Lời nói đầu |
1 |
Nội dung tổng quát |
3 |
CHƯƠNG MỘT: CON NGƯỜI, TRONG ÂN SỦNG ĐÚC KITÔ |
|
Dẫn nhập |
7 |
A. THẦN HỌC KINH THÁNH |
|
I. Cựu ước |
9 |
1. Là thái độ khoan dung, một trạng thái và là một hành động |
10 |
2. Gắn liền với tình yêu của Đức Chúa Giao ước, với mục tiêu cánh chung phổ quát |
11 |
II. Tân Ước |
13 |
1. Phaolô |
14 |
2. Giáo huấn của các Tông đồ khác |
17 |
B. THẦN HỌC LỊCH SỬ |
20 |
I. Thời các Giáo phụ |
20 |
1. Các Giáo phụ hộ giáo |
20 |
2. Các Giáo phụ Hy-lạp |
20 |
3. Các Giáo phụ Tây phương |
22 |
II. Thời Trung cổ |
27 |
1. Thần học Kinh viện thời hưng thịnh |
27 |
Hai khuynh hướng lớn thời thần học Kinh viện |
28 |
2. Thần học Kinh viện muộn thời |
34 |
Một số thuật ngưc |
37 |
III. Thời Cận đại |
40 |
1. Phong trào Cải cách |
40 |
2. Công Đồng Trentô |
42 |
3. Thần học hậu Trentô |
44 |
1° Cuộc tranh luận de auxiliis (Về ơn trợ giúp] |
44 |
2° Từ Baius đến Ịansenius |
47 |
3° Giả thuyết "bản tính tự nhiên thuần túy" |
51 |
IV. Thời Đương đại |
53 |
1. Thần học thời đương đại đã đảo ngược cách đặt vấn đề ra sao? |
54 |
2. Thần học về ân sủng "sải rộng cánh” |
57 |
KẾT LUẬN |
58 |
CHƯƠNG HAI |
|
CON NGƯỜI, TỘI NHÂN ĐƯỢC CÔNG CHÍNH HÓA |
|
Dẫn Nhập |
61 |
A. KHÁI NIỆM CÔNG CHÍNH HÓA TRONG KINH THÁNH |
66 |
I. Trong Cựu Ước |
66 |
1. Được nên công chính: điều con người không dám nghĩ tới |
66 |
2. Chỉ có thể là công trình của Thiên Chúa |
67 |
II. Trong Tân ước |
68 |
1. Các Tin Mừng Nhất lãm |
68 |
2. Các thư Phaolô |
69 |
B. VẤN ĐÊ CÔNG CHÍNH HÓA QUA CÁC THỜI KỲ |
72 |
I. Thời các Giáo phụ |
72 |
1. Trước Augustinô |
72 |
2. Augustinô |
74 |
II. Thời Trung cổ |
76 |
1. Trường phái Kinh viện và học phái Phan-sinh |
76 |
2. Cuối thời Trung cổ |
78 |
III. Thời Cận đại |
80 |
1. Phong trào Cải cách |
80 |
2. Phong trào Phản cải cách: câu trả lời của CĐ Trentô. |
84 |
3. Các cuộc tranh luận phía Công giáo, cuối thế kỷ XVI |
87 |
4. Thần học Anh giáo |
88 |
IV. Thời Đương đại |
89 |
1. Từ bỏ bận tâm chính yếu của phong trào cải cách |
89 |
2. K. Barth và những cách thế tiếp cận khác |
91 |
3. Những nỗ lực đại kết |
92 |
C. ĐÁNH GIÁ LẠI QUAN ĐIỂM CỦA LUTHER VÀ PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ TRANH CHẤP GIỮA PHONG TRÀO CẢI CÁCH VÀ CÔNG ĐỒNG TRENTÔ |
95 |
I. Đánh giá lại tư tưởng của Luther |
96 |
1. Phát hiện mang tính quyết định của Luther |
96 |
2. Tính hiện đại trong phát hiện của Luther |
97 |
II. Phân tích các yếu tố tranh chấp |
99 |
Khẳng định chung của phong trào Cải cách và CĐ Trentô |
100 |
1. Một tiêu chuẩn độc quyền và mang tính quyết định của đức tin. Sự vâng phục Giáo Hội |
101 |
2. Đức tin là gì? Một sự hiểu lầm! |
103 |
3. Sự chắc chắn về ân sủng và về phúc cứu độ |
111 |
4. Tự do của con người trong sự công chính hóa: hoàn toàn thụ động hay cộng tác? |
116 |
5. Tình trạng của người được công chính hóa. |
|
Sự công chính hóa và sự thánh hóa |
118 |
D. TUYÊN NGÔN CHUNG CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO VÀ LIÊN HIỆP QUỐC TÊ CÁC GIÁO Hồi LUTHER VỀ ĐẠO LÝ Sự CÔNG CHÍNH HÓA |
121 |
I. Khái quát |
121 |
II. Đồng thuận về những chân lý căn bản |
126 |
III. Khai triển cách hiểu chung về sự công chính hóa (Một sự đồng thuận không loại trừ mọi khác biệt) |
127 |
IV. Những vấn đề còn bỏ ngỏ |
134 |
V. Một chứng tá chung |
139 |
KẾT LUẬN |
142 |
Phụ lục 1: Bản Tuyên Ngôn chung |
145 |
2: Phúc Đáp của Giáo Hội Công giáo |
164 |
3: Thông báo chính thức chung, với phần Phụ Lục cho Bản Tuyên Ngôn Chung |
172 |
CHƯƠNG BA |
|
TUƠNG QUAN MỚI, TẠO THÀNH MỚI VÀ THẨN HỌC HỆ THỐNG |
|
Dẫn Nhập |
179 |
A. TƯƠNG QUAN MỚI, TẠO THÀNH MỚI |
182 |
I. Tương quan mới (Ân sủng - hiếu như là ơn được làm con Thiên Chúa) |
182 |
1. Tư cách làm con Thiên Chúa trong Kinh Thánh |
182 |
2. Sự thông hiệp với Đức Kitô và việc Thiên Chúa cư ngụ nơi ta, theo Tân Ước |
186 |
3. "Ân sủng”, hiểu như là việc con người -trong Thánh Thần- được đi vào tương quan với Chúa Cha, vốn là tương quan đặc thù của Đức Giêsu |
188 |
II. Tạo thành mới (Ân sủng - hiểu như là sự biến đổi nội tâm của con người). |
200 |
1. Sự biến đổi nội tâm theo Tân Ước |
201 |
2. Sự biến đổi nội tâm và "ơn được tạo" |
205 |
3. Chiều kích ngoại tại của ân sủng |
211 |
B. THẦN HỌC HỆ THỐNG (VỀ ÂN SỦNG) |
213 |
I. Ân sủng và sự tiền định |
213 |
1. Trong Truyền thống thần học |
213 |
2. Không thể có hai sự tiền định |
215 |
II. Ân sủng trong viễn cảnh lịch sử cứu độ |
217 |
1. Ân sủng |
217 |
2. ...trong viễn cảnh lịch sử cứu độ |
220 |
III. Ân sủng (ban không] và bản tính tự nhiên |
221 |
1. Một sự giằng co |
221 |
2. Ân sủng (ban không) không loại trừ bản tính tự nhiên |
226 |
3. Ân sủng, quà tặng của Tình yêu |
230 |
IV. Ân sủng và sự tự do |
232 |
1. Không cạnh tranh, nhưng luôn là một sự tự do mở |
232 |
2. Từng giây phút, con người là quà tặng của Thiên Chúa |
234 |
V. Các mối tương quan |
236 |
1. Ơn bất tạo và ơn được tạo |
236 |
2. Ân sủng và công trạng |
238 |
3. Thường sủng và hiện sủng |
240 |
VI. Chiều kích cộng đoàn và kinh nghiệm về ân sủng |
245 |
1. Chiều kích cộng đoàn của ân sủng |
245 |
2. Kinh nghiệm về ân sủng |
247 |
KẾT LUẬN |
248 |
CÁC BÀI ĐỌC THÊM |
|
1. Thần học về siêu nhiên trong những thế kỷ cận đại |
255 |
2. Ân sủng: mối liên hệ tình thương giữa Thiên Chúa và con người |
282 |
3. Những trục chính yếu trong đạo lý về ân sủng của Augustinô |
304 |
4. Augustinô và Vaticanô II |
316 |
5. Martin Luther - Ở cội nguồn của thần học Tin lành |
319 |
6. Luther và phong trào "via moderna” |
323 |
7. Phân tích Nghị định về sự công chính hóa |
331 |
Nghi định "Để thiết lập sự công chính của Đức Kitô" |
339 |
8. Kinh nghiệm của thánh nữ Têrêsa thành Lisieux |
388 |
9. Sự ly khai Tây phương |
393 |
10. Thuyết tiền định: thánh Augustinô và thần học La-tinh |
397 |