LỜI NÓI ĐẦU |
1 |
CON NGƯỜI TRONG CỰU ƯỚC |
4 |
TƯƠNG QUAN CỦA CON NGƯỜI VỚI THIÊN NHIÊN VÀ VỚI THIÊN CHÚA |
4 |
CON NGƯỜI TRONG XÃ HỘI: NHÂN VỊ CÁ NHÂN PHẦN NÀO CHƯA ĐƯỢC NHÌN NHẬN |
5 |
CHIỀU HƯỚNG PHÁT TRIỂN NHÂN VỊ CÁ NHÂN (INDIVIDUALISM) VAI TRÒ CỦA CÁC TIÊN TRI |
7 |
THƯỞNG PHẠT CÁ NHÂN: TRONG ĐỜI TẠI THẾ THƯƠNG ĐAU. ĐƯỜNG LỐI THIÊN CHÚA VƯỢT LÊN TRÊN NHỮNG GIÁ TRỊ DO CON NGƯỜI QUI ĐỊNH |
9 |
TÔN GIÁO VÀ LUÂN LÝ: SỨ ĐIỆP CỦA CÁC TIÊN TRI |
13 |
VIỆC QUAN PHÒNG VÀ THÁNH THẦN CỦA THIÊN CHÚA |
14 |
TÌNH THÂN GIỮA CON NGƯỜI VỚI THIÊN CHÚA |
16 |
HƯỚNG ĐÊN HY VỌNG CÁNH CHUNG: NIỀM HY VỌNG BẤT KHUẤT VÀO SỰ PHỤC SINH THÂN XÁC |
17 |
NHÂN HỌC CỦA DO THÁI GIÁO MUỘN THỜI: CHẾT LÀ AN NGHỈ ĐỜI ĐỜI TRONG HẠNH PHÚC VỚI THIÊN CHÚA, LÚC CON NGƯỜI KINH NGHIỆM SỰ SỐNG TRƯỜNG SINH BẤT HOẠI |
18 |
GIÁO THUYẾT VỀ CON NGƯỜI TRONG TÂN ƯỚC |
21 |
NHỮNG QUAN NIỆM CHÍNH CỦA TÂN ƯỚC |
22 |
GIÁO HUẤN CỦA CHÚA GIÊSU TRONG PHÚC ÂM NHẤT LÃM |
23 |
Bổn phận của con người như là con của Thiên Chúa |
24 |
Tình huynh đệ giữa mọi người |
26 |
Tình trạng đổ vở của con người đứng trước tình Phụ tử của con Thiên Chúa |
27 |
Cuộc sống bên kia sự chết |
30 |
NHÂN HỌC CỦA THÁNH PHAO LÔ |
31 |
Tội và sự chết |
31 |
Được giải thoát nhờ thánh thần |
32 |
Tương quan xã hội của con người |
36 |
NHÂN HỌC THEO THÁNH GIOAN |
36 |
Thiên chúa và thế gian |
36 |
Tin vào Chúa Kitô, sự sinh hạ mới |
37 |
Đời vĩnh cữu |
38 |
NGUYÊN TỘI |
39 |
MỐI LIÊN HỆ VỚI CUỘC TRANH LUẬN PEAGE |
39 |
THƯỢNG HỘI ĐỒNG Ở CARTHAGE NĂM 411 VÀ 418 |
40 |
NHỮNG LUẬN ĐỀ CHÍNH YẾU CỦA PELAGE |
42 |
AUGUSTINO VÀ NGUYÊN TỘI |
44 |
Những tác phẩm lớn của Augustino về nguyên tội |
44 |
Tập hồ sơ thánh kinh của Augustino |
45 |
Luận chứng giáo thuyết của Augustino |
47 |
Tội ban đầu là gì? |
48 |
Những hậu quả của tội đối với Adam và đối với nhân loại |
50 |
Tội và lòng tham dục |
51 |
Một <<tình trạng>> tội mà không có << hành vi>> phạm tội |
52 |
Việc thông truyền nguyên tội |
53 |
Suy tư phê bình |
53 |
Những công đầu tiên |
54 |
TRUYỀN THỐNG VỀ GIÁO THUYẾT VỀ TỘI |
56 |
Trong nhân loại trước Augustino |
56 |
Những phản kháng và trả lời vào thời Augustino |
56 |
Thánh kinh có dạy về nguyên tội không? |
57 |
Tội của con người và tội của Adam nới các giáo phụ Hy lạp |
59 |
Tội của loài người và tội của Adam nới các giáo phụ Latinh |
70 |
Tổng kê về truyền thống trước Augustino |
73 |
Công đồng Orange II năm 529 |
76 |
THỜI TRUNG CỔ |
77 |
Tôma Aquino: từ con người đến bản tính |
78 |
Cuộc tranh luận về giáo thuyết trước công đồng: <<đường hướng xưa>> vad << đường hướng mới>> |
79 |
Sắc lệnh của khóa V công đồng Trento (1546) |
84 |
TỪ CÔNG ĐỒNG TRENTO ĐẾN NGÀY NAY |
93 |
Michel Baius: luật của tội |
93 |
Jansenius |
94 |
Giai đoạn cận đại và hiện đại |
95 |
Những can thiệp của Đức Pio XII và của Đức Phaolô VI |
95 |
Tổng kê về giáo thuyết |
98 |
ÂN SỦNG VÀ ƠN CÔNG CHÍNH HÓA |
111 |
TỪ THÁNH KINH ĐẾN AUGUSTINO |
111 |
Ý nghĩa Ân sủng trong Thánh Kinh |
111 |
Sự công chính của Thiên Chúa và của con người (Justicia Dei et hominis) |
113 |
Sự công chính (dikaiosyne) |
114 |
Tổng kể về thánh kinh |
116 |
Giáo thuyết về ân sủng trong thuyền thống Hy lạp |
118 |
Bối cảnh <<huyền nhiệm>> của thần học các bí tích |
119 |
Công chính và ân sủng trước công đồng nixe: từ Clemente thành Rôma tới Origene |
120 |
Các giáo phụ sau công đồng Nixê |
122 |
TRYỀN THỐNG LATINH CHO ĐẾN AUGUSTINO |
124 |
Giáo hội <<cơ chế của ơn cứa độ>> :Cyprianô |
124 |
Ân sủng và tự do liên hệ với khóa Kitô luận ở Phương Tây |
126 |
AUGUSTINO, TIẾN SĨ ÂN SỦNG |
127 |
Bối cảnh Pelage |
128 |
Những bài viết chính yếu của Augustino về ân sủng |
130 |
Những trụn chính của giáo thuyết Augustino về ân sủng |
138 |
NHỮNG QUYẾT ĐỊNH CỦA GIÁO HỘI CHỐNG PELAGE (411-418) |
144 |
Thượng hội đồng Carthage năm 411 |
144 |
Thượng hội đồng Diospolis năm 415 |
144 |
Công đồng Carthage 418 |
145 |
Bản Tractori của Giáo hoàng Zozime |
146 |
THẦN HỌC ÂN SỦNG TỨ SAU AUGUSTINO (+430) TỚI CUỐI THỜI TRUNG CỔ |
147 |
Thần học về ân sủng theo khuynh hướng tiền định |
148 |
Công đồng Orange II năm 529 |
149 |
Thời thượng Trung cổ: Sự hồi sinh của thuyết tiền định |
151 |
Thần học Kinh viện về ân sủng |
152 |
THÁNH TÔMA AQUINÔ: TỔNG HỢP VỀ ÂN SỦNG |
153 |
ÂN SỦNG VÀ SỰ CÔNG CHÍNH HÓA TỪ CÔNG ĐỒNG TRENTO TỚI GIAI ĐOẠN HIỆN NAY |
156 |
Vai trò của Augustino trong khoa kinh viện muôn thời |
156 |
Cách đọc của Luther về ơn công chính hóa |
159 |
Giáo thuyết về hai sự công chính hóa |
160 |
Khóa hợp thứ 6 của công đồng trento |
162 |
Việc được lại ơn công chính hóa |
191 |
Tổng kê |
195 |
GIÁO THUYẾT CÔNG GIÁO VỀ ÂN SỦNG SAU CÔNG ĐỒNG TRENTO |
196 |
Hình thành những khảo luận <<về ân sủng>> và <<về Thiên Chúa tạo dựng và nâng cao con người>> |
196 |
Cuộc tranh luận về những ơn trợ giúp (De auxilis) |
198 |
Từ Baius đến Jansenius và tời thuyết Jansenism |
200 |
Trường phái của những người theo Augustino |
202 |
Những vấn đề hiện đại và tổng kê |
203 |
TỔNG QUAN VỀ GIÁO THUYẾT ÂN SỦNG |
209 |
Từ thánh kinh đến các giáo phụ Hy lạp |
209 |
Từ Augustino và sự đống góp những phạm trù mới |
210 |
Những dữ kiện tín lý chính yếu |
211 |
Những tranh luận không ngừng nãy sinh |
212 |
Những vấn nạn ngày nay đặt ra cho thần học truyền thống về ân sủng |
213 |
TỰ NHIÊN VÀ SIÊU NHIÊN |
215 |
NHỮNG TRỰC GIÁC NỚI CÁC GIÁO PHỤ |
216 |
NHỮNG PHÂN BIỆT NƠI TRƯỜNG PHÁI KINH VIỆN BAN ĐẦU |
218 |
Trường phái kinh viện lớn: việc hưởng kiến Thiên Chúa, mục đích duy nhất của con người |
219 |
Bản tính của con người xét trong <<chính mình>> |
221 |
ước muốn tự nhiên nhìn thấy Thiên Chúa |
223 |
ước muốn tự nhiên được thực hiện bằng ơn siêu nhiên |
224 |
Duns Scot: ước muốn tự nhiên Thiên Chúa |
226 |
THẦN HỌC VỀ SIÊU NHIÊN TRONG THỜI HIỆN ĐẠI VÀ GIAI ĐOẠN CẬN ĐẠI |
230 |
Hướng về giả thuyết "tự nhiên thuần túy" |
230 |
Cajetan và hai mục đích của con người |
231 |
Thần học sau Trento: Baius và Jansenius |
236 |
Hậu quả gián tiếp trong thần học hiện đại |
240 |
Cuộc tranh luận về siêu nhiên trong giai đoạn hiện đại |
244 |
Tổng kê |
249 |
LỜI KẾT |
251 |