BẢNG CHỮ VIẾT TẮT |
2 |
LỜI NÓI ĐẦU: BÍ TÍCH RỬA TỘI: THựC TẠI VÀ THÁCH ĐỐ |
3 |
DÀN BÀI TỔNG QUÁT |
5 |
CHƯƠNG I: BÍ TÍCH RỬA TỘI BẮT NGUỒN TRONG MẠC KHẢI CỦA THÁNH KINH.. |
7 |
A. CHIỀU KÍCH BA NGÔI CỦA BÍ TÍCH RỬA TỘI NƠI CỰU ƯỚC |
7 |
A.1. Ý nghĩa và vai trò của nước trong Cựu ước |
7 |
A.2. Từ vai trò của nước ...đến nghi thức thanh tẩy |
8 |
A3.Từ nghi thức thanh tẩy... đến ý thức sám hối tội lỗi |
9 |
A.A.Từý thức sám hối... đến phép rửa của thánh Gioan Tẩy Giả |
10 |
A.5.Từphép rửa của thánh Gioan... đến lời loan báo một phép rửa khác |
12 |
B. CHIỀU KÍCH BA NGÔI CỦA BÍ TÍCH RỬA TỘI NƠI TÂN ƯỚC |
13 |
B.1. Bí tích Rửa Tội: tình yêu Ba Ngôi nơi sứ vụ của Chúa Giêsu |
13 |
B.2. Bí tích Rửa Tội: tình yêu Ba Ngôi nơi mầu nhiệm Vượt Qua |
19 |
B.3. Bí tích Rửa Tội: tình yêu Ba Ngôi được ủy thác cho Hội Thánh |
21 |
B.4. Tổng hợp về chiều kích Ba Ngôi nơi Bí tích Rửa Tội |
21 |
B.5. CHIỀU KÍCH HỘI THÁNH CỦA BÍ TÍCH RỬA TỘI |
22 |
C.1. Hội Thánh được khai sinh từbiến cố Phục Sinh và Hiện Xuống |
22 |
C.2. Hội Thánh cử hành Bí tích Rửa Tội nhân danh Ba Ngôi |
23 |
C.3. Hội Thánh được lớn mạnh nhờ hiệu quả của Bí tích Rửa Tội |
25 |
C.4. Tổng hợp về chiều kích Hội Thánh nơi Bí tích Rửa Tội |
27 |
D. CHIỀU KÍCH ĐỨC TIN CỦA NGƯỜI LÃNH NHẬN BÍ TÍCH RỬA TỘI |
27 |
D.1. Để lãnh nhận Bí tích Rửa Tội cấn phải sám hối |
27 |
D.2. Sám hối và đức tin là hai mặt của cùng một thực tại |
28 |
D.3. Sám hối và đức tin được chuẩn bị bằng việc nghe Lời Chúa |
29 |
E. TỐNG HỢP CHƯƠNG I: NỀN TẢNG THÁNH KINH |
30 |
CHƯƠNG II: TÍNH TÔNG TRUYỀN CỦA BÍ TÍCH RỬA TỘI |
31 |
A. THẦN HỌC BÍ TÍCH RỬA TỘI ĐƯỢC HÌNH THÀNH (THẾ KỶ l-IV) |
32 |
A.1. Thời gian dự tòng được hình thành |
32 |
A.2. Nghi thức Bí tích Rửa Tội được hình thành |
33 |
A.3. Định tín và những suy tư đầu tiên về thần học Bí tích Rửa Tội |
34 |
A.4. Ba cuộc tranh luận đầu tiên của thần học Bí tích Rửa Tội |
35 |
A.5. Tổng hợp thần học Bí tích Rửa Tội: trong bốn thế kỷ đầu tiên |
37 |
B. THẦN HỌC BÍ TÍCH RỬA TỘI ĐƯỢC PHÁT TRIỂN (THẾ KỶ IV-XI) |
37 |
B.1. Thánh Augustinô với điểm nhấn tính khách quan của Bí tích |
38 |
B.2. Việc rửa tội cho nhi đồng phổ biến và những hệ luận đi kèm |
40 |
B.3. Thần học Bí tích Rửa Tội ở cuối giai đoạn các Giáo Phụ |
41 |
B.4. Tổng hợp thần học Bí tích Rửa Tội: giai đoạn thế kỷ IV-XI |
42 |
C. THẦN HỌC BÍ TÍCH RỬA TỘI ĐƯỢC HỆ THỐNG HÓA (THẾ KỶ XII-XIII) |
43 |
C1. Tranh luận vế số phận nhi đồng chết khi chưa được rửa tội |
44 |
C.2. Tranh luận về sự kết hợp giữa đức tin và Bí tích |
45 |
C.3. Tranh luận về vai trò thừa tác viên và hiệu quả Bí tích |
45 |
C.4. Thánh Tôma Aquinô đưa ra giải pháp cho các cuộc tranh luận |
46 |
C.5. Tổng hợp thần học Bí tích Rửa Tội: giai đoạn thế kỷ XII-XIII |
48 |
D. THẦN HỌC BÍ TÍCH RỬA TỘI ĐƯỢC ĐỊNH TÍN (THẾ KỶ XIII-XX) |
49 |
D.1. Bốn mảng định tín trước Công Đồng Triđentinô (tk XIII-XVI) |
49 |
D.2. Những định tín của Công Đồng Triđentinô (1545-1563) |
50 |
D.3. Ba mảng định tín sau Công Đồng Triđentinô (thế kỷ XVI-XX) |
52 |
D.4. Tổng hợp thần học Bí tích Rửa Tội: giai đoạn thế kỷ XIII-XX |
53 |
E. THẦN HỌC BÍ TÍCH RỬA TỘI ĐƯỢC CANH TÂN (TỪ VATICANÔII) |
54 |
E.1. Bí tích Rửa Tội qua: Hiến chế về Phụng vụ và Hiến chế về Hội Thánh |
54 |
E.2. Bí tích Rửa Tội qua: Nghi lễ và Nghi thức của Bộ Phụng Tự |
55 |
E.3. Bí tích Rửa Tội qua: Bộ Giáo luật 1983 và Sách Giáo lý 1992 |
57 |
E.4. Tổng hợp thần học Bí tích Rửa Tội: từ Công Đồng Vaticanô II |
58 |
F. TỔNG HỢP CHƯƠNG II: NỀN TẢNG THÁNH TRUYỀN |
58 |
F. 1. Nền tảng Thánh Truyền của thần học Bí tích nói chung |
59 |
F.2. Nền tảng Thánh Truyển của thần học Bí tích Rửa Tội |
60 |
G. PHỤ LỤC I: BÍ TÍCH RỬA TỘI TRONG HỘI THÁNH CÔNG GIÁO ĐÔNG PHƯƠNG |
62 |
G.1. Sự phân biệt giữa các Hội Thánh Đông Phương |
62 |
G.2. Bí tích Rửa Tội nơi Công Giáo Đông Phương đến thê' kỷ XX |
63 |
G.3. Bí tích Rửa Tội nơi Công Giáo Đông Phương ngày nay |
64 |
G.4. Nhận định và kết luận về Bí tích Rửa Tội nơi Công Giáo Đông Phương |
65 |
H. PHỤ LỤC II: BÍ TÍCH RỬA TỘI TRONG ĐỐI THOẠI VỚI CHÍNH THỐNG |
67 |
H.1. Bí tích Rửa Tội nơi Chính Thống Giáo |
67 |
H.2. Chính Thống Giáo không nhìn nhận Bí tích Rửa Tội Công Giáo |
68 |
H.3. Quá trình đối thoại đại kết |
69 |
H.4. Những kết quả từ việc đối thoại đại kết với Chính Thống |
71 |
H.5. Nhận định và kết luận vể việc đối thoại đại kết với Chính Thống Giáo |
71 |
K. PHỤ LỤC III: BÍ TÍCH RỬA TỘI TRONG ĐỐI THOẠI ĐẠI KẾT VỚI TIN LÀNH |
73 |
K.1. Quan điểm Luther và định tín của Công Đồng Triđentinô |
73 |
K.2. Tiến trình đối thoại đại kết và những kết quả đã đạt được |
74 |
K.3. Nhận định và kết luận về việc đối thoại đại kết với Tin Lành |
75 |
L. PHỤ LỤC IV: VIỆC THÂU NHẬN NGƯỜI ĐÃ RỬA TỘI VÀO HIỆP THÔNG |
76 |
CHƯƠNG III: BÍ TÍCH RỬA TỘI ĐƯỢC TRIỂN KHAI TRONG THẦN HỌC |
79 |
A. PHẦN PHÂN TÍCH: THẦN HỌC BÍ TÍCH RỬA TỘI TỪ NHIỀU YẾU TỐ |
80 |
A.1. Ý niệm khai tâm |
81 |
Quá trình hình thành |
81 |
Quá trình phát triển |
81 |
Giáo huấn của Hội Thánh |
83 |
Như một cố gắng để diễn tả Giáo huấn của Hội Thánh |
84 |
Nhận định và kết luận về ý niệm khai tâm |
86 |
A.2. Cấu trúc của Bí tích: nước tự nhiên và công thức Ba Ngôi |
87 |
Nền tảng Thánh Kinh - quá trình hình thành |
87 |
Quá trình phát triển - Giáo huấn về nước tự nhiên |
88 |
Quá trình phát triển - Giáo huấn về công thức rửa tội |
88 |
Quá trình phát triển - Giáo huấn về cách thức rửa tội |
90 |
Như một cố gắng diễn tả Giáo huấn của Hội Thánh |
92 |
Nhận định và kết luận vềcâu trúc của Bí tích Rửa Tội. |
94 |
A3. Thừa tác viên thông thường của Bí tích Rửa Tội |
95 |
Nền tảng Giáo huấn về thừa tác viên Giám mục |
95 |
Sự phát triển - Giáo huân về thừa tác viên Linh mục |
95 |
Sự phát triển - Giáo huấn về thừa tác viên Phó tế |
96 |
Như một cố gắng diễn tả Giáo huấn của Hội Thánh |
97 |
Nhận định và kết luận vềthừa tác viên thông thường của Bí tích |
98 |
A.4. Thừa tác viên ngoại thường của Bí tích Rửa Tội |
99 |
5ự phát triển - Giáo huấn về thừa tác viên giáo dân |
99 |
Sự phát triển - Giáo huấn vể thừa tác viên bội giáo |
99 |
Sự phát triển - Giáo huấn vế thừa tác viên ngoài Kitô giáo |
100 |
Như một cố gắng diễn tả Giáo huấn của Hội Thánh |
101 |
Nhận định và kết luận vềthừa tác viên ngoại thường của Bí tích |
102 |
A.5. Người đỡ đầu trong Bí tích Rửa Tội |
103 |
Quá trình hình thành |
103 |
Quá trình phát triển |
103 |
Giáo huấn ngày nay của Hội Thánh |
104 |
Như một cố gắng diễn tả Giáo huấn của Hội Thánh |
104 |
Nhận định va kết luận vềngười đỡ đầu trong Bí tích Rửa Tội |
106 |
A.6. Người lãnh nhận Bí tích Rửa Tội |
107 |
Nền tảng Thánh Kinh - quá trình hình thành |
107 |
Quá trình phát triển: giai đoạn một |
108 |
Quá trình phát triển: giai đoạn hai |
109 |
Giáo huấn của Hội Thánh |
109 |
Như một cố gắng diễn tả Giáo huấn của Hội Thánh |
110 |
Nhận định và kết luận vềngười lãnh nhận Bí tích Rửa Tội |
112 |
A.7. Người lãnh nhận đặc biệt: các nhi đồng |
113 |
Nền tảng Thánh Kinh - quá trình hình thành |
113 |
Quá trình phát triển: giai đoạn một |
114 |
Quá trình phát triển: giai đoạn hai |
115 |
Giáo huấn của Hội Thánh |
116 |
Như một cố gắng để diễn tả Giáo huấn của Hội Thánh |
117 |
Nhận định và kết luận vềviệc rửa tội cho các nhi đồng |
123 |
A.8. Ấn tín của Bí tích Rửa Tội |
124 |
Nến tảng Thánh Kinh - quá trình hình thành |
125 |
Quá trình phát triển |
125 |
Giáo huấn của Hội Thánh |
126 |
Như một cố gắng diễn tả Giáo huấn của Hội Thánh |
127 |
Nhận định và kết luận về ấntín của Bí tích Rửa Tội |
128 |
A.9. Hiệu quả tổng quát của Bí tích Rửa Tội |
129 |
Nền tảng Thánh Kinh - quá trình hình thành |
129 |
Quá trình phát triển: giai đoạn một |
129 |
Quá trình phát triển: giai đoạn hai |
130 |
Giáo huấn của Hội Thánh |
131 |
Như một cố gắng diễn tả Giáo huấn của Hội Thánh |
133 |
Nhận định và kết luận vềhiệu quả tổng quát của Bí tích Rửa Tội |
135 |
A.10. Hiệu quả đặc biệt của Bí tích Rửa Tội: tha tội tổ tông |
135 |
Quá trình hình thành - nển tảng Thánh Kinh |
135 |
Quá trình phát triển và Giáo huấn: giai đoạn một |
136 |
Quá trình phát triển và Giáo huấn: giai đoạn hai |
137 |
Như một cố gắng để diễn tả Giáo huấn của Hội Thánh |
138 |
Nhận định và kết luận vềhiệu quả tha tội tổ tông của Bí tích Rửa Tội |
140 |
A.11. Trường hợp đặc biệt: nhi đồng chết khi chưa được rửa tội |
141 |
Nền tảng Thánh Kinh |
141 |
Quá trình phát triển và Giáo huấn: giai đoạn tk l-V |
141 |
Quá trình phát triển và Giáo huấn: giai đoạn tk V-XVI |
142 |
Quá trình phát triển và Giáo huấn: giai đoạn tk XVI-XX |
144 |
Giáo huấn của Hội Thánh: từ Công Đồng Vaticanô II |
145 |
Như một cố gắng để diễn tả Giáo huấn của Hội Thánh |
145 |
Nhận định và kết luận vềviệc nhi đồng chết khi chưa rửa tội |
147 |
B. PHẦN TỔNG HỢP: BÍ TÍCH RỬA TỘI TRONG GIÁO HUẤN NGÀY NAY |
148 |
B.1 Dẫn nhập và tên gọi (x. GLCG1212-1216) |
148 |
B.2 Bí tích Rửa Tội trong nhiệm cục cứu độ (x. GLCG 1217-1228) |
149 |
B.3 Cửhành Bí tích Rửa Tội (x. GLCG 1229-1245).. |
150 |
B.4 Người lãnh nhận Bí tích Rửa Tội (x. GLCG 1246-1255) |
151 |
B.5 Thừa tác viên Bí tích Rửa Tội (x. GLCG 1256) |
152 |
B.6 Sự cần thiết của Bí tích Rửa Tội (x. GLCG 1257-1261) |
152 |
B.7 Ân sủng của Bí tích Rửa Tội (x. GLCG 1262-1274) |
153 |
B.8 PHẦN MỞ RỘNG: NHƯ MỘT CỐ GẮNG ĐỂ TRÌNH BÀY THẦN HỌC |
154 |
Dẫn nhập |
155 |
C.l. Ba cách giải thích tiêu biểu về "Phép Rửa trong Thánh Thần" |
155 |
Cách giải thích thứ nhất: gắn kết với khai tâm Kitô giáo |
155 |
Cách giải thích thứ hai: cuộc hiện xuống khác của Thần Khí |
157 |
Cách giải thích thứ ba: mang tính cánh chung |
158 |
C.2. Phê bình ba cách giải thích về "Phép Rửa trong Thánh Thần" |
159 |
Phê bình giải thích thứ nhất: gắn kết với khai tâm Kitô giáo |
159 |
Phê bình giải thích thứ hai: cuộc hiện xuống khác của Thán Khí |
161 |
Phê bình giải thích thứ ba: mang tính cánh chung |
163 |
Kết luận |
164 |
CHƯƠNG IV: BÍ TÍCH RỬA TỘI VỚI NHỮNG GỢI Ý VỀ MỤC VỤ |
165 |
A. BÍ TÍCH RỬA TỘI - BÍ TÍCH CỦA GIAO ƯỚC TÌNH YÊU |
165 |
À.1.Ý nghĩa của hình ảnh Giao ước |
165 |
A.2. Bí tích Rửa Tội - Bí tích của Giao ước tình yêu |
166 |
B. GỢI Ý CHO VIỆC CHUẨN BỊ LÃNH NHẬN BÍ TÍCH RỬA TỘI |
167 |
8.1. Chuẩn bị ứng viên: người trưởng thành và các nhi đồng |
168 |
8.2. Chuẩn bị hình thức: nên chú ý đến cuộc gặp gỡ lần đầu tiên |
169 |
8.3. Chuẩn bị nội dung: chú ý tương quan giữa dự tòng - Bí tích |
171 |
8.4. Chuẩn bị ngày rửa tội: nên ưu tiên đêm vọng Phục Sinh |
172 |
C. GỢI Ý CHO VIỆC CỬ HÀNH BÍ TÍCH RỬA TỘI |
174 |
C1. Cần làm nổi bật chiểu kích Hội Thánh trong cử hành Bí tích |
174 |
C2. Cần làm nổi bật tính dấu chỉ khi cử hành |
176 |
C.3. Cần làm nổi bật mối liên hệ giữa các Bí tích khai tâm |
179 |
C4. Cần lưu ý đến trường hợp rửa tội khi nguy tử |
181 |
D. GỢI Ý CHO VIỆC SỐNG BÍ TÍCH RỬA TỘI |
181 |
D.1. Cần tạo điếu kiện đểngười tântòng sống vai trò tiên tri |
182 |
D.2. Cần tạo điểu kiện đểngười tântòng sống vai trò tư tế |
183 |
D.3. Cần tạo điểu kiện đểngười tântòng sống vai trò vương đế |
183 |
E. PHẦN PHỤ LỤC: RỬA TỘI CHO NHI ĐỒNG CÓ CHA MẸ NGUỘI LẠNH |
184 |
E.1. Về phương diện thần học |
184 |
E.2. Về phương diện lịch sử |
185 |
E.3. Vể phương diện mục vụ |
185 |
KẾT LUẬN |
186 |