BẢNG CHỮ VIẾT TẮT |
1 |
LỜI NÓI ĐẦU: BÍ TÍCH XỨC DẦU BỆNH NHÂN: THỰC TẠI VÀ THÁCH ĐỐ |
3 |
I. Bí tích Xức Dầu: thực tại Kitô giáo cưu mang bệnh tật và đau khổ |
3 |
II. Bí tích Xức Dẩu Bệnh Nhân: những thách đố cho ngày nay |
4 |
III. Xác định lãnh vực và dàn bài tổng quát |
4 |
DÀN BÀI TỔNG QUÁT |
6 |
CHƯƠNG I: BÍ TÍCH XỨC DẦU BỆNH NHÂN BẮT NGUỒN TRONG THÁNH KINH |
7 |
A.BÍTÍCHXỨC DẦU BỆNH NHÂN ĐƯỢC CHUẨN BỊ TỪ CỰU ƯỚC |
7 |
A.1 Ý nghĩa của bệnh tật và đau khổ theo Cựu ước |
7 |
A.2 Niềm tin tưởng và hy vọng được giải thoát theo Cựu ước |
8 |
B. CHIỀU KÍCH BA NGÔI VÀ ĐỨC TIN NƠI BÍ TÍCH XỨC DẨU BỆNH NHÂN |
9 |
B.1 Tình yêu Ba Ngôi nơi sứ vụ chữa lành của Chúa Giêsu |
10 |
B.2 Tình yêu Ba Ngôi nơi mầu nhiệm Vượt Qua và thời Messia |
12 |
B.3 Chiều kích đức tin của người lãnh nhận Bí tích Xức Dầu |
13 |
C. CHIỀU KÍCH HỘI THÁNH CỦA BÍ TÍCH XỨC DẤU BỆNH NHÂN |
15 |
C.1. Chúa Giêsu đã trao quyền chữa lành cho các môn đệ |
15 |
C.2. Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân trong thời sơ khai của Hội Thánh |
17 |
D. TỔNG HỢP CHƯƠNG I: NỀN TẢNG THÁNH KINH |
19 |
CHƯƠNG II: TÍNH TÔNG TRUYỀN CỦA BÍ TÍCH XỨC DẦU BỆNH NHÂN |
21 |
A.THẦN HỌC BÍ TÍCH XỨC DẦU BỆNH NHÂN ĐƯỢC HÌNH THÀNH (TK l-VIII) |
22 |
A.1. Yếu tố chính yếu: việc làm phép Dấu Bệnh Nhân |
22 |
A.2. Thừa tác viên: chủ yếu là tín hữu giáo dân |
23 |
A-3. Hiệu quả: chủ yếu ở phương diện thể lý |
24 |
A.4. Tổng hợp thần học Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân: thế kỷ l-VIII |
25 |
B. THẦN HỌC BÍ TÍCH XỨC DẦU BỆNH NHÂN ĐƯỢC PHÁT TRIỂN (TK VIII-XII) |
26 |
B.1 Từ việc được cử hành bởi giáo dân đến cử hành bởi Linh mục |
26 |
B.2 Từ việc dành cho bệnh nhân đến việc dành cho người hấp hối |
27 |
B.3 Từ một Bí tích ban ơn chữa lành đến Bí tích ban ơn giao hòa |
29 |
B.4 Tổng hợp thần học Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân: thế kỷ VIII-XII |
30 |
C. THẦN HỌC BÍ TÍCH XỨC DẦU BỆNH NHÂN ĐƯỢC HỆ THỐNG HÓA (TK XII-XIII) |
31 |
C.1. Tính Bí tích của việc xức dầu bệnh nhân |
31 |
C.2. Số lần lãnh nhận Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân |
32 |
C.3. Hiệu quả của Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân |
33 |
C.4. Người lãnh nhận Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân |
34 |
C.5. Tổng hợp thần học Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân: thế kỷ XII-XIII |
34 |
D. THẦN HỌC BÍ TÍCH XỨC DẦU BỆNH NHÃN ĐƯỢC ĐỊNH TÍN (THẾ KỶ XIII-XX) |
35 |
D.l. Ba mảng định tín trước Công Đồng Triđentinô (thế kỷ XIII-XVI) |
35 |
D.2 Những định tín của Công Đồng Triđentinô (1545-1563) |
37 |
Quan điểm của Luther về Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân |
37 |
Giáo thuyết của Công Đồng Triđentinô về Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân |
37 |
Giáo quy của Công Đồng Triđentinô về Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân |
38 |
D.3. Những định tín sau Công Đồng Triđentinô (thế kỷ XVI-XX) |
39 |
D.4. Tổng hợp thần học Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân: thế kỷ XIII-XX |
39 |
E. THẨN HỌC BÍ TÍCH XỨC DẤU BỆNH NHÂN ĐƯỢC CANH TÂN (TỪ VATICANÔII) |
40 |
E.1. Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân qua Giáo huấn Công Đồng Vaticanô II |
41 |
Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân qua Hiến chế vế Phụng vụ |
41 |
Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân qua Hiến chế về Hội Thánh |
42 |
E.2. Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân qua ba tài liệu chung |
42 |
Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân qua Nghi thức năm 1972 |
42 |
Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân qua Bộ Giáo luật năm 1983 |
43 |
Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân qua Sách Giáo lý Công Giáo năm 1992 |
44 |
E.3. Tổng hợp thần học Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân: từ Vaticanô II |
44 |
TỔNG HỢP CHƯƠNG II: NỀN TẢNG THÁNH TRUYỀN |
44 |
F1 Nền tảng Thánh Truyền của thần học Bí tích nói chung |
45 |
F.2 Nền tảng Thánh Truyền của Bí Tích Xức Dầu Bệnh Nhân |
46 |
PHỤ LỤC : BÍ TÍCH XỨC DẦU TRONG ĐỐI THOẠI VỚI ĐÔNG PHƯƠNG |
48 |
1.1 Sự phân biệt giữa các Hội Thánh Đông Phương |
48 |
1.2 Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân nơi Hội Thánh Công Giáo Đông Phương |
49 |
1.3 Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân nơi Chính Thông Giáo |
51 |
1.4 Nhận định và kết luận |
51 |
CHƯƠNG III: BÍ TÍCH XỨC DẦU BỆNH NHÂN TRIỂN KHAI TRONG THẦN HỌC |
53 |
A. PHẦN PHÂN TÍCH: THẦN HỌC BÍ TÍCH XỨC DẦU TỪ NHIỀU YẾU TÔ |
54 |
A.1. Ý nghĩa của bệnh tật và đau khổ |
55 |
Nền tảng Thánh Kinh |
55 |
Quá trình phát triển |
55 |
Giáo Huấn ngày nay của Hội Thánh |
56 |
Như một cố gắng để diễn tả Giáo huấn của Hội Thánh |
57 |
Nhận định và kết luận về ý nghĩa của bệnh tật và đau khổ |
58 |
A.2. Tính Bí tích và việc thiết lập Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân |
59 |
Nền tảng Thánh Kinh |
59 |
Quá trình phát triển |
59 |
Giáo huấn của Hội Thánh |
60 |
Như một cố gắng để diễn tả Giáo huấn của Hội Thánh |
61 |
Nhận định và kết luận vềtính Bí tích và việc thiết lập Bí tích Xức Dấu |
62 |
A.3. Dầu bệnh nhân: ý nghĩa và việc làm phép |
63 |
Nền tảng Thánh Kinh |
63 |
Quá trình phát triển: giai đoạn một |
63 |
Quá trình phát triển: giai đoạn hai |
64 |
Giáo huấn của Hội Thánh |
65 |
Như một cố gắng để diễn tả Giáo huấn của Hội Thánh |
67 |
Nhận định và kết luận vềdầu bệnh nhân |
70 |
A.4. Cấu trúc của Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân |
71 |
Nền tảng Thánh Kinh |
71 |
Quá trình phát triển: giai đoạn một |
71 |
Quá trình phát triển: giai đoạn hai |
72 |
Quá trình phát triền: giai đoạn ba |
73 |
Giáo huấn của Hội Thánh |
74 |
Như một cố gắng để diễn tả Giáo huấn của Hội Thánh |
75 |
Nhận định và kết luận vềcấu trúc của Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân |
78 |
A.5. Thừa tác viên Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân |
78 |
Nền tảng Thánh Kinh |
79 |
Quá trình phát triển: giai đoạn một |
79 |
Quá trình phát triển: giai đoạn hai |
81 |
Giáo huấn của Hội Thánh |
82 |
Như một cố gắng để diễn tả Giáo huấn của Hội Thánh |
83 |
Nhận định và kết luận về thừa tác viên Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân |
84 |
A.6. Người lãnh nhận Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân |
85 |
Nền tảng Thánh Kinh |
85 |
Quá trình phát triển và Giáo huấn: giai đoạn một |
85 |
Quá trình phát triển và Giáo huấn: giai đoạn hai |
86 |
Quá trình phát triển và Giáo huấn: giai đoạn ba |
87 |
Giáo huấn ngày nay của Hội Thánh |
87 |
Như một cố gâng để diễn tà Giáo huấn của Hội Thánh |
89 |
Nhận định và kết luận về người lãnh nhận Bí tích Xức Dâu Bệnh Nhân |
90 |
A 7. Việc lãnh nhận Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân |
91 |
Cách thức lãnh nhận |
91 |
Nơi cần được lãnh nhận |
91 |
Số lần lãnh nhận |
92 |
Như một cố gắng để diễn tả Giáo huấn của Hội Thánh |
94 |
Nhận định và kết luận về việc lánh nhận Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân |
96 |
A.8. Hiệu quả của Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân |
97 |
Nền tảng Thánh Kinh |
97 |
Quá trình phát triển: giai đoạn một |
97 |
Quá trình phát triển: giai đoạn hai |
98 |
Quá trình phát triển: giai đoạn ba |
98 |
Giáo huấn của Hội Thánh |
100 |
Nhưmột cố gắng để diễn tả Giáo huấn của Hội Thánh |
100 |
Nhận định và kết luận vềhiệu quá của Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân |
102 |
A.9. Cử hành chung các Bí tích: Thống Hối - Xức Dầu - Của Ăn Đàng |
103 |
Quá trình phát triển: giai đoạn một |
103 |
Quá trình phát triển và Giáo huấn: giai đoạn hai |
103 |
Quá trình phát triển và Giáo huấn: giai đoạn ba |
104 |
Giáo huấn ngày nay của Hội Thánh qua Nghi thức năm 1972 |
105 |
Như một cố gắng để diễn tả Giáo huấn của Hội Thánh |
106 |
Nhận định và kết luận vềviệc cử hành chung các Bí tích |
108 |
A.10. Phần phụ lục: việc cầu nguyện chữa lành |
109 |
Nền tảng Thánh Kinh |
109 |
Nền tảng Thánh Truyền |
110 |
Giáo huấn ngày nay của Hội Thánh |
111 |
Nhận định kết luận về việc cầu nguyện chữa lành |
112 |
B. PHẦN TỔNG HỢP: BÍ TÍCH XỨC DẦU TRONG GIÁO HUẤN NGÀY NAY |
113 |
B.1 Bệnh tật nơi nhiệm cục cứu độ và con người (x. GLCG 1500-1505) |
113 |
B.2 Đức Kitô trao cho Hội Thánh sứvụ chữa lành (x. GLCG 1506-1513) |
113 |
B.3 Các yếu tố của Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân (x. GLCG1511-1513) |
114 |
B.4 Người lãnh nhận, người ban Bí tích Xức Dầu (x. GLCG1514tt) |
114 |
B.5 Cử hành Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân (x. GLCG1517-1519) |
115 |
B.6 Hiệu quả Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân (x. GLCG 1513.1520-1523) |
115 |
C. PHẦN MỞ RỘNG NHƯ MỘT CỐ GẮNG ĐỂ TRÌNH BÀY THẦN HỌC |
116 |
C.1 J-P. Revel phê bình cách trình bày trong lịch sử. |
116 |
C.2 J-P. Revel làm sáng tỏ Giáo huấn ngày nay của Hội Thánh |
118 |
C.3 Ba nhận định của chúng ta vế tư tưởng của J-P. Revel |
119 |
CHƯƠNG IV: BÍ TÍCH XỨC DẦU BỆNH NHÂN VỚI NHỮNG GỢI Ý MỤC VỤ |
121 |
A. NHỮNG GỢI Ý MỤC VỤ ĐỂ LÀM NỔI BẬT CHIỀU KÍCH ĐỨC TIN |
121 |
A.1. Thể hiện chiều kích đức tin trong chuẩn bị lãnh nhận Bí tích |
122 |
A.2. Thể hiện chiều kích đức tin trong cử hành Bí tích |
123 |
B. NHỮNG GỢI Ý MỤC VỤ ĐỂ LÀM NÔI BẬT CHIỀU KÍCH ĐỨC CẬY |
126 |
B.1 Thể hiện chiều kích đức cậy trong chuẩn bị lãnh nhận Bí tích |
126 |
B.2 Thể hiện chiều kích đức cậy trong cử hành Bí tích |
127 |
c. NHỮNG GỢI Ý MỤC VỤ ĐỂ LÀM NỔI BẬT CHIỀU KÍCH ĐỨC ÁI |
128 |
C.1 Thể hiện chiều kích đức ái trong chuẩn bị lãnh nhận Bí tích |
128 |
C.2 Thể hiện chiều kích đức ái trong cử hành Bí tích |
129 |
KẾT LUẬN |
131 |