VỀ NGUYÊN TỘI |
5 |
ĐOẠN I. VỀ TỘI NGUYÊN TỔ |
5 |
Chương I. Về sự thực hữu của tội nguyên tổ |
6 |
Chương II. Về đặc tính của tội nguyên tổ |
9 |
Chương III. Về những hậu quả của tội nguyên tổ |
12 |
ĐOẠN II. VỀ TỘI TỔ TRUYỀN |
14 |
Chương I. Về sự thực hữu của tội tổ truyền |
15 |
Chương II. Về yếu tính của tội tổ truyền |
26 |
Chương III. Về tính cách hữu ý của tội tổ truyền |
31 |
Chương IV. Về những hệ lụy của tội tổ truyền |
42 |
VỀ ÂN SỦNG |
45 |
ĐOẠN I. VỀ SỰ CẦN THIẾT HAY SỰ THỰC HỮU CỦA ÂN SỦNG |
46 |
Chương I. Quan niệm về ân sủng |
47 |
Chương II. Những lạc thuyết về ân sủng |
50 |
Chương III. Những bậc khác nhau của nhân loại trong tương quan với ân sủng |
53 |
Chương IV. Sự cần thiết cụ thể của ân sủng |
56 |
Tiết I. Sự cần thiết của ân sủng để nhận biết chân lý |
57 |
Tiết II. Sự cần thiết của ân sủng để yêu mến và thực hiện đôi ba điều thiện |
66 |
Tiết III. Sự cần thiết của ân sủng để yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự |
80 |
Tiết IV. Sự cần thiết của ân sủng để giữ các giới răn và để được sống đời đời |
85 |
Tiết V. Sự cần thiết của ân sủng để chuẩn bị lãnh ân sủng |
91 |
Tiết VI. Sự cần thiết của ân sủng để hối cải tội lỗi |
101 |
Tiết VII. Sự cần thiết của ân sủng để tránh lánh tội lỗi |
106 |
Tiết VIII. Sự cần thiết của ân sủng để người công chính làm lành lánh sự |
116 |
Tiết IX. Sự cần thiết của ân sủng để bền đỗ trong điều thiện |
127 |
ĐOẠN II. VỀ BẢN TÍNH CỦA ÂN SỦNG |
132 |
Chương I. Ân sủng có đưa một thực tại nào vào linh hồn chăng? |
132 |
Chương II. Ân sủng có phải là một phẩm tính chăng? |
139 |
Tiết I. Bản tính của ơn quán tập |
140 |
I. Yếu tính của ơn quán tập xét theo hữu thể thụ tạo |
140 |
II. Yếu tính của ơn quán tập xét theo mô thể siêu nhiên |
145 |
Tiết II. Bản tính của ơn khởi động |
161 |
I. Yếu tính của ơn khởi động xét theo hữu thể thụ tạo |
161 |
II. Yếu tính của ơn khởi động xét theo mô thể siêu nhiên |
165 |
Chương III. Ân sủng có thực sự khác với các nhân đức chăng? |
167 |
Chương IV. Chủ thể riêng biệt và trực tiếp của ân sủng phải chăng là yếu tính của linh hồn? |
170 |
ĐOẠN III. VỀ SỰ PHÂN BIỆT CÁC ÂN SỦNG |
176 |
Chương I. Sự phân chia ân sủng thành ơn thánh hóa và ơn bản nhưng không |
177 |
Chương II. Sự tái phân ơn thánh hóa thành ơn hoạt động và ơn cộng tác |
179 |
Tiết I. Về ơn khởi động hoạt động và công tác |
179 |
Tiết II. Về ơn quán tập hoạt động và công tác |
183 |
Chương III. Sự tái phân ơn thánh hóa thành ơn tiền ứng và ơn hậu tiếp |
185 |
Chương IV. Sự tái phân ơn ban nhưng không |
186 |
Chương V. Mấy lối phân chia thông dụng khác |
189 |
Tiết I. Về sự thực hữu cả ơn khích lệ và ơn phù trợ |
189 |
Tiết II. Những vấn đề tín lý xung quanh ơn vừa đủ |
191 |
I. Sự thực hữu của ơn vừa đủ |
191 |
II. Sự hữu ích của ơn vừa đủ suông |
194 |
III. Sự phổ cập của ơn vừa đủ suông |
195 |
Tiết III. Những vấn đề tín lý xung quanh ơn hiệu nghiệm |
200 |
I. Sự thực hữu của ơn hiệu nghiệm |
200 |
II. Những đặc trưng của ơn hiệu nghiệm |
204-206 |
Tiết IV. Những vấn đề Kinh viện xung quanh ơn vừa đủ và hiệu nghiệm |
206 |
I. Do dâu mà ân sủng được hiệu nghiệm |
206 |
II. Ơn hiệu nghiệm không sai trệch có cần cho mọi hành vi độ trì chăng? |
211 |
III. Ơn vừa đủ và ơn hiệu nghiệm khác nhau như thế nào? |
224 |
IV. Sự hài hòa giữa ơn hiệu nghiệm không sai trệch do nội tại với sự tự do |
224 |
ĐOẠN IV. NGUYÊN NHÂN CỦA ÂN SỦNG |
228 |
Chương I. Về căn nguyên tác thành của ân sủng |
228 |
Tiết I. Căn nguyên thể lý chính của ân sủng |
229 |
Tiết II. Căn nguyên luân lý chính của ân sủng |
235 |
Tiết III. Dụng căn của ân sủng |
235-236 |
Chương II. Về căn nguyên chuẩn bị của ân sủng |
236 |
Tiết I. Những thứ chuẩn bị |
236 |
Tiết II. Sự cần thiết của việc chuẩn bị để lãnh ân sủng |
238 |
Tiết III. Bản tính của sự chuẩn bị |
242 |
Chương III. Sự liên lập mật thiết giữa sự chuẩn bị |
243 |
Tiết I. Sự liên lập mật thiết giữa sự chuẩn bị và ơn thánh hóa |
243 |
Tiết II. Về sự liên lập giữa các ơn khởi động |
245 |
Chương IV. Về sự hoàn bị hơn kém các ân sủng |
247 |
Chương V. Về sự nhận biết tình trạng ân sủng |
252 |
Tiết I. Sự nhận biết tình trạng ân sủng nhờ mặc khải |
253 |
Tiết II. Sự nhận biết do nghiên cứu bản thân |
255 |
ĐOẠN V. VỀ NHỮNG CÔNG HIỆU CỦA ÂN SỦNG |
259 |
Chương I. Sự công chính hóa tội nhân |
259 |
Tiết I. Bản chất của sự công chính hóa |
259 |
Tiết II. Những yếu tố kết thành sự công chính hóa |
264 |
I. Sự cần thiết của việc phú ban ân sủng để tha tội |
264 |
II. Sự cộng tác của con người trong việc công chính hóa |
272 |
III. Những hành vi của đức tin, đức ái và của sự thống hối |
274 |
IV. Việc tha thứ tội lỗi |
277-278 |
V. Thứ tự giữa các yếu tố kết thành việc công chính hóa |
278 |
Tiết III. Những đặc trưng của sự công chính hóa |
280 |
I. Tầm cao sang của sự công sự công chính hóa |
280 |
II. Tính cách lạ lùng của việc công chính hóa |
281-282 |
Chương II. Những công phúc của việc lành |
283 |
Tiết I. Về việc vật thụ tạo có thể lập công trước mặt Thiên Chúa |
283 |
Tiết II. Về những đối tượng của công phúc |
290 |
I. Lập công để được phúc trường sinh |
290 |
II. Lập công để được ân sủng |
294 |
A. Lập công để được ân sủng thứ nhất |
294 |
B. Lập công cho tha nhân được ân sủng |
297 |
C. Lập công để chỗi dậy sau khi sa ngã |
298 |
D. Lập công để tăng thêm ân sủng và đức ái |
298 |
Đ. Lập công để bền đỗ đến cùng |
300 |
Tiết III. Lập công để được những điều thiện tạm bợ |
302 |
SÁCH THAM KHẢO |
305-308 |
MỤC LỤC |
308-324 |