Nhân Học Kitô Giáo
Tác giả: Phêrô Lê Văn Chính
Ký hiệu tác giả: CH-L
DDC: 233 - Nhân học Kitô giáo
Ngôn ngữ: Việt
Số cuốn: 2

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 258SB0007280
Nhà xuất bản: Đại Chủng viện Thánh Giuse - Tp. HCM
Năm xuất bản: 2006
Khổ sách: 20
Số trang: 258
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 258SB0007281
Nhà xuất bản: Đại Chủng viện Thánh Giuse - Tp. HCM
Năm xuất bản: 2006
Khổ sách: 20
Số trang: 258
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
LỜI NÓI ĐẦU 1
CON NGƯỜI TRONG CỰU ƯỚC 4
TƯƠNG QUAN CỦA CON NGƯỜI VỚI THIÊN NHIÊN VÀ VỚI THIÊN CHÚA 4
CON NGƯỜI TRONG XÃ HỘI: NHÂN VỊ CÁ NHÂN PHẦN NÀO CHƯA ĐƯỢC NHÌN NHẬN 5
CHIỀU HƯỚNG PHÁT TRIỂN NHÂN VỊ CÁ NHÂN (INDIVIDUALISM) VAI TRÒ CỦA CÁC TIÊN TRI 7
THƯỞNG PHẠT CÁ NHÂN: TRONG ĐỜI TẠI THẾ THƯƠNG ĐAU. ĐƯỜNG LỐI THIÊN CHÚA VƯỢT LÊN TRÊN NHỮNG GIÁ TRỊ DO CON NGƯỜI QUI ĐỊNH 9
TÔN GIÁO VÀ LUÂN LÝ: SỨ ĐIỆP CỦA CÁC TIÊN TRI 13
VIỆC QUAN PHÒNG VÀ THÁNH THẦN CỦA THIÊN CHÚA 14
TÌNH THÂN GIỮA CON NGƯỜI VỚI THIÊN CHÚA 16
HƯỚNG ĐÊN HY VỌNG CÁNH CHUNG: NIỀM HY VỌNG BẤT KHUẤT VÀO SỰ PHỤC SINH THÂN XÁC 17
NHÂN HỌC CỦA DO THÁI GIÁO MUỘN THỜI: CHẾT LÀ AN NGHỈ ĐỜI ĐỜI TRONG HẠNH PHÚC VỚI THIÊN CHÚA, LÚC CON NGƯỜI KINH NGHIỆM SỰ SỐNG TRƯỜNG SINH BẤT HOẠI 18
GIÁO THUYẾT VỀ CON NGƯỜI TRONG TÂN ƯỚC 21
NHỮNG QUAN NIỆM CHÍNH CỦA TÂN ƯỚC 22
GIÁO HUẤN CỦA CHÚA GIÊSU TRONG PHÚC ÂM NHẤT LÃM 23
Bổn phận của con người như là con của Thiên Chúa 24
Tình huynh đệ giữa mọi người 26
Tình trạng đổ vở của con người đứng trước tình Phụ tử của con Thiên Chúa 27
Cuộc sống bên kia sự chết 30
NHÂN HỌC CỦA THÁNH PHAO LÔ 31
Tội và sự chết 31
Được giải thoát nhờ thánh thần 32
Tương quan xã hội của con người 36
NHÂN HỌC THEO THÁNH GIOAN 36
Thiên chúa và thế gian 36
Tin vào Chúa Kitô, sự sinh hạ mới 37
Đời vĩnh cữu 38
NGUYÊN TỘI 39
MỐI LIÊN HỆ VỚI CUỘC TRANH LUẬN PEAGE 39
THƯỢNG HỘI ĐỒNG Ở CARTHAGE NĂM 411 VÀ 418 40
NHỮNG LUẬN ĐỀ CHÍNH YẾU CỦA PELAGE 42
AUGUSTINO VÀ NGUYÊN TỘI 44
Những tác phẩm lớn của Augustino về nguyên tội 44
Tập hồ sơ thánh kinh của Augustino  45
Luận chứng giáo thuyết của Augustino 47
Tội ban đầu là gì? 48
Những hậu quả của tội đối với Adam và đối với nhân loại 50
Tội và lòng tham dục 51
Một <<tình trạng>> tội mà không có << hành vi>> phạm tội 52
Việc thông truyền nguyên tội 53
Suy tư phê bình 53
Những công đầu tiên 54
TRUYỀN THỐNG VỀ GIÁO THUYẾT VỀ TỘI 56
Trong nhân loại trước Augustino 56
Những phản kháng và trả lời vào thời Augustino 56
Thánh kinh có dạy về nguyên tội không? 57
Tội của con người và tội của Adam nới các giáo phụ Hy lạp 59
Tội của loài người và tội của Adam nới các giáo phụ Latinh 70
Tổng kê về truyền thống trước Augustino 73
Công đồng Orange II năm 529 76
THỜI TRUNG CỔ 77
Tôma Aquino: từ con người đến bản tính  78
Cuộc tranh luận về giáo thuyết trước công đồng: <<đường hướng xưa>> vad << đường hướng mới>> 79
Sắc lệnh của khóa V công đồng Trento (1546) 84
TỪ CÔNG ĐỒNG TRENTO ĐẾN NGÀY NAY 93
Michel Baius: luật của tội 93
Jansenius 94
Giai đoạn cận đại và hiện đại 95
Những can thiệp của Đức Pio XII và của Đức Phaolô VI 95
Tổng kê về giáo thuyết 98
ÂN SỦNG VÀ ƠN CÔNG CHÍNH HÓA 111
TỪ THÁNH KINH ĐẾN AUGUSTINO 111
Ý nghĩa Ân sủng trong Thánh Kinh 111
Sự công chính của Thiên Chúa và của con người (Justicia Dei et hominis) 113
Sự công chính (dikaiosyne) 114
Tổng kể về thánh kinh 116
Giáo thuyết về ân sủng trong thuyền thống Hy lạp 118
Bối cảnh <<huyền nhiệm>> của thần học các bí tích 119
Công chính và ân sủng trước công đồng nixe: từ Clemente thành Rôma tới Origene 120
Các giáo phụ sau công đồng Nixê 122
TRYỀN THỐNG LATINH CHO ĐẾN AUGUSTINO 124
Giáo hội <<cơ chế của ơn cứa độ>> :Cyprianô 124
Ân sủng và tự do liên hệ với khóa Kitô luận ở Phương Tây 126
AUGUSTINO, TIẾN SĨ ÂN SỦNG 127
Bối cảnh Pelage 128
Những bài viết chính yếu của Augustino về ân sủng 130
Những trụn chính của giáo thuyết Augustino về ân sủng 138
NHỮNG QUYẾT ĐỊNH CỦA GIÁO HỘI CHỐNG PELAGE (411-418) 144
Thượng hội đồng Carthage năm 411 144
Thượng hội đồng Diospolis năm 415 144
Công đồng Carthage 418 145
Bản Tractori của Giáo hoàng Zozime 146
THẦN HỌC ÂN SỦNG TỨ SAU AUGUSTINO (+430) TỚI CUỐI THỜI TRUNG CỔ 147
Thần học về ân sủng theo khuynh hướng tiền định 148
Công đồng Orange II năm 529 149
Thời thượng Trung cổ: Sự hồi sinh của thuyết tiền định 151
Thần học Kinh viện về ân sủng 152
THÁNH TÔMA AQUINÔ: TỔNG HỢP VỀ ÂN SỦNG 153
ÂN SỦNG VÀ SỰ CÔNG CHÍNH HÓA TỪ CÔNG ĐỒNG TRENTO TỚI GIAI ĐOẠN HIỆN NAY 156
Vai trò của Augustino trong khoa kinh viện muôn thời 156
Cách đọc của Luther về ơn công chính hóa 159
Giáo thuyết về hai sự công chính hóa 160
Khóa hợp thứ 6 của công đồng trento 162
Việc được lại ơn công chính hóa 191
Tổng kê 195
GIÁO THUYẾT CÔNG GIÁO VỀ ÂN SỦNG SAU CÔNG ĐỒNG TRENTO 196
Hình thành những khảo luận <<về ân sủng>> và <<về Thiên Chúa tạo dựng và nâng cao con người>> 196
Cuộc tranh luận về những ơn trợ giúp (De auxilis) 198
Từ Baius đến Jansenius và tời thuyết Jansenism 200
Trường phái của những người theo Augustino 202
Những vấn đề hiện đại và tổng kê 203
TỔNG QUAN VỀ GIÁO THUYẾT ÂN SỦNG 209
Từ thánh kinh đến các giáo phụ Hy lạp 209
Từ Augustino và sự đống góp những phạm trù mới 210
Những dữ kiện tín lý chính yếu 211
Những tranh luận không ngừng nãy sinh 212
Những vấn nạn ngày nay đặt ra cho thần học truyền thống về ân sủng 213
TỰ NHIÊN VÀ SIÊU NHIÊN 215
NHỮNG TRỰC GIÁC NỚI CÁC GIÁO PHỤ 216
NHỮNG PHÂN BIỆT NƠI TRƯỜNG PHÁI KINH VIỆN BAN ĐẦU 218
Trường phái kinh viện lớn: việc hưởng kiến Thiên Chúa, mục đích duy nhất của con người 219
Bản tính của con người xét trong <<chính mình>> 221
ước muốn tự nhiên nhìn thấy Thiên Chúa 223
ước muốn tự nhiên được thực hiện bằng ơn siêu nhiên 224
Duns Scot: ước muốn tự  nhiên Thiên Chúa 226
THẦN HỌC VỀ SIÊU NHIÊN TRONG THỜI HIỆN ĐẠI VÀ GIAI ĐOẠN CẬN ĐẠI 230
Hướng về giả thuyết "tự nhiên thuần túy" 230
Cajetan và hai mục đích của con người 231
Thần học sau Trento: Baius và Jansenius 236
Hậu quả gián tiếp trong thần học hiện đại 240
Cuộc tranh luận về siêu nhiên trong giai đoạn hiện đại 244
Tổng kê 249
LỜI KẾT 251