BẢNG CHỮ VIẾT TẮT |
2 |
LỜI NÓI ĐẦU: BÍ TÍCH THÊM SỨC: THỰC TẠI VÀ THÁCH ĐỐ |
3 |
DÀN BÀI TỔNG QUÁT |
6 |
CHƯƠNG I: BÍ TÍCH THÊM SỨC BẮT NGUỒN TRONG MẠC KHẢI THÁNH KINH |
7 |
A. BÍ TÍCH THÊM SỨC ĐƯỢC CHUẨN BỊ TỪ CỰU ƯỚC |
7 |
A.1 Ý nghĩa vủa thuật ngữ "Thần Khí" theo Cựu Ước |
8 |
A.2 Những tác động của Thàn Khí theo Cựu Ước |
9 |
A.3 Lời hứa tuôn đổ Thần Khí vào thời của Đấng Mêsia |
10 |
B. CHIỀU KÍCH BA NGÔI CỦA BÍ TÍCH THÊM SỨC |
11 |
B.1 Chúa Giêsu được đầy tràn Chúa Thánh Thần của Chúa Cha |
12 |
B.2 Chúa Giêsu Kitô được Chúa Cha xức dầu bằng Chúa Thánh Thần |
13 |
B.3 Đức Kitô giáo huấn và hứa ban Chúa Thánh Thần cho chúng ta |
14 |
B.4 Cuộc Vượt Qua: đỉnh cao tác động Thần Khí và ban Thần Khí |
16 |
C. CHIỀU KÍCH HỘI THÁNH CỦA BÍ TÍCH THÊM SỨC |
18 |
C.1 Hội Thánh lãnh nhận Chúa Thánh Thần |
18 |
C.2 Hội Thánh sống và hoạt động nhờ Chúa Thánh Thần |
19 |
C.3 Hội Thánh trao ban Bí tích thêm sức cho các tín hữu |
21 |
Việc trao ban Chúa Thánh Thần qua cử chỉ đặt tay |
21 |
Việc trao ban Chúa Thánh Thần qua cử chỉ xức dầu |
24 |
D. CHIỀU KÍCH ĐỨC TIN CỦA NGƯỜI LÃNH NHẬN BÍ TÍCH THÊM SỨC |
25 |
D.1 Tác động của Chúa Thánh Thần nơi các tín hữu |
26 |
D.2 Các điều kiện để tín hữu lãnh nhận Bí tích Thêm Sức |
26 |
E. TỔNG HỢP CHƯƠNG I: NỀN TẢNG THÁNH KINH |
28 |
CHƯƠNG II: TÍNH TÔNG TRUYỀN CỦA BÍ TÍCH THÊM SỨC |
29 |
A. THẦN HỌC BI TÍCH THÊM SỨC ĐƯỢC HÌNH THÀNH(THẾ KỶ l-V) |
30 |
A.1. Bí tích Thêm Sức để hoàn tất Bí tích Rửa Tội |
31 |
A.2. Từ việc hoàn tất rửa tội... đến xây dựng sự hiệp thông |
32 |
A.3. Từ xây dựng sự hiệp thông... đến tách biệt khỏi Phép Rửa Tội |
33 |
A.4. Tổng hợp thần học Bí tích Thêm Sức: giai đoạn thế kỷ l-V |
34 |
B. THẦN HỌC BÍ TÍCH THÊM SỨC ĐƯỢC PHÁT TRIỂN (THÊ KỶ V-VIII) |
35 |
B.1. Những giải thích đẩu tiên về tương quan Rửa Tội - Thêm Sức |
35 |
B.2. Thần học Bí tích Thêm Sức theo tac giả Fauste de Riez |
36 |
B.3. Tên gọi của Bí tích Thêm Sức ra đời |
37 |
B.4. Các nghi thức của Bí tích Thêm Sức được xác định lại |
38 |
B.5. Tổng hợp thần học Bí tích Thêm Sức: giai đoạn thế kỷ V-VIII |
40 |
A. THẦN HỌC BÍ TÍCH THÊM SỨC ĐƯỢC HỆ THỐNG HÓA(THẾ KỶ VIII-XIII) |
41 |
C.1. Hiệu quả Bí tích Thêm Sức cho cá nhân hay cho Hội Thánh? |
41 |
C.2. Nghi thức chính yếu là việc xức dầu hay việc đặt tay? |
43 |
C.3. Bí tích Thêm Sức được thiết lập thế nào và bởi Ai? |
44 |
C.4. Thần học Bí tích Thêm Sức được hệ thống hóa bởi thánh Tôma |
45 |
Các cuộc tranh luận tìm được lời giải đáp |
45 |
Các suy tư thần học được hệ thống hóa |
47 |
C.5. Tổng hợp thần học Bí tích Thêm Sức: giai đoạn thế kỷ VIII-XIII |
49 |
D. THẦN HỌC BÍ TÍCH THÊM SỨC ĐƯỢC ĐỊNH TÍN(THẾ KỶ XIII-XX) |
49 |
D.1. Những định tín trước Công Đồng Triđentinô (thế kỷ XIII-XVI) |
49 |
D.2. Những định tín của Công Đồng Triđentinô (1545-1563) |
51 |
D.3. Ba mảng định tín sau Công Đồng Triđentinô (thế kỷ XVI-XX) |
52 |
D.4. Tổng hợp thần học Bí tích Thêm Sức: giai đoạn thế kỷ XIII-XX |
53 |
E. THẦN HỌC BÍ TÍCH THÊM SỨC ĐƯỢC CANH TÂN (TỪ VATICANÔII) |
54 |
E.1. Bí tích Thêm Sức qua: Hiến chế về Phụng vụ và Hiến chế về Hội Thánh |
54 |
E.2. Bí tích Thêm sức qua: Tông hiến và Nghi thức của Bộ Phụng Tự |
55 |
E.3. Bí tích Thêm sức qua: Bộ Giáo luật 1983 và Sách Giáo lý 1992 |
56 |
E.4. Tổng hợp thần học Bí tích Thêm sức: từ Công Đồng Vaticanô II |
58 |
F. TỔNG HỢP CHƯƠNG II: NỀN TẢNG THÁNH TRUYỀN |
59 |
F.1. Nền tàng Thánh Truyền của thần học Bí tích nói chung |
59 |
F.2. Nền tàng Thánh Truyền của thần học Bí tích Thêm Sức |
60 |
G. PHỤ LỤC I: THẦN HỌC BÍ TÍCH THÊM SỨC NƠI ĐÔNG PHƯƠNG |
62 |
G.1. Sự phân biệt giữa các Hội Thánh Đông Phương |
62 |
G.2. Bí tích Thêm Sức nơi Công Giáo Đông Phương đến thế kỷ XX |
63 |
G.3. Bí tích Thêm Sức nơi Công Giáo Đông Phương ngày nay |
64 |
G.4. Nhận định và kết luận về Bí tích Thêm Sức nơi Công Giáo Đông Phương |
66 |
H. PHỤ LỤC II: THẨN HỌC BÍ TÍCH THÊM SỨC TRONG ĐỐI THOẠI ĐẠI KẾT |
67 |
H.1. Đối thoại giữa Hội Thánh Công Giáo và Chính Thống Giáo |
67 |
H.2.Đối thoại giữa Hội Thánh Công Giáo và Tin Lành |
68 |
H.3.Đối thoại giữa Hội Thánh Công Giáo và Anh Giáo |
69 |
CHƯƠNG III: BÍ TÍCH THÊM SỨC ĐƯỢC TRIỂN KHAI TRONG THẦN HỌC |
71 |
A. PHẦN PHÂN TÍCH: THẦN HỌC BÍ TÍCH THÊM SỨC TỪ NHIÊU YẾU TỐ |
72 |
A.1 Việc thiết lập Bí tích Thêm Sức |
73 |
Nền tảng Thánh Kinh |
73 |
Nền tảng Thánh Truyền |
73 |
Giáo huấn cùa Hội Thánh |
75 |
Như một cố gắng để diễn tả Giáo huấn của Hội Thánh |
75 |
Nhận định và kết luận vềviệc thiết lập Bí tích Thêm Sức |
78 |
A.2. Cấu trúc của Bí tích: xức dầu thánh và công thức Bí tích |
79 |
Nền tảng Thánh Kinh - quá trình hình thành |
79 |
Quá trình phát triển: giai đoạn một |
79 |
Quá trình phát triển: giai đoạn hai |
82 |
Giáo huấn của Hội Thánh |
82 |
Như một cố gắng để diên tả Giáo huấn cùa Hội Thánh |
84 |
Nhận định và kết luận vềcấu trúc của Bí tích Thêm Sức |
86 |
A.3. Dầu thánh và ý nghĩa việc xức dầu thánh |
87 |
Về dầu thánh |
87 |
Ý nghĩa việc xức dầu thánh |
88 |
Như một cổ gắng để diễn tả Giáo huấn của Hội Thánh |
89 |
Nhận định và kết luận về dầu thánh và việc xức dầu thánh |
92 |
A.4. Thừa tác viên Bí tích Thêm Sức |
93 |
Nền tảng Thánh Kinh |
93 |
Quá trình phát triển và Giáo huấn: giai đoạn một |
93 |
Quá trình phát triển và Giáo huấn: giai đoạn hai |
93 |
Quá trình phát triển và Giáo huấn: giai đoan ba |
94 |
Quá trình phát triển và Giáo huấn: giai đoạn bổn |
95 |
Giáo huấn ngày nay của Hội Thánh |
95 |
Như một cố gắng để diễn tả Giáo huấn của Hội Thánh |
96 |
Nhận định và kết luận vềthừa tác viên Bí tích Thêm Sức |
98 |
A.5. Người đỡ đẩu trong Bí tích Thêm Sức |
99 |
Quá trình hình thành và phát triển |
99 |
Giáo huấn của Hội Thánh |
100 |
Như một cố gắng để diễn tả Giáo huấn của Hội Thánh |
101 |
Nhận định và kết luận về người đỡ đầu trong Bí tích Thêm Sức |
102 |
A.6. Người lãnh nhận Bí tích Thêm Sức |
103 |
Nền tảng Thánh Kinh - điều kiện tổng quát |
103 |
Điểu kiện 1: đã được rửa tội |
103 |
Điểu kiện 2: chưa lãnh nhận Bí tích Thêm Sức |
104 |
Điếu kiện 3: đến tuổi khôn |
104 |
Điểu kiện 4: chuẩn bị nội tâm và tình trạng ân sủng |
105 |
Giáo huấn ngày nay của Hội Thánh |
105 |
Như một cố gắng để diễn tả Giáo huấn của Hội Thánh |
106 |
Nhận định và kết luận vềngười lãnh nhận Bí tích Thêm Sức |
108 |
A.7. Ấn tín của Bí tích Thêm Sức |
109 |
Ấn tín Bí tích Thêm Sức và ấn tín Bí tích Rửa Tội |
109 |
Bản chất của ấn tín Bí tích Thêm Sức |
110 |
Như một cố gắng để diễn tả Giáo huân của Hội Thánh |
112 |
Nhận định và kết luận về ấn tín của Bí tích Thêm Sức |
114 |
A.8. Hiệu quả của Bí tích Thêm Sức |
115 |
Nền tảng Thánh Kinh - quá trình hình thành |
115 |
Quá trình phát triển: giai đoạn một |
115 |
Quá trình phát triển: giai đoạn hai |
116 |
Giáo huấn của Hội Thánh |
117 |
Như một cố gắng để diễn tả Giáo huấn của Hội Thánh |
118 |
Nhận định và kết luận vềhiệu quả của Bí tích Thêm Sức |
120 |
A.9. Vị trí Bí tích Thêm Sức trong các Bí tích Khai Tâm |
121 |
Quá trình hình thành |
121 |
Quá trình phát triển và Giáo huấn: giai đoạn một |
121 |
Quá trình phát triển và Giáo huấn: giai đoạn hai |
121 |
Quá trình phát triển và Giáo huấn: giai đoạn ba |
122 |
Như một cố gắng để diễn tả Giáo huấn của Hội Thánh |
123 |
Nhận định va kết luận vềvị trí của Bí tích Thêm Sức |
123 |
B. PHầN TỔNG HỢP: BÍ TÍCH THÊM SỨC TRONG GIÁO HUẤN NGÀY NAY |
124 |
B.1. Dẫn nhập và định nghĩa (x. GLCG 1285) |
124 |
B.2. Bí tích Thêm Sức trong nhiệm cục cứu độ (x. GLCG1286-1292) |
124 |
B.3.Các dấu chỉ và nghi thức Bí tích Thêm Sức (x. GLCG1293-1301) |
126 |
Ý nghĩa việc xức dấu |
126 |
Nghi thức Bí tích Thêm Sức |
126 |
B.4. Những hiệu quả của Bí tích Thêm Sức (x. GLCG 1302-1305) |
127 |
B.5 Người lãnh nhận Bí tích Thêm Sức (x. GLCG 1306-1311) |
127 |
B.6. Thừa tác viên Bí tích Thêm Sức (x. GLCG1312-1314) |
128 |
C. PHẦN MỞ RỘNG: NHƯ MỘT CỐ GẮNG ĐỂ TRÌNH BÀY THẦN HỌC |
129 |
C.1. Suy tư của các nhà thần học đương thời về Bí tích Thêm Sức |
129 |
Thêm Sức là Bí tích hiệp thông của Hội Thánh |
129 |
Thêm Sức là Bí tích của lời nguyện xin Thánh Khí |
130 |
Thêm Sức là Bí tích của sự trưởng thành Kitô giáo |
131 |
C.2. Nhận định của chúng ta về các suy tư thần học đương thời |
132 |
Nhận định vể suy tư thần học của J-P. Bouhot |
132 |
Nhận định vé suy tư thần học của Louis Ligier |
132 |
Nhận định vế suy tư thần học của Joseph Moingt |
133 |
C.3. Gợi ý hướng mở để suy tư với nhà thần học L-M. Chauvet |
134 |
Tương quan giữa Bí tích Rửa Tội và Bí tích Thêm Sức |
134 |
Tương quan giữa Hội Thánh và Chúa Thánh Thần |
136 |
Tương quan giữa ân sủng Bí tích và sự dấn thân |
137 |
CHƯƠNG IV: BÍ TÍCH THÊM SỨC VỚI NHỮNG GỢI Ý VỀ MỤC VỤ |
139 |
A. GỢI Ý CHO VIỆC CHUẨN BỊ LÃNH BÍ TÍCH THÊM SỨC |
139 |
A.1. Cần duy trì hai hình thức cho trẻ em và người trưởng thành |
139 |
A.2. Cần duy trì mối tương quan giữa Bí tích Rửa Tội và Thêm Sức |
141 |
A.3. Cần diễn tả tương quan giữa Đức Giám mục và các ứng viên |
142 |
A.4. Cần diễn tả chiểu kích Hội Thánh trong quá trình chuẩn bị |
143 |
B. GỢI Ý CHO VIỆC CỬ HÀNH BÍ TÍCH THÊM SỨC |
144 |
B.1. Cần diễn tả chiếu kích cộng đoàn của việc cử hành |
144 |
B.2. Cần diễn tả rõ sự liên kết của các Bí tích Khai Tâm |
145 |
B.3. Cần diễn tả rõ tính dấu chỉ của Bí tích Thêm Sức |
147 |
C. GỢI Ý CHO VIỆC SỐNG BÍ TÍCH THÊM SỨC |
148 |
C.1. Cần tổ chức thời gian nhiệm huấn cách chu đáo |
148 |
C.2. Cần tạo điều kiện để người tân tòng hội nhập cộng đoàn |
149 |
C.3. Cần tạo điều kiện để tân tòng thực thi sứ vụ chứng nhân |
150 |
KẾT LUẬN |
151 |