BẢNG CHỮ VIẾT TẮT |
2 |
LỜI NÓI ĐẦU: BÍ TÍCH THÊM SỨC: THỰC TẠI VÀ THÁCH ĐỐ |
3 |
DÀN BÀI TỔNG QUÁT |
6 |
CHƯƠNG I: BÍ TÍCH THÊM SỨC BẮT NGUỒN TRONG MẠC KHẢI THÁNH KINH |
7 |
A. BÍ TÍCH THÊM SỨC ĐƯỢC CHUẨN BỊ TỪ CỰU ƯỚC |
7 |
A.1. Ý nghĩa của thuật ngữ "Thần Khí" theo Cựu ước |
8 |
A.2. Những tác động của Thần Khí theo Cựu ước |
9 |
A.3. Lời hứa tuôn đổ Thần Khí vào thời của Đấng Messia |
10 |
B. CHIỀU KÍCH BA NGÔI CỦA BÍ TÍCH THÊM SỨC |
11 |
B.1. Chúa Giêsu được đầy tràn Chúa Thánh Thần của Chúa Cha |
12 |
B.2. Chúa Giêsu Kitô được Chúa Cha xức dầu bằng Chúa Thánh Thần |
13 |
B.3. Đức Kitô giáo huấn và hứa ban Chúa Thánh Thần cho chúng ta |
14 |
B.4. Cuộc Vượt Qua: đỉnh cao tác động Thần Khí và ban Thần Khí |
16 |
C. CHIỀU KÍCH HỘI THÁNH CỦA BÍ TÍCH THÊM SỨC |
18 |
C.1. Hội Thánh lãnh nhận Chúa Thánh Thần |
18 |
C.2. Hội Thánh sống và hoạt động nhờ Chúa Thánh Thần |
19 |
C.3. Hội Thánh trao ban Bí tích Thêm Sức cho các tín hữu |
21 |
Việc trao ban Chúa Thánh Thần qua cử chỉ đặt tay |
21 |
Việc trao ban Chúa Thánh Thần qua cử chỉ xức dầu |
24 |
D. CHIỀU KÍCH ĐỨC TIN CỦA NGƯỜI LÃNH NHẬN BÍ TÍCH THÊM SỨC |
25 |
D.1. Tác động của Chúa Thánh Thần nơi các tín hữu |
26 |
D.2. Các điều kiện để tín hữu lãnh nhận Bí tích Thêm Sức |
26 |
E. TỔNG HỢP CHƯƠNG I: NỀN TÀNG THÁNH KINH |
28 |
CHƯƠNG II: TÍNH TÔNG TRUYỀN CỦA THẦN HỌC BÍ TÍCH |
33 |
A.THẦN HỌC BÍ TÍCH ĐƯỢC HÌNH THÀNH (THẾ KỶ L-IV) |
34 |
A.I.Tên gọi Bí tích ra đời |
34 |
A.2. Sự cần thiết của các Bí tích được khẳng định |
36 |
A.3. Bí tích được định tín bởi Công Đồng Constantinôpôli năm 381 |
37 |
A.4. Tổng hợp thần học Bí tích: giai đoạn từ thế kỷ I đến thế kỷ IV |
38 |
B. THẦN HỌC BÍ TÍCH ĐƯỢC PHÁT TRIỂN (THẾ KỶ IV-XI) |
39 |
B.1. Bí tích là dấu chỉ hữu hình để diễn tả thực tại vô hình |
39 |
B.2. Bí tích là dấu chỉ hữu hình để che giấu thực tại vô hình |
42 |
B.3. Bí tích là hiện thực hay là biểu tượng? |
43 |
B.4. Tổng hợp thần học Bí tích: giai đoạn từ thế kỷ IV đến thế kỷ XI |
45 |
C. THẦN HỌC BÍ TÍCH ĐƯỢC HỆ THỐNG HOÁ (THẾ KỶ XII-XIII) |
46 |
C.1. Thần học Bí tích chuyển điểm nhấn sang nguyên nhân ân sủng |
46 |
C.2. Thần học Bí tích được phát triển với nguyên nhân ân sủng |
48 |
C.3. Các Bí tích là nguyên nhân nhưng cũng là dấu chỉ ân sủng |
50 |
C.4. Tổng hợp thần học Bí tích: giai đoạn thế kỷ XII-XIII |
52 |
D. THẦN HỌC BÍ TÍCH ĐƯỢC ĐỊNH TÍN (THÊ KỲ XIII-XX) |
53 |
D.1. Bốn mảng định tín trước Công Đồng Triđentinô (tk XIII-XVI) |
54 |
D.2. Những định tín của Công Đồng Triđentinô (1545-1563) |
55 |
D.3. Hai mảng định tín sau Công Đồng Triđentinô (tk XVI-XX) |
56 |
D.4. Tổng hợp thần học Bí tích: giai đoạn thế kỷ XIII-XX |
57 |
E. THẦN HỌC BÍ TÍCH ĐƯỢC CANH TÂN (TỪ CÔNG ĐỒNG VATICANÔII) |
58 |
E.1. Sự chuẩn bị cho công cuộc canh tân thần học Bí tích |
58 |
E.2. Thần học Bí tích được canh tân bởi Công Đồng Vaticanô II |
60 |
E.3. Việc triển khai Giáo huấn của Công Đồng Vaticanô II |
62 |
Thần học Bí tích được triển khai bởi Nghi thức Bí tích |
62 |
Thần học Bí tích được triển khai bởi Bộ Giáo luật năm 1983 |
63 |
Thần học Bí tích được triển khai bởi Sách Giáo lý năm 1992 |
64 |
E.4. Tổng hợp thần học: giai đoạn từ Công Đồng Vaticanô II |
65 |
F. TỔNG HỢP CHƯƠNG II: NỀN TẢNG THẦNH TRUYỀN |
67 |
F.1. Thánh Kinh, Thánh Truyền, Huấn Quyền nơi nhiệm cục Bí tích |
67 |
F.2. Quyền hạn của Huấn Quyền trong nhiệm cục Bí tích |
69 |
F.3. Chủ thể của Huấn Quyền nơi nhiệm cục Bí tích |
71 |
F.4. Tóm tắt về nền tảng Thầnh Truyền nơi nhiệm cục Bí tích |
72 |
G. PHỤ LỤC I: CÁC Á BÍ TÍCH |
74 |
G.1. Sự hình thành và phát triển thần học Á Bí tích |
74 |
G.2. Giáo huấn ngày nay của Hội Thầnh về Á Bí tích |
75 |
Á Bí tích trong Giáo huấn của Sách Giáo lý 1992 |
75 |
Á Bí tích trong Giáo huấn của Bộ Giáo luật 1983 |
76 |
G.3. Nhận định và kết luận về thần học Á Bí tích |
76 |
H. PHỤ LỤC II: THẦN HỌC BÍ TÍCH TRONG HỘI THẦNH ĐÔNG PHƯƠNG |
77 |
H.1. Sự phân biệt giữa các Hội Thầnh Đông Phương |
77 |
H.2. Thần học Bí tích trong Hội Thầnh Công Giáo Đông Phương |
78 |
H.3. Thần học Bí tích trong Chính Thống Giáo |
79 |
H.4. Nhận định và kết luận vể thần học Bí tích nơi Đông Phương |
80 |
K. PHỤ LỤC III: THẦN HỌC BÍ TÍCH TRONG ĐỐI THOẠI ĐẠI KẾT VỚI TIN LÀNH |
82 |
K.1. Sự phân biệt giữa các giáo đoàn Tin Lành |
83 |
K.2. Quan điểm của Luther về các Bí tích |
84 |
K.3. Những định tín của Công Đồng Triđentinô (1545-1563) |
85 |
K.4. Tiến trình đối thoại đại kết và những kết quả đã đạt được |
85 |
K.5. Nhận định và kết luận vé đối thoại đại kết với Tin Lành |
86 |
L. PHỤ LỤC IV: GHI NHẬN VỀ ANH GIÁO |
87 |
CHƯƠNG III: NHIỆM CỤC BÍ TÍCH ĐƯỢC TRIỂN KHAI TRONG THẦN HỌC |
89 |
A. PHẦN PHÂN TÍCH THẦN HỌC BÍ TÍCH ĐƯỢC HÌNH THÀNH |
90 |
A.1.Ý niệm Bí tích |
91 |
Nền tảng Thánh Kinh |
91 |
Quá trình phát triển: giai đoạn một |
92 |
Quá trình phát triển: giai đoạn hai |
93 |
Giáo huấn của Hội Thánh |
94 |
Như một cố gắng để diễn tả Giáo huấn của Hội Thánh |
95 |
Nhận định và kết luận về ý niệm Bí tích |
96 |
A.2. Sự thiết lập các Bí tích bởi Đức Kitô |
97 |
Nền tảng Thánh Kinh |
97 |
Nền tảng Thánh Truyền |
98 |
Định tín của Hội Thánh |
100 |
Như một cố gắng để diễn tả Giáo huấn của Hội Thánh |
102 |
Nhận định và kết luận về việc thiết lập các Bí tích bởi Đức Kitô |
104 |
A.3.Con số bảy Bí tích |
105 |
Sự hình thành |
105 |
Định tín của Hội Thánh |
106 |
Như một cố gắng để diễn tả Giáo huấn của Hội Thánh |
107 |
Nhận định và kết luận vềcon số bảy Bí tích |
110 |
A.4. Mối liên hệ giữa bảy Bí tích |
111 |
Sự phát triển trong thần học |
111 |
Giáo huấn của Hội Thánh |
112 |
Như một cố gắng để diễn tả Giáo huấn của Hội Thánh |
112 |
Nhận định và kết luận vềmối liên hệ giữa bảy Bí tích |
114 |
A.5. Cấu trúc của Bí tích: lời và sự vật |
115 |
Sự hình thành - nến tảng Thánh Kinh - sự phát triển |
115 |
Giáo huấn của Hội Thánh |
116 |
Như một cố gắng để diễn tả Giáo huấn của Hội Thánh |
116 |
Nhận định và kết luận vế cấu trúc củo Bí tích |
118 |
A.6. Tính thành sự và hợp pháp của Bí tích |
119 |
Quá trình hình thành |
119 |
Quá trình phát triển |
120 |
Giáo huấn của Hội Thánh |
122 |
Như một cố gắng để diễn tả Giáo huấn của Hội Thánh |
123 |
Nhận định và kết luận vềtính thành sựvà hợp pháp của Bí tích |
124 |
A.7. Hiệu năng của Bí tích: ex opere operato |
125 |
Sự hình thành và nền tảng Thánh Kinh |
125 |
Quá trình phát triển |
125 |
Giáo huấn của Hội Thánh |
127 |
Như một cố gắng dể diễn tả Giáo huấn của Hội Thánh |
127 |
Nhận định và kết luận về hiệu năng của Bí tích |
130 |
A.8. Thừa tác viên Bí tích |
131 |
Sự hình thành và nền tảng Thánh Kinh |
131 |
Sự phát triển giai đoạn một và Giáo huấn Hội Thánh |
131 |
Sự phát triển giai đoạn hai và Giáo huấn Hội Thánh |
132 |
Sự phát triển giai đoạn ba và Giáo huấn của Hội Thánh |
132 |
Như một cố gắng để diễn tả Giáo huấn của Hội Thánh |
133 |
Nhận định và kết luận vềthừa tác viên Bí tích |
138 |
A.9. Thừa tác viên (tt): in persona Christi - in nomine Ecclesiae |
139 |
Quá trình phát triển giai đoạn một: thời các thánh Giáo Phụ |
139 |
Quá trình phát triển giai đoạn hai: thế kỳ XII-XIII |
141 |
Quá trình phát triển giai đoạn ba: tư tưởng thánh Tôma |
142 |
Quá trình phát triển giai đoạn bốn: từ thế kỷ XVI |
144 |
Giáo huấn của Hội Thánh |
144 |
Nhận định và kết luận vềthừa tác viên Bí tích (tt) |
145 |
A.10. Người lãnh nhận Bí tích |
147 |
Sự hình thành và nền tảng Thánh Kinh |
147 |
Sự phát triển giai đoạn một và Giáo huấn Hội Thánh |
147 |
Sự phát triển giai đoạn hai và Giáo huấn Hội Thánh |
148 |
Sự phát triển giai đoạn ba và Giáo huấn Hội Thánh |
149 |
Sự phát triển giai đoạn bổn và Giáo huấn Hội Thánh |
149 |
Sự phát triển giai đoạn năm và Giáo huấn Hội Thánh |
150 |
Như một cố gắng để diễn tả Giáo huấn của Hội Thánh |
152 |
Nhận định va kết luận vềngười lãnh nhận Bí tích |
154 |
A.11.Ấn tín của Bí tích |
155 |
Sự hình thành và nền tảng Thánh Kinh |
155 |
Quá trình phát triển |
156 |
Giáo huấn của Hội Thánh |
158 |
Như một cố gắng để diễn tả Giáo huấn của Hội Thánh |
158 |
Nhận định và kết luận vềấn tín của Bí tích |
162 |
A.12. Hiệu quả của Bí tích: ân sủng |
163 |
Sự hình thành và nền tảng Thánh Kinh |
163 |
Sự phát triển giai đoạn một và Giáo huấn Hội Thánh |
163 |
Sự phát triển giai đoạn hai và Giáo huấn Hội Thánh |
164 |
Như một cố gắng để diễn tả Giáo huấn của Hội Thánh |
165 |
Nhận định và kết luận vềhiệu quả của Bí tích |
168 |
A.13. Nhận định vế phần phân tích |
169 |
Thần học Bí tích và Phụng vụ |
169 |
Thần học Bí tích và văn hóa |
169 |
Thần học Bí tích và kỷ luật của Hội Thánh |
170 |
Thần học Bí tích và đối thoại đại kết |
170 |
SƠ ĐỒ TỔNG HỢP THẦN HỌC BÍ TÍCH |
171 |
B. PHẦN TỔNG HỢP THẦN HỌC BÍ TÍCH TRONG GIÁO HUÂN NGÀY NAY |
174 |
Dẫn nhập: bảy Bí tích, đỉnh cao của Phụng vụ |
174 |
B.1. Chiều kích Ba Ngôi của các Bí tích |
174 |
Chiều kích Ba Ngôi: nền tảng Phụng vụ |
174 |
Các Bí tích của Đức Kitô |
175 |
Hiệu năng của các Bí tích |
175 |
B.2. Các Bí tích "do" Hội Thánh và "cho" Hội Thánh |
176 |
Các Bí tích của Hội Thánh |
176 |
Các Bí tích của Đời Sống Vĩnh Cửu |
177 |
B.3. Các Bí tích đòi buộc đức tin người lãnh nhận (x. GLCG1122tt) |
177 |
C. PHẦN MỞ RỘNG NHƯ MỘT CỐ GẲNG ĐỂ TRÌNH BÀY GIÁO HUẤN |
178 |
C.1. L-M. Chauvet phê bình ba mô hình lịch sử thần học Bí tích |
179 |
Mô hình theo khuynh hướng "nặng tính khách quan" |
180 |
Mô hình theo khuynh hướng "nặng tính chủ quan" |
182 |
Mô hình "quân bình" của Công Đồng Vaticanô II |
183 |
C.2. Một góc nhìn khác về thần học Bí tích với L-M. Chauvet |
185 |
Triết gia M. Heidegger nhận định về triết học Aristote |
185 |
L-M. Chauvet triển khai triết học của M. Heidegger |
187 |
L-M. Chauvet ứng dụng triết học để trình bày thần học |
189 |
C.3. Nhận định của chúng ta về cách trình bày của L-M. Chauvet |
190 |
Những đóng góp tích cực của L-M. Chauvet |
191 |
Những "điểm chờ" trong tư tưởng của L-M. Chauvet |
192 |
CHƯƠNG IV: NHIỆM CỤC BÍ TÍCH TRONG ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN |
195 |
A. BÍ TÍCH VÀ ĐỨC TIN: MỐI LIÊN HỆ HỖ TƯƠNG |
195 |
A.1. Đức tin Kitô giáo: đức tin mang tính Bí tích |
195 |
A.2. Bí tích Kitô giáo: Bí tích của đức tin |
198 |
A.3. Hệ luận của mối liên hệ hỗ tương giữa Bí tích và đức tin |
200 |
B. NHIỆM CỤC BÍ TÍCH TRONG ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN CỦA HỘI THÁNH |
201 |
B.1. HỘI THÁNH "LÀM NÊN" BÍ TÍCH VÀ BÍ TÍCH "LÀM NÊN" HỘI THÁNH |
202 |
HỘI THÁNH "LÀM NÊN" CÁC BÍ TÍCH |
202 |
CÁC BÍ TÍCH "LÀM NÊN" HỘI THÁNH |
203 |
HỆ LUẬN CỦA TƯƠNG QUAN GIỮA HỘI THÁNH VÀ CÁC BÍ TÍCH |
204 |
B.2. BÍ TÍCH VÀ CÁC SỨ VỤ KHÁC TRONG ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN CỦA HỘI THÁNH |
205 |
HỘI THÁNH VỚI SỨ VỤ LOAN BÁO TIN MỪNG |
205 |
HỘI THÁNH VỚI SỨ VỤ SỐNG BÁC ÁI |
206 |
ĐỨC TIN HỘI THÁNH QUA BA SỨ VỤ: LỜI CHÚA - BÍ TÍCH - BÁC ÁI |
207 |
B.3. ĐỨC TIN CỦA HỘI THÁNH VÀ CỦA CÁ NHÂN QUA CỬ HÀNH BÍ TÍCH |
211 |
CỬ HÀNH BÍ TÍCH "TRƯỚC MẶT CHÚA" HAY "GIỮA CHÚNG TA"? |
211 |
CỬ HÀNH BÍ TÍCH LÀ "CỦA CỘNG ĐOÀN" HAY "CỦA CÁ NHÂN"? |
212 |
CỬ HÀNH BÍ TÍCH TRONG SỰ "HỢP NHẤT" HAY "ĐA DẠNG"? |
213 |
C. NHIỆM CỤC BÍ TÍCH TRONG ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN CỦA CÁC KITÔ HỮU |
215 |
C.1. CON NGƯỜI: MỘT HỮU THỂ MANG TÍNH BÍ TÍCH |
215 |
C.2. CĂN TÍNH KITÔ HỮU: HÌNH THÀNH NHỜ ĐỨC TIN CỦA HỘI THÁNH |
216 |
C.3. CĂN TÍNH KITÔ HỮU: KHÔNG NGỪNG ĐƯỢC TRỞ NÊN NHỜ CÁC BÍ TÍCH |
217 |
KẾT LUẬN |
219 |