Lời nói đầu |
5 |
CHƯƠNG I: ÂN SỦNG |
7 |
Mục 1: Tổng quát về Ân sủng |
7 |
1. Từ ngữ |
7 |
2. Đi sâu vào Kinh Thánh |
8 |
- Ân huệ |
12 |
- Đoàn sủng |
13 |
3. Các nguyên nhân tạo ra ân sủng |
16 |
4. Thụ tạo Ân sủng |
17 |
Mục 2: Các thứ Ân sủng |
19 |
A. Ân sủng được các nhà thần học phân chia |
20 |
1. Ân bất thụ tạo và ân thị tạo |
20 |
2. Ân sủng của Thiên Chúa và Ân sủng của Chúa Ki-tô |
21 |
3. Ân sủng tự nhiên và ân sủng siêu nhiên |
22 |
4. Ân sủng siêu nhiên ngoại tại và nội tại |
23 |
5. Ân đoàn sủng và ân thánh hóa |
23 |
6. Ân thường sủng và ân hiện sủng |
25 |
B. Công đồng Vaticano II nói về đoàn sủng |
25 |
C. Các giáo phụ |
26 |
- Giáo Phụ Tertuliano |
27 |
- Thánh Augustino |
27 |
- Các giáo phụ Hy-lạp |
29 |
- Giáo phụ Origene |
29 |
- Các nhà thần học thời Carolinge |
30 |
- Thánh Tô-ma Aquino |
31 |
- Thời hậu công đồng Tridentino |
31 |
D. Những thuyết chống lại ân sủng |
31 |
1. Thuyết Pélage |
31 |
2. Thuyết Á Pélage |
32 |
3. Thuyết nhà cải cách |
33 |
4. Thuyết duy lý |
33 |
5. Baius, Jansenius, Quesnel |
34 |
6. Thuyết duy ý chí hiện đại |
35 |
7. Gene, AND, Nhiễm sắc thể, Tâm lý học chiều sâu |
35 |
Mục 3: Ân hiện sủng |
38 |
A. Các ân hiện sủng |
39 |
1. Ân trợ trí |
39 |
2. Ân trợ chí |
41 |
3. Ân tiền hoạt và ân hiệp hoạt |
42 |
B. Thần học xác định bản tính ân hiện sủng |
46 |
C. Sự cần thiết của ân hiện sủng |
52 |
1. Ân hiện sủng tuyệt đối cần thiết |
52 |
2. Ân hiện sủng cần thiết cho giai đoạn mở đầu |
55 |
3. Ân hiện sủng cần thiết cho các hoạt động cứu độ |
59 |
4. Sự cần thiết ân bền đỗ |
61 |
5. Cần thiết có ân sủng đặc biệt để tránh |
64 |
CHƯƠNG II: BẢN TÍNH TỰ DO CON NGƯỜI VỚI ÂN SỦNG |
64 |
Mục 1: Khả năng của bản tính con người |
69 |
A. Các hành động thuộc bản tính con người |
69 |
1. Con người sống trong tình trạng bản tính bị tổn thương |
70 |
2. Để thực hiện một hành động luân lý tốt |
71 |
3. Để hoàn thành một công việc tốt |
74 |
4. Để hoàn thành một hành động tốt |
75 |
B. Các giới hạn của bản tính con người |
76 |
Mục 2: Tính nhưng không của ân sủng |
77 |
1. Ân sủng Thiên Chúa nhưng không |
80 |
2. Ân sủng không được ban do lời cầu xin tự nhiên |
80 |
3. Để lãnh nhận ân sủng trong trật tự hiện tại |
81 |
- Thành ngữ: Paciente quod est se Deus |
83 |
a. Những giải thích chấp nhận được |
83 |
b. Những giải thích thiếu sót |
83 |
Mục 3: Tính phổ quát của ân sủng |
84 |
1. Thiên Chúa muốn cứu độ tất cả mọi người |
85 |
2. Thiên Chúa thực hiện ý định phổ quát của ngài |
90 |
a. Thiên Chúa ban cho tất cả người công chính |
90 |
b. Thiên Chúa ban cho tất cả kẻ tội lỗi |
91 |
c. Thiên Chúa ban ơn túc sủng |
93 |
CHƯƠNG III: ÂN CÔNG CHÍNH HÓA - NHỮNG BIẾN CỐ LỊCH SỬ |
99 |
Mục 1: Ơn công chính hóa, ơn thường sủng |
103 |
1. Quan niệm ân công chính hóa nơi người cải cách |
104 |
2. Quan niệm ân công chính hóa của Công Giáo |
105 |
3. Bằng cứ Kinh Thánh |
105 |
a. Xét về phương diện thụ động |
105 |
b. Xét về phương diện tích cực |
108 |
4. Những nguyên nhân ban ân công chính hóa |
109 |
5. Chuẩn bị lãnh nhận ân công chính hóa |
111 |
a. Chuẩn bị là việc phải làm và cần thiết |
111 |
b. Chuẩn bị không phải là nguyên nhân |
111 |
6. Đức tin và ân công chính hóa |
102 |
a. Thiết yếu đạo |
113 |
b. Thiết yếu luật |
114 |
7. Ngoài đức tin, còn cần những hoạt động của nhân đức |
114 |
Mục 2: Tình trạng được công chính hóa |
117 |
1. Định nghĩa thực chất của ân thánh sủng |
117 |
a. Ân thánh sủng |
117 |
b. Ân thánh sủng và tình trạng siêu nhiên |
118 |
c. Ân thánh sủng không phải là bản thể |
119 |
d. Ân thánh sủng thực sự khác với đưc ái |
120 |
2. Định nghía thần học và ân thánh sủng |
121 |
a. Ân thánh sủng tạo nên sự tham dự bản tính Thiên Chúa |
121 |
b. Sự đồng dạng, siêu nhiên với Thiên Chúa và trần gian |
121 |
Mục 3: Những điều kiện của ân Thánh Sủng |
122 |
1. Linh hồn được Thánh hóa |
123 |
2. Vẻ đẹp của linh hồn |
124 |
3. Bản thân của Thiên Chúa |
124 |
4. Nghĩa tử của Thiên Chúa |
125 |
5. Chúa Thánh Thần cư ngụ trong chúng ta |
126 |
Mục 4: Hiệu quả tùy tùng của ân thánh sủng |
128 |
1. Các nhân đức đối thần |
128 |
2. Các nhân đức luân lý |
129 |
3. Những ân huệ của Chúa Thánh Thần |
130 |
Mục 5: Những đặc tính của tình trạng ân sủng |
131 |
1. Tình trạng không chắc chắn |
131 |
2. Mức độ khác nhau |
133 |
3. Có thể mất ân sủng |
134 |
Mục 6: Công nghiệp: Hoa trái của ân công chính hóa |
137 |
A. Có công trạng |
137 |
1. Học thuyết của nhóm Cải cách |
137 |
2. Giáo lý của Giáo hội |
137 |
3. Bằng cứ vào Kinh thánh |
140 |
B. Những điều kiện có công nghiệp |
141 |
1. Công việc có công nghiệp |
141 |
2. Về phía con người |
143 |
3. Về phía Thiên Chúa thưởng công |
144 |
Mục 7: Đối tượng công nghiệp |
145 |
1. Quyền Giáo huấn |
145 |
2. Đối tượng công nghiệp bất tương xứng |
147 |
Phụ trương: Các ân sủng trong Bí tích |
150 |
CHƯƠNG IV: TIỀN ĐỊNH |
155 |
Mục 1: Mầu nhiệm về tiền định |
155 |
1. Ý nghĩa thực tại về tiền định |
143 |
2. Luận cứ về tiền định |
158 |
3. Những đặc tính của tiền định |
161 |
Mục 2: Mầu nhiệm về hình phạt đời đời |
163 |
1. Ý nghĩa và thực tại |
163 |
2. Tiền định phạt tích cực |
164 |
3. Những đặc tính của tiền định phạt |
165 |
CHƯƠNG V: NHỮNG TƯƠNG QUAN CỦA ÂN SỦNG VÀ TỰ DO |
167 |
A. Giáo thuyết của Giáo hội về ân sủng và tự do |
167 |
1. Ân túc sủng |
167 |
2. Ân túc sủng thực sự |
171 |
B. Suy luận thần học về những tương quan giữa ân sủng và tự do |
172 |
1. Thuyết Tôma |
172 |
2. Thuyết Augustinô |
172 |
3. Thuyết Molina |
174 |
4. Thuyết tương xứng, thích đáng |
174 |
5. Thuyết tổng hợp |
175 |
CHƯƠNG VI: ÂN SỦNG, TÂM LÝ HỌC |
179 |
A. Bộ máy tâm lý |
180 |
1. Phần vô thức |
180 |
2. Phần vô thức luôn ảnh hưởng |
181 |
3. Phần ý thức |
182 |
B. Lãnh vực linh thiêng và tâm lý con người |
184 |
1. Gặp gỡ Thiên Chúa và sự bừng sáng của trí tuệ |
184 |
2. Có ảo tưởng trong cầu nguyện không? |
188 |
3. Muốn được hoàn thiện, trọn lành |
190 |
4. Từ bỏ mọi sự mà theo Chúa |
192 |
5. Được thông phần vào các sự đau khổ |
194 |
6. Trưởng thành và quân bình trong đời sống thiêng liêng |
195 |