Lời nói đầu |
1 |
Dẫn nhập |
3 |
Nội dung tổng quát |
5 |
CHƯƠNG MỘT: NGUỒN GỐC LOÀI NGƯỜI |
|
Dẫn nhập |
7 |
A. Những lối giải thích và quan niệm triết học về nguồn gốc loài người |
8 |
I. Triết học thiên nhiên cổ điển |
8 |
1. Một số dạng thức của ý niệm tiến hóa |
8 |
2. Aristote và thuyết định chủng |
9 |
II. Thuyết tiến hóa |
11 |
1. J.B. Lamark |
12 |
2. Charles Darwin |
13 |
3. Thuyết "Cây sự sống" |
17 |
III. Những cách nhìn khác nhau về thuyết tiến hóa |
18 |
1. Thuyết tổng hợp |
19 |
2. Thuyết tổng hợp bị đặt lại vấn đề. Lý thuyết “phi darwinisme” |
20 |
3. Quan niệm dĩ sinh cầu vi trung |
21 |
B. Lập trường của Công Giáo về thuyết tiến hóa |
26 |
I. Sự đối đầu giữa các quan niệm đạo đời |
26 |
II. Hướng giải quyết của Huấn quyền |
28 |
III. Một số nhận định thần học nền tảng |
33 |
1. Sáng tạo và tiến hóa không đối nghịch nhau |
33 |
2. Khoa học và đức tin không thể mâu thuẫn với nhau |
35 |
3. Giải thích tiến hóa không chỉ là thẩm quyền của khoa học tự nhiên |
36 |
4. Tiến hóa có định hướng |
38 |
5. Vai trò của các nhà thần học |
40 |
C. Những vấn đề tín lý chính yếu về sự khởi đầu sự sống của con người cá thể |
42 |
I. Do đâu mà một con người mới xuất hiện trên đời? |
42 |
II. Kể từ lúc nào, bào thai có thể được gọi là con người thật sự? |
43 |
1. Lập trường của truyền thống Giáo Hội |
44 |
2. Cách lý giải của Huấn quyền hiện nay |
46 |
Kết Luận |
49 |
Phụ lục 1: Vũ trụ tiến hóa dưới cái nhìn của T.de Chardin |
53 |
Phụ lục 2: Các nguyên tắc chú giải Kinh Thánh liên quan đến các bài trình thuật về nguồn gốc con người |
59 |
CHƯƠNG HAI: CON NGƯỜI, MỘT TỘI NHÂN |
|
Dẫn nhập |
63 |
A. Lịch sử tiến triển của Giáo lý Tội Nguyên Tổ |
66 |
I. Khái niệm Tội Nguyên Tổ trong Kinh Thánh và nơi các Giáo phụ trước Augustinô |
66 |
1. Kinh Thánh |
66 |
2. Các Giáo phụ, với vấn đề “tội loài người và tội Adam” |
68 |
II. Thánh Augustinô và sự ra đời của khái niệm tội tổ tông truyền |
70 |
1. Cuộc khủng hoảng Pêlagiô |
71 |
2. Phản ứng của Augustinô và giáo lý tội tổ tông truyền |
77 |
III. Các văn kiện đầu tiên của Giáo Hội và việc khai triển Giáo lý Tội Tội tổ tông truyền, thời Trung cổ |
89 |
1. Các văn kiện đầu tiên của Giáo Hội |
89 |
2. việc khai triển Giáo lý Tội tổ tông truyền, thời Trung cổ |
95 |
B. Những lối giải thích bất đồng |
101 |
I. Phái cải cách |
101 |
1. Giáo thuyết của Martin Luther |
101 |
2. Bản tuyên tín Augsbourg và Philipp Mélanchthon |
103 |
3. Các cuộc hội thảo hòa giải: Wormd và Ratisbonne |
104 |
II. Công đồng Trentô |
106 |
1. Quan điểm của Công đồng Trentô |
106 |
2. Phân tích các điều khoản |
108 |
Nhận định chung |
122 |
III. Từ Công đồng Trentô đến thời Cận đại |
124 |
1. Sau Công đồng Trentô |
124 |
2. Thời cận đại |
125 |
3. Thần học Đông Phương |
126 |
4. Các phương thức tiếp cận của triết học |
127 |
Kết Luận |
128 |
Phụ lục 1: Bản dịch đề nghị Rm 5,12 của Lyonnet |
130 |
Phụ lục 2: Tình trạng của con người mắc tội tổ tông truyền |
133 |
Phụ lục 3: “Mầu nhiệm siêu nhiên”, với H.de Lubac |
135 |
CHƯƠNG BA: MỘT SỐ ĐỀ TÀI TRANH LUẬN VÀ NHỮNG VIỄN TƯỢNG MỚI |
|
Dẫn nhập |
137 |
A. Một số đề tài tranh luận, thời đương đại |
140 |
Những bước ngoặt |
141 |
Những đóng góp đáng kể |
143 |
I. Có nên sử dụng một từ ngữ khác thay cho đặc ngữ "Tội tổ tông truyền" |
146 |
1. Tội tổ tông truyền là tôi theo nghĩa loại suy |
146 |
2. Nhưng lại mang sức nặng của tội |
147 |
3. Sức nặng này hệ tại ở cách sử dụng tự do |
149 |
II. Vấn đề thuyết độc tổ |
151 |
1. Hiện tượng |
151 |
2. Một số hướng giải quyết của thần học đương đại |
155 |
III. Tính lịch sử của trình thuật về sự sa ngã |
160 |
1. Những chương đầu sách Sáng thế là những trình thuật huyền thoại |
161 |
2. Tiêu chuẩn sách định bước cuối cùng từ vượn tiến sang người |
166 |
3. Trình thuật vè sự sa ngã có phản ảnh một sự kiện lịch sử không? |
169 |
IV. Thái độ đứng trước sự dữ |
173 |
1. Mầu nhiệm sự dữ |
173 |
2. Thánh Augustinô với tính đôi chiều cơ bản của thời gian và sự nhận biết chiều sâu của tội |
177 |
V. Sức mạng của tội tổ tông truyền tác động thế nào trên các con trẻ? |
181 |
1. Học thuyết "lâm bô" |
181 |
2. Quan điểm của các nhà thần học |
183 |
3. Thái độ của Huấn quyền |
184 |
V. Những hậu quả của tội tổ tông truyền |
187 |
1. Sự công chính nguyên thủy hệ tại ở đâu? |
187 |
2. Tội trần gian và những cơ cấu tội lỗi |
189 |
3. Tương quan giữa cái chết và tội đầu tiên |
192 |
B. Những viễn tượng mới |
202 |
I. Một số điểm nhấn trong thần học về tội tổ tông truyền |
202 |
1. Không thể cói giáo lý về tội tổ tông truyền như "đi trước" Kitô học và cứu độ học |
202 |
2. Sự thiếu thỏa đáng trong một số lý thuyết về tội tổ tông truyền |
203 |
3. Ân sủng khởi phát từ Đức Kitô đã phát huy tác dụng ngay từ buổi đầu của nhân loại |
204 |
II. Đề nghị một cách trình bày giáo lý về tôi tổ tông truyền |
206 |
KẾT LUẬN |
213 |
Phụ lục 1: Những cái nhìn khác nhau về tội tổ tông |
217 |
Các triết gia |
217 |
Các thần học gia |
217 |
Phụ lục 2: Tổng kết các cách gải thích về tội tổ tông |
229 |
CÁC BÀI ĐỌC THÊM |
|
1. Nguồn gốc loài người |
233 |
2. Charles Darwin và sự tiến hóa nơi vạn vật thiên nhiên |
242 |
3. Teilhard de Chardin, một tôn giáo thích nghi với tiến hóa |
250 |
4. Đạo Manikê |
255 |
5. Tội tổ tông truyền, dưới nhãn quan của thánh Tôma |
267 |
6. Kierkegaad, ông tổ triết học hiện sinh và khái niệm "lo sợ" (angoisse) |
272 |
7. Những suy tư đáng lưu ý nhất trong thần học hiện đại về tội tổ tông truyền |
276 |
8. "Tội tổ tông khởi động" và mầu nhiệm về sự tự do của con người, theo Irênê |
297 |
9. Trình thuật về sự sa ngã |
303 |
10. Trượng hợp các em bé chết mà không được rửa tội |
313 |