Cánh Chung Luận Qua Các Tác Giả
Phụ đề: Dẫn Nhập, Tuyển Chọn Và Giới Thiệu Trong Bộ TEXTE ZUR THEOLOGIE DOGMATIK
Nguyên tác: ESCHATOLOGIE II
Tác giả: Gottfried Bachl
Ký hiệu tác giả: BA - G
DDC: 236 - Cánh chung học
Ngôn ngữ: Việt
Tập - số: 2
Số cuốn: 3

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 258SB0007681
Nhà xuất bản: Lưu Hành Nội Bộ
Khổ sách: 20
Số trang: 355
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 258SB0007683
Nhà xuất bản: Lưu Hành Nội Bộ
Khổ sách: 20
Số trang: 355
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 258SB0007684
Nhà xuất bản: Lưu Hành Nội Bộ
Khổ sách: 20
Số trang: 355
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
DẪN NHẬP 1
CÁC BẢN VĂN THẦN HỌC 11
Jean Scot Erigene 11
123 Đối tượng thị kiến vinh phúc không phải là chính Thiên Chúa mà là những cuộc xuất hiện của Ngài 11
124 Toàn thể thế giới thọ tạo sẽ trở về với Thiên Chúa là nên tảng thống nhất của muôn loài muôn vật 13
Adso de Montier en Der (+992) 15
125 Cuộc đời của tên Phản-Ki tô và thần học về nhân vật Phản-Ki tô 15
Anselme T. Cantorbery 23
126 Dự thảo sơ khởi cho một giáo thuyết về các phúc lộc dành cho những ai được hưởng vinh phúc 23
Hugues de Saint Victor 27
127 Đối tượng của thị kiến vinh phúc không phải là những cuộc Thần Khải mà là chính Thiên Chúa 27
128 Linh hồn sau khi lìa khỏi thân xác vẫn tiếp tục sống như một nhân vị vẹn toàn 29
Bernard de Clairvaux (1091-1153) 31
129 Các thánh trong giai đoạn chờ đợi Ngài  sống lại chung cho mọi xác phàm 31
Marcus (Thành Regenberg - Thế kỉ 12) 33
130 Vinh phúc các Thánh trong môi trường âm nhạc 33
Honorius d'Autun (cuối thế kỷ 11- giữa thế kỷ 12) 35
131 Kịch bản cho diễn biến cánh chung 35
Petrus Comestor [Phê rô Mọt Sách] (1100- khoảng 1179) 47
132 Mười lăm dấu hiệu báo trước Ngày Cuối Cùng 47
Simon de Tournai 48
133 Những đồng nhất và những khác biệt trong phần thưởng ban phát trên trời 48
134 Chúng ta không thể chắc chắn ai đó sẽ bị án phạt đời đời 49
Joachim de Flore 51
135 Ba giai đoạn của Lịch sử Cứu Độ 51
Guillaume d'Auvergne 53
136 Biện minh cho Thiên đàng và Hỏa ngục từ quan điểm thẩm mỹ 53
Alexandre de Hales 54
137 Tranh luận về định nghĩa Phục Sinh 54
Bonaventura (khoảng 1217-1274) 56
138 Tính thời gian trong mối vinh phúc: Aevum 56
139 Được vinh phúc thì ở chốn nào ? 58
140 Cõi trời chính là cộng đoàn yêu thương của các người được hưởng vinh phúc 65
141 Hỏa ngục ở đâu ? 66
142 Thế giới bùng cháy vào ngày tận thế và hình thái cuối cùng của vũ trụ 71
Alberto Cả (khoảng 1200-1280) 76
143 Lâm-bô của các trẻ thơ 76
144 Linh hồn và thể xác trong vinh quang Phục Sinh 81
145 Các người được sống lại có nhận thức bằng giác quan không 82
146 Hào quang là đặc ân của các thánh tử đạo, đồn trinh và các vị rao giảng đức tin 84
Thomas d'Aquin (1225-1274) 88
147 Chết đi là toàn thể con người 88
148 Minh giải các nếp sống trong thế giới bên kia theo ý nghĩa biểu tượng của những con số 90
149 Sau phục sinh không còn ăn uống và sinh con đẻ cái nữa 92
150 Không có sự hoàn tất cho thảo mộc và động vật 96
151 Chứng minh linh hồn bất tử 101
152 Chiêm ngưỡng Thiên Chúa là sự hoàn thiện và là niềm hoan lạc tối hậu của con người 108
153 Không có chán ngấy khi được hưởng vinh phúc vĩnh cửu 112
154 Kẻ chịu án phạt đời đời sẽ ngoan cố tồn tại trong sự ác 118
Jacques de Voragine (khoảng 1230-1298) 120
155 Hoàng đế Rô ma Trajan được hưởng vinh phúc đời đời nhờ lời cầu thay nguyện giúp của Thánh Giáo Hoàng Greroire 120
Richard T. Mediavilla (khoảng 1249-1302/08) 122
156 Vinh phúc của con người khi được sống lại cả hồn lẫn xác có lớn hơn không ? 122
Duns Scot 125
157 Nhờ quền năng Thiên Chúa con người phục sinh vẫn giữ nguyên căn tính đồng nhất của mình 125
158 Người ta chỉ có thể tiếp cận phục sinh bằng đức tin mà thôi 129
Gilles T. Rôma 130
159 Vinh phúc cốt ở động tác của ý chí: Tình yêu 130
160 Cộng đoàn hiệp thông giữa các thánh phải thông qua ngôn ngữ 133
Durand de Saint Pourcan (1275 - 1334) 137
161 Năng lực tạo hình của linh hồn là yếu tố cấu thành tính đồng nhất của thân thể phục sinh 137
Henri Suso (khoảng 1295-1366) 139
162 Chết là cả một nghệ thuật 139
Nicolas T.Cuse (1401-1464) 148
163 So sánh thiên đàng theo kinh Coran và theo Phúc Âm 148
Martin Luther 151
164 Ngày tận thế đã gần kề 151
165 Linh hồn các tín hữu an giấc trong cõi chết 157
166 Cái chết là vực thẳm tuyệt đối 158
167 Con người bất tử ? 159
Jean Calvin 1509-1564 161
168 Calvin phủ nhận luyện ngục 161
Johann Gerhadt (1582-1637) 163
169 Thế giới bị tiêu hủy 163
Friedrich Daniel Ernst Schleiermacher (1768-1834) 164
170 Nan vấn về một sự viên mãn vĩnh cửu 164
171 Nan vấn về một án phạt đời đời 170
Sưren Kierkegaard (1813-1855) 173
172 Sống chín chắn với ý tưởng về án phạt đời đời 173
173 Bất tử là phán xét 174
Matthias Joseph Scheeben (1835-1888) 177
174 Phải hiểu Phục sinh cho muôn loài muôn vật theo Kitô luận 177
175 Phải hiểu Phục sinh cho muôn loài muôn vật theo Kitô luận 179
Herman Schell (1850 1906) 181
176 Sự hiển minh của thế giới động vật và thảo vật 181
Herman Schell (1850 1906) 186
177 Xét xử thế giới là để biện minh cho các đường lối của Thiên Chúa 186
Bernhard Bartman (1860-1938) 189
178 Lợi ích của các sự thể cuối cùng 189
Paul Athaus (1888-1966) 191
179 Ngày Chúa quang lâm là lúc lịch sử kết thúc 191
180 Không thể chủ trương Chủ nghĩa ngàn năm (Chiliamus) 194
Edith Stein (1891-1942) 196
181 Ân sủng Thiên Chúa chinh phục tự do của con người một cách phổ quát và dứt điểm 196
Karl Barth (1886-1968) 200
182 Đức Đức Giêsu không chịu hình phạt thay cho chúng ta 200
Oscar Cullmann (1902) 204
183 Chết thực sự là sự sống tiêu tùng  204
Karl Rahner (1904-1984) 208
184 Khi chết linh hồn người ta được tiếp xúc với toàn thế giới 208
185 Chết là động tác của con người 216
186 Phải minh giải như thế nào về các mệnh đề trong cánh chung luận 220
187 Thế giới vật chất hoàn thành theo nghĩa nào ? 231
188 Cánh chung luận phủ định (Eschatologia negativa) 234
Hans Urs von Balthasar (1905-1988) 236
189 Thiên Chúa chính là "sự thể" cuối cùng của con người 236
190 Con người trong cuộc phán xét của ân sủng 237
191 Phục sinh và Bất tử 241
192 Tiến hóa và Khải huyền 245
193 Yêu bằng tình yêu tuyệt đối là hy vọng mọi người được cứu độ 249
Rudolf Bultmann (1884-1976) 250
194 Minh giải các sự thể cuối cùng theo phạm trù hiện sinh 250
Pierre Teilhard de Chardin (1881-1955) 252
195 Tận thế và thế giới hoàn tất nhìn từ điểm Omega 252
Ladislaus Boros (1927-1981) 257
196 Sự chết là thời điểm của quyết định cuối cùng 257
Paul Tillich (1886-1965) 258
197 Vương quốc Thiên Chúa - Lời giải đáp cho câu hỏi về ý nghĩa lịch sử 258
Wolfhart Pannenberg (*1928) 263
198 Tương lai là phương thức hiện hữu của Thiên Chúa 263
199 Cái chết và tội lỗi 267
Johann Baptist Metz (*1929) 274
200 Về khái niệm "dè dặt" phải có trong cánh chung luận 274
Peter L.Berger (*1929) 277
201 Có thể nào có Án phạt đời đời không 277
John Hick (1922) 282
202 Yếu tố cánh chung 282
John B. Cobb Jr (*1925) và David R. Griffin 293
203 Tương lai thế giới nằm trong sức mạnh thuyết phục của Thiên Chúa 293
Joseph Ratzinger, Giáo hoàng Biển Đức XVI 304
204 Ý nghĩa của Luyện ngục trong thời hiện tại 304
Gerhard Ebeling (*1912) 310
205 Vượt quá giới hạn của ngôn ngữ 310
206 Đức Kitô không thay đổi chức năng 313
Ted Peters (*1941) 315
208 Định nghĩa tương lai học 315
Joao Batista Libanio (*1932) 316
209 Kinh nghiệm về cánh chung trong cuộc tranh đấu cho một cuộc sống tốt đẹp hơn 316
Gisbert Geshrake (*1933) 323
210 Phục sinh diễn ra ngay trong cái chết 323
Gerd Haeffner (*1941) 336
211 Luận cứ chứng minh linh hồn có một tương lai bên kia sự chết 336
Medard Kehl (*1942) 341
212 Định nghĩa Cánh chung luận  341
Jürgen Moltmann (1926) 345
213 Cái Mới xét như phạm trù thần học 345
Christian Duquoc (1926) 350
214 Kẻ ác cùng với sự ác biến mất trong hư vô 350