Đức Yêsu Phục Sinh Tập 1
Tác giả: Lm. Phêrô Hoàng Minh Tuấn, CSSR
Ký hiệu tác giả: HO-T
DDC: 232.5 - Sự phục sinh của Đức Kitô
Ngôn ngữ: Việt
Số cuốn: 1

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 258SB0006836
Nhà xuất bản: Tôn Giáo
Năm xuất bản: 2005
Khổ sách: 20
Số trang: 423
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Lời nói đầu 3
Vào đề 7
Chương I PHỤC SINH CỦA CHÚA KITO LÀ MẦU NHIỆM CỨU ĐỘ 11
I. Tiên báo của Cựu Ước 11
Các thánh vịnh thiên sai đã nêu rõ  12
Tân Ước giải thích về Đức Kito (ĐK) 12
Ý nghĩa của lối giải thích ấy 14
Sơ đồ việc cứu thoát 16
Thánh Vịnh 22 16
Bài ca người tôi tớ Yavê 19
Cơ cấu bài ca 20
Nhìn vào lịch sử Israel 22
II. Bằng cứ của Tin Mừng Nhất Lãm 23
Loan báo Nước Thiên Chúa (TC) 24
Vương quốc tụ hội nơi bản thân Đức Yesu (ĐY) 24
Vai trò cuộc Tử Nạn (TN) 25
Vai trò cuộc Phục Sinh (PS) 27
Giá trị cứu độ của TN và PS 28
Hoạt động hậu PS của Chúa Yesu (CY) 30
NHẬN ĐỊNH, TÓM KẾT 31
III. Lời rao giảng tiên khởi 32
1 Côrintô 33
Công vụ Tông Đồ 34
KẾT ĐOẠN 37
IV. Thần học của Tin Mừng thứ tư  37
Cứu độ là nhận sự sáng 38
Nhập Thể cứu độ 38
Chết cần để cứu độ 39
Thư 1 Yoan 39
1. Tính nhị nguyên của Tin Mừng thứ tư 40
Nhân tính thể xác của Ngôi Lời Nhập Thể 40
Tầm quan trọng của Thân Thể PS ĐK 41
Phụng tự mới nơi thân xác PS ĐK 42
Tính chất Bí tích trong tin mừng Yoan 44
2. Nền thần học đậm nét thể xác hướng đến Mầu nhiệm Vượt Qua 45
Cuộc xuất hành là Vượt qua điển hình 45
Việc Nhập Thể hoàn tất Vượt qua xưa 46
Giờ  Vượt qua của ĐK 48
Vượt Qua và biến đổi 49
Chìa khóa là các con số 51
3. Tầm quan trọng  của TN PS 53
Để ban Thần Khí 53
Để thâu họp đoàn chiên 53
4. Tương quan giữa Nhập Thể và PS 54
Tương phản và gần gũi 54
Tôn vinh kiện toàn Nhập Thể 55
Tôn vinh để tròn sứ vụ cứu thế 56
KẾT ĐOẠN 58
V. Thần học của thánh Phaolô 59
1. ĐY PS, căn nguyên cứu rỗi 60
Nhờ sự PS, có ơn cứu rỗi 60
Vì Ngài làm Con từ lúc PS 61
2. TN và PS đều cứu độ 61
Chúa chết và sống lại vì ta 64
3. Chết và sống lại liên kết tác động 65
Sống "trong Chúa Kitô" 66
…là trong Chúa Kitô PS 66
4. Sống lại "cùng với Đức Kitô" 68
Làm sao được? 69
5. Kế đồ cứu rỗi thành tựu trong PS 70
6. Thư Hipri: Giá trị cứu rỗi của TN PS 70
VI. Thần học của thánh Phêrô 72
TỔNG KẾT CHƯƠNG I 74
CHƯƠNG II PHỤC SINH TRONG TƯƠNG QUAN VỚI NHẬP THỂ VÀ TỬ NẠN 75
I. Các Tin Mừng Nhất Lãm 75
II. Thánh Yoan 77
Giờ TN và PS 77
Trong lời nguyện Tế Hiến 78
PS là ước vọng cửa tâm hồn ĐY 78
Chết là đường đến PS 79
Trong sự chết, PS được thành tựu 80
Sự chết nằm trong Nhập thể trên đà Thăng thiên 81
Câu hỏi: vào lúc nào vận hành ấy đạt đích 81
Khởi và đích điểm việc trở về bên Cha 83
Liên hệ của ba mầu nhiệm 86
III. Thánh Phaolô 87
1. Chết là dấu nhân loại chưa được cứu chuộc 89
Chết là hậu quả của tội 89
Đời sống này là chết 90
Lề luật làm tăng tội 90
Tình trạng bế tắc 91
Ai cứu? Cứu cách nào? 91
2. Tiến trình của việc cứu độ 92
Nhận thân phận làm người 92
Hủy bỏ ra không 93
hạ mình thấp hèn 93
sống như một người thường 94
hai giai đoạn hiện hữu 95
nhận lệ thuộc gò bó 95
nhận thân phận phàm tục, dính dấp tội lỗi  96
thân xác che mờ sự thánh thiện 98
nên đồ chúc dữ và phải chết 99
xa cách Thiên Chúa (TC) 100
Lý do sự bỏ mình, tự hạ 100
3. Thân phận xác thịt đưa tới chết và ngược lại, chết giải thoát Ngài khỏi xác thịt 101
Vượt qua xác thịt mà trở về với Cha 101
Tội đưa đến chết 102
Luật đưa đến chết 102
Nguyên sự chết không giải thoát được 103
Chết đưa tới vinh quang 106
  trong địa vị làm Con 106
 trong địa vị làm Chúa 107
được nên công chính, thánh thiện, vinh quang  108
4. Tìm hiểu liên hệ của 2 giai đoạn sống ấy 110
Giải đáp hồi xưa 110
Giải đáp của thánh Yoan 111
Giải đáp của thánh Phaolô 111
Chết lập công để sống lại 111
Vâng phục là động cơ đẩy đến TC 113
Thư Hipri: Chết lập công để được sống lại 115
Cứu độ ĐY trước, lan tới ta sau 117
KẾT LUẬN 120
CHUYỂN TIẾP 121
IV. TN và PS diễn ra trong khuôn khổ việc hiến tế 122
ĐY cho biết: cứu chuộc là một hiến tế 122
Thánh Phaolô và Tân Ước cũng vậy 122
Khuôn khổ hiến tết xưa quá chật hẹp  122
Quan niệm hiến tế cổ truyền 123
A/ Phục Sinh là dấu TC nhận hiến tế 124
1. Hiến tế là một biếu tặng  124
Chuyển sang sở hữu của thần linh 124
2. Tân Ước tiếp nhận quan điểm cổ truyền 127
Ứng dụng vào hiến tế của ĐY 128
a. Chết là mốt hiến tặng vì yêu 129
b. dâng hiến chính sự sống mình 130
c. tế sát nó để thuộc về Cha 130
đ. Lễ tế được Cha chấp nhận 131
e. bằng cách tôn vinh ĐY 131
3. Quan điểm thư Hipri 132
Hiến tế của ĐY trổi vượt 133
Cốt đi vào Thánh điện 134
Thân xác Ngài là đường đi vào Thánh Điện 135
Hiến tế làm Ngài thành toàn 137
4. Hiệu quả do hiến tế ĐY 141
Trước tiên nơi ĐY 141
Ta phải nhập cuộc 142
B/ PS là thông hiệp vào hiến tế ĐY 143
1. Tế hiến nhằm đạt đến thông hiệp 143
Hiến tế gồm có tiệc thánh 144
Thông hiệp bởi dự tiệc hiến tế 145
Israel đồng bàn với TC và họp thành cộng đoàn 145
2. Trong hiến tế của ĐY có việc thông hiệp 146
Tân Ước chọn lễ tế hiệp thông để diễn tả  146
ĐY ngồi vào bàn tiệc tế lễ 147
Tín hữu tham dự tiệc thánh 149
Hiệu quả 150
TÓM KẾT IV 150
KẾT CHƯƠNG II 152
BÁO CHƯƠNG SAU 153
CHƯƠNG III PHỤC SINH ĐỔ TRÀN THÁNH THẦN 154
I. Tin Mừng Nhất Lãm và Công vụ Tông Đồ 154
ĐY có Thánh Thần 154
Chỉ ban sau PS 155
II. Thánh Yoan 156
Ra đi để ban Thần Khí 156
Được tôn vinh là có thể ban Thần Khí 157
Lễ Lều/ Lời hô của ĐY/ 157/159
Ban Thần Khí khi được tôn vinh 159
Thần khí vọt ra từ thân xác PS của ĐK 162
qua hình ảnh Đền Thờ 163
Trong bánh Thánh Thể 163
Một sự kiện tượng trưng 164
Mầu nhiệm (máu và nước) ấy là gì? 165
Chỉ hai bản tính của ĐY 166
Cùng Thần Khí làm thành 3 nhân chứng 167
Nước và Thần khí bắt nguồn từ trên cao 168
Một thắc mắc 169
III. Thánh Phaolô 170
A/ Đức Kitô được PS bởi Thần Khí 171
1. Thần Khí là căn nguyên của việc tôn vinh ĐY 171
Thần khí là mãnh lực TC 171
PS là một việc do quyền năng TC 171
2. Quyền năng luôn nối kết với Thần Khí 172
Thần Khí quyền năng đối lại xác thịt yếu đuối 174
3. Thần Khí và vinh quang 175
Vinh quang và quyền năng 176
Vinh quang và thánh thiện 177
Kinh nghiệm về Thần Khí, vinh quang, quyền năng 178
B/ Đức Kitô biến đổi bởi Thần Khí 180
1. Lập làm con theo Thánh Khí 180
2. Đời sống mới là sự sống của Th. Thần 181
Sinh khí và thần khí 181
Người sinh khí và người thần thiêng 182
3. ĐY nên người thần thiêng nhờ PS 183
 Đặc tính của người thần thiêng  183
Một linh khí vô ngã? 184
Thần Khí ấy là gì? 185
Chúa là Th. Khí tức thực tại viên mãn 186
"Trong Đức Kitô" cũng là "trong Thần Khí" 188
C/ Đức Kitô nguồn mạch Thần Khí 188
1. ĐK là T. Khí tác sinh 188
Chúa là Th. Khí tác sinh đầu tiên 190
ĐK phân phát T.Khí cho HT 190
2. Hai cách nhìn về ĐK ban T. Khí 192
3.Cùng đồng ý: ĐK là nguồn mạch T. Khí 193
KẾT CHƯƠNG III 194
CHƯƠNG IV. HIỆU QUẢ CỦA PS: ĐỨC KITÔ LÀ CHÚA, LÀ CON TC TOÀN NĂNG, LÀ THƯỢNG TẾ VĨNH CỬU 195
I. TC đã PS và siêu tôn ĐY 196
1. TC đã ps ĐY 196
2. TC siêu tôn ĐY  200
3. Là chóp đỉnh và cùng đích mọi sự 201
4. ĐY là Chúa 205
Ý nghĩa chữa "Chúa" 205
Ứng dụng cho Đấng Thiên Sai 206
Cộng đồng Kitô giáo tuyên xưng ĐY là Chúa 206
ĐK Đấng Cứu Tinh 208
Là Chúa bởi PS 210
ĐY được thần danh 211
5. Đức Kitô căn nguyên vũ trụ 213
Hai ưu thế của Ngài trên vạn vật 214
Ngài bao quát tất cả  214
Ngài là trung tâm liên kết và hòa hợp 215
Phải chăng là chuyện viển vông? 216
Ngài ảnh hưởng ngược dòng thời gian 217
Ưu thắng của ĐK trên các thiên thần 218
Điểm đạo lý quan yếu 220
Quan hệ với thiên thần khác với HT 221
6.Quyền Chúa tể điều khiển lịch sử 223
ĐK PS cầm cương lịch sử thế giới 225
… và lịch sử siêu nhiên của Hội Thánh (HT) 225
7. Thẩm phán thế giới 227
Phán xét nào ? 228
TC thi hành công lý 230
8. Đức Chúa Đấng đang dến 230
1. Quang lâm là mầu nhiệm cứu dộ 231
PS là Quang Lâm (QL) 232
Những lần hiện ra của Chúa PS 237
QL và sứ vụ Tông đồ 238
2. Đức Kitô không lìa bỏ trần gian 241
Chúa Yêsu hiện diện với môn đồ 242
Tính lịch sử PS 243
Dấu tích của sự hiện diện Ngài 244
3. Tương quan giữa PS, Siêu tôn và QL 245
II. Đức Kitô - Con Thiên Chúa quyền năng 246
1. Lập làm con bởi PS 248
Không phải bị biến đổi bản thể 248
Là tái sinh trong đời sống mới 249
a/ ĐK là CHÁU và là Con bởi PS 250
b/ PS của ĐK bắt nguồn từ TC 252
c/ Tân Ước kết hợp hai ý niệm hiếu tử và thừa tự 255
2. Thánh Thần Là căn nguyên địa vị hiến tử 256
a/ ĐY là con TC 256
b/ Là con trong cái chết 257
Theo TM NL 258
Theo TM Yn 259
c/ Bởi PS, cuộc sinh ra ấy vĩnh hằng 261
Sinh ra…siêu bội và hiện tại 262
PS là thực tại viên mãi trường tồn 263
đ/ Người Con tiền hữu 264
Trưởng TỬ là hình ảnh TC 266
Theo th,Luca / Phaolo / Yoan/ thư Hipri 266-69
3. ĐK PS là con TC trong quyền năng 270
Thông chia quyền năng TC 271
PS là hành động biểu dương quyền năng 271
4.ĐK PS hoàn toàn tự do và linh động 272
 T.Khí ngự trị trên Ngài 273
Vượt lên mọi dị biệt Quốc gia, chủng tộc 274
KẾT TIẾT II 274
III. ĐK PS-Thượng tế vĩnh cửu 275
1/Theo sách Khải huỳên 275
Chiên con bị sát tế 276
2. Thần học Phaolo giúp ta hiểu 279
ĐY mang xác phàm để tế mình 279
Trong lẽ tết ấy, xác thịt và tộ lỗi phải chết 279
Và một cuộc sống mới trỗi dậy 280
Sự chết có sức cứu độ vì được vĩnh cửu hóa 281
3. Thư Hipri 282
ĐY thành toàn bởi TNPS 282
Được tôn dương và thượng tế thiên giới 283
Tại thế, ĐK không là tư tế 283
Tránh một hiểu lầm 284
Tế tụ vĩnh cửu 286
Vĩnh cửu vào đời sống TC 287
Có hiệu lực vô biên 288
Tế lễ một lần là đủ 288
đem cứu dộ cho nhân loại 288
Tư tế làm trung gian 289
…với hiệu năng tuyệt vời 289
..trung gian có sức chuyển cầu 290
…với 5 dấu Tử nạn còn ghi 291
Chủ tế Giữa một cộng đoàn 291
Tế lễ trên Thiên giới 291
Tế lễ độc nhất và vĩnh tôn 293
Trạng thái tế vật cứ tồn tại 294
Con đường vào Th.Điện trong ĐY 295
Máu là dụng cụ cứu dộ 296
Lời giải đáp ổn thỏa 297
Giai đoạn mới của tế vụ ĐK 299
 Tính cánh chung 301
CHUYỂN TIẾP 303
CHƯƠNG V PHỤC SINH CỘI NGUỒI CỦA HỘI THÁNH VÀ THẾ GIỚI 304
I.Cội nguồi của Hội Thánh 304
1/ Theo TM Nhất Lãm 304
Vương quốc TC đã gần 305
Song còn phải chờ 306
Phải huy động một quyền năng vĩ đại 308
a/ Giờ khai sinh Hội Thánh 311
b/ Vương quốc khai mạc trong TN và PS 313
c/ Hình ảnh minh họa 315
Vương quốc là một bữa tiệc 315
ĐY là thức ăn cũng là thực khách 317
đ/ Giai đoạn trần thế của vương quốc 319
TÓM KẾT TIẾT I 321
2/ Theo CVTĐ 321
3/ Theo Thánh Yn 322
A/ Về Đền Thờ 322
Thực tại trần thế thực tại cánh chung 326-27
B/ Về Vương Quốc 327
ĐY nói với Nicôđêmô về Tái sinh 328
Qua hình ảnh đàn chiên  
…Ý tưởng TN và PS bao trùm cả dụ ngôn 329
Vai trò thâu họp con cái tản mác 329
Qua hình ảnh gié lúa 330
Các hành động và hoàn cảnh đời sống đều có ý nghĩa 331
4/ Văn thư th.Phaolô 333
a/ Đầu HT là ĐK PS 333
Hai Adong 333
ĐK là cha sinh chúng ta 334
Trưởng Tử giữa một đoàn em 335
Ưu thế và Nguyên Ủy 336
Tiên thường của các vong  linh 337
Những hiệu quả( theo thư Ephêsô) 337
Chúa Tể vạn vật 338
So sánh với vợ chồng 338
HT có trước ư? 338
Hình bóng về HT 340
b/ HT là thân hình mình PS và ĐK 341
1/ Đông nhất ĐK và HT 341
Ngay trong thể xác, tín hữu là chi thể ĐK 345
2/ Tương quan giữa ĐK và HT 346
..Không chỉ có quyền bính và chỉ huy 346
Yêu thương và hi sinh, tận tụy 347
Nên một 348
Làm mẫu mực 348
Thánh Thể, biểu hiệu kết hợp 349
Công thức lập Th. Thể minh chứng 351
…Ý nghĩa chữ Giao ước 352
Ứng dụng vào việc lập Thánh Thể 353
c/ Kết hợp ĐK thành dòng dõi Abraham 354
Dòng dõi Abraham có hai thế hệ 355
Đối với Isaac/ đối với ta 356
TỔNG HỢP TIẾT I 258
II. ĐK Chúa của Cựu Ước 362
1.Israel cũ, một HT Kitô giáo theo phần xác 363
ĐK hiện diện trong dân cũ 363
Hiện diện bởi phần xác 365
Thân xác ĐK liên hệ với hai Giao Ước 366
Người phụ nữa tiêu biểu hai Giao Ước 366
Dân TC là một dòng dõi thiên sai 367
Mang Đk trong xác thịt họ 369
Vinh dự của họ 370
Khiếm khuyết của họ 371
Nô lệ hơn là con 372
Đức tin thấp kém 372
Thu hẹp vào một chủng tộc 373
ĐK thần thiêng chưa hiện diện trong dân cũ 373
2. Cựu Ước chuyển sang Tân Ứớc 274
a/ HT chuyển sang HT ĐK 375
Theo Th. Yoan 375
 Theo Th. Phaolo 376
...Chuyển phúc lành sang HT 376
...Tường ngăn sụp đổ 376
Chuyển người sang HT 378
Từ lòng âm phủ  
Dân cư cũ di chuyển vào Vương Quốc 381
b/ Nhiệm cục cũ được kiện toàn 382
Song có một biến đổi và một khác biệt 383
Biến đổi cả trong cách nhìn và giải thích 384
…Các Ngôn sứ nói sao? 384
…Kitô hữu tien khởi đảo ngược viễn tưởng 385
TÓM KẾT TIẾT II 386
III. Ở cội nguồn tạo thành 388
a/ ĐK là Chúa và là Đấng cứu độ cả vũ trụ 388
Là Chúa tể 389
Là Đấng cứu độ 389
ĐK đã có trước 391
b/ Một công cuộc tạo dựng duy nhất 392
Tạo dựng bắt nguồn từ mầu nhiệm cứu độ 394
Cứu độ nằm nội tại trong tạo dựng 394
Một trật tự có tính năng động 395
Làm cội nguồn HT khác làm cội nguồn thế giới 395
CHÚ THÍCH CỦA TẬP I (Chương I-V) 397
MỤC LỤC CHI TIẾT CỦA TẬP I 411