LỜI NÓI ĐẦU |
|
1. Các Giáo phụ trong đức tin. |
1 |
2. Những người rao giảng Tin mùng và con của các Tông Đồ. |
3 |
3. Những chúng nhân và những người tiên phong trong việc suy tư về đức tin |
4 |
Phụ lục: Thế giới các Giáo phụ ở tám thế kỷ đầu: |
3 |
Danh sách + Bản đồ Tây phương. |
6 |
Danh sách + Bản đồ Đông phương. |
8 |
CHƯƠNG I |
|
TỪ GIÊRUSALEM ĐẾN RÔMA. |
11 |
I. SỰ RA ĐỜI CỦA VĂN CHƯƠNG KITÔ GIÁO. |
11 |
1. Những tác phẩm Do-thái-Kitô giáo. |
12 |
Sách Đidakê. |
13 |
Thư Barnabê hay chìa khóa của Kinh Thánh. |
13 |
Mục tử của Hermas... |
15 |
Những đoản ca thi của vua Salômon hay những thi khúc Kitô giáo đầu tiên. |
18 |
2. Những bức thư đầu tiên của các mục tử: |
|
Giáo Hội truyền giáo. . |
20 |
Clêmentê thành Rôma. |
21 |
Inhatiô thành Antiôkia. |
22 |
II CUỘC GẶP GỠ GIỮA ĐỨC TIN VÀ VĂN HÓA: CÁC NHÀ HỘ GIÁO. |
29 |
1. Thư gửi ông Điênhêtô. |
31 |
2. Giustinô, nhà thần học giáo dân. . |
33 |
Phụ lục: Niên lịch La-mã, Do-thái và Kitô giáo. |
37 |
Tuyên xưng đức tin. |
38 |
III. IRÊNÊ THÀNH LYON. |
41 |
1. Cơn khủng hoảng của các Ngộ đạo thuyết. |
41 |
2. Giáo huấn của Irênê. |
44 |
CHƯƠNG II |
|
GIÁO HỘI CỦA CÁC VỊ TỬ ĐẠO (thế kỷ III) |
55 |
I. TRANG HUYẾT SỬ HÀO HÙNG. |
58 |
II. SỐNG ĐỜI KITÔ HỮU, Ở BẮC PHI. |
67 |
1. Tertulianô hay “tay cướp biển” của Thiên Chúa. |
68 |
2. Cai quản Giáo Hội tại Bắc Phi: Cyprianô thành Cartagô.. |
75 |
3. Là nhà nhân bản và là Kitô hữu: Lactantius. |
81 |
III. SUY TƯ KITÔ GIÁO Ở ALEXANDRIA. |
84 |
1. Clêmentê thành Alexanđria. . |
85 |
2. Origen: Kinh Thánh, thân mình của Ngôi Lời. |
90 |
Phụ lục : Kinh Thánh thời các Giáo phụ. |
101 |
CHƯƠNG III |
|
“THỜI HOÀNG KIM” (thế kỷ IV và V). |
109 |
I. TỪ ĐIÔCLÊTIANUS ĐẾN CONSTANTINÔ CẢ. |
109 |
1. Kitô giáo, quốc giáo. . . . |
114 |
2. Cuộc khủng hoảng thần học: giáo thuyết Ariô. |
115 |
3. Đời sống bên trong của cộng đoàn. |
118 |
Phụ lục : Đức tin của Nixêa. |
120 |
Các Công Đồng Chung Cổ thời. |
121 |
II. KÝ ỨC CỦA GIÁO HỘI: EUSÊBIÔ THÀNH CÊ SARÊ.. |
122 |
1. Môn đệ của Origen. |
122 |
2. Là người tâm phúc của hoàng đế Constantinô và là sử gia. . |
123 |
III. AI CẬP KITÔ GIÁO. |
126 |
1. Sự ra đời của lối sống đan tu ở Ai Cập. |
126 |
2. Hội thánh Alexandria. |
130 |
3. Athanasiô, trụ cột của đức tin chính thống . |
131 |
4. Cyrillô thành Alexandria. |
138 |
IV. GIÊRUSALEM, THÀNH PHỐ CHỨNG NHÂN.. |
146 |
1. Cyrillô thành Giêrusalem. |
146 |
2. Giêrusalem, trung tâm hành hương. |
151 |
V. SỰ TỎA RẠNG CỦA CAPPAĐÔXIA KITÔ GIÁO |
154 |
1. Basiliô Cesare. |
154 |
2. Grêgôriô Nazianzô. |
161 |
3. Grêgôriô Nyssa. |
166 |
VI. ANTIÔKIA KITÔ GIÁO. |
173 |
1. Gioan Kim Khẩu. |
174 |
2. Thêodorê Mopsuestia. |
181 |
3. Thêôđorêt Cyrô và tác phẩm Lịch sử Giáo Hội. |
182 |
VII. SỰ BÀNH TRƯỞNG CỦA KITÔ GIÁO Ở ĐÔNG PHƯƠNG. GIÁO HỘI SYRIA. |
184 |
1. Các vị tử đạo Ba Tư ở Aphraate. |
184 |
2. Ephrem, cây hạc cầm của Chúa Thánh Thần. |
185 |
VIII. ĐÔNG PHƯƠNG VÀ XỨ GAULE THỨC TỈNH |
189 |
1. Xứ Gaule và Hilariô thành Poitiers.. |
191 |
2. Ambrosiô thành Milanô, người mục tử hoàn hảo. |
197 |
3. Các văn sĩ khác của Italia . |
201 |
4. Giêrôm, đan sĩ và nhà chú giải. |
204 |
IX. THƠ CA LA-TINH CẤT CÁNH TỪ ĐAMASÔ ĐẾN SEDULIUS. |
213 |
1. Đức Giáo Hoàng Đamasô. |
213 |
2. Prudentiô, người Hispania. |
214 |
3. Paulinô thành Bordeaux, giám mục Nola. |
216 |
4. Sedulius. |
217 |
X. VINH QUANG CỦA TÂY PHƯƠNG: AUGUSTINÔ, NGƯỜI PHI CHÂU. |
219 |
1. Augustinô, giám mục Hippona. |
220 |
2. Các cuộc tranh luận thần học. |
221 |
3. Nhà giảng thuyết. |
223 |
4. Các tác phẩm quan trọng. |
225 |
CHƯƠNG IV |
|
HƯỚNG TỚI BYZANTIN VÀ THỜI TRUNG CỔ.. |
233 |
I. TÂY PHƯƠNG LA-TINH. |
234 |
1. Sức sống của xứ Gaule Kitô giáo. |
235 |
Gioan Cassianô. |
239 |
Đảo Lérins. |
241 |
Cêsariô Arles. |
245 |
Sulpitiô Severô.. |
247 |
Gennade thành Marseille. |
247 |
Grêgôriô thành Tours. |
247 |
2. Ảnh hưởng của Đức Giáo Hoàngb và sự bảo vệ văn hóa tại Italia. |
248 |
Đức Lêô Cả |
248 |
Bôêtiô |
250 |
Cassiodorê |
252 |
Grêgôriô Cả |
253 |
3. Sự có mặt của người Iberia và Wisigôti, từ Pacianô cho tới Isodorê Sevilla. |
255 |
II. ĐÔNG PHƯƠNG KITÔ GIÁO. |
256 |
1. Pseudo Dionysius |
258 |
2. Romanos le Mélode |
259 |
3. Maximô Confessor |
260 |
4. Gioan Đamascenô |
263 |
KẾT LUẬN |
265 |
PHỤ LỤC |
|
1. PHÂN TÍCH MỘT BẢN VĂN: Phôs Hilaron |
273 |
2. ĐỂ ĐỌC MỘT ĐOẠN VĂN. |
279 |
3. BẢNG NIÊN ĐẠI TÁM THẾ KỶ ĐẦU. |
281 |
4. CÁC GIÁO HOÀNG VÀ CÁC HOÀNG ĐẾ. |
284 |
5. MỘT SỐ NIÊN BIỂU VỀ VIỆC TRỞ VỀ NGUỒN VÀ ĐÓN NHẬN CÁC GIÁO PHỤ.. |
285 |
6. TỪ VỰNG. |
289 |
Một số từ kỹ thuật. |
289 |
Những triết thuyết cổ truyền chính yếu. |
292 |
Những ngoại giáo cổ truyền chính yếu. |
293 |
Những lạc thuyết chính. . |
294 |
Do-thái giáo cổ truyền. |
298 |
7. MỤC LỤC. |
299 |