Nhân Cách Khủng Hoảng Và Phát Triển
Phụ đề: Góp Phần Của Tâm Lý Học Và Mục Vụ
Tác giả: Lm. Giuse Têrêsa Trần Anh Thụ
Ký hiệu tác giả: TR-T
DDC: 253.5 - Mục vụ tâm lý và linh hướng
Ngôn ngữ: Việt
Số cuốn: 2

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 258SB0005398
Nhà xuất bản: Đồng Nai
Năm xuất bản: 2023
Khổ sách: 21
Số trang: 391
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 258SB0005399
Nhà xuất bản: Đồng Nai
Năm xuất bản: 2023
Khổ sách: 21
Số trang: 391
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
LỐI VÀO MỘT HÀNH TRÌNH 5
GIAI ĐOẠN THAI KỲ  11
1. Thai nhi là một ngôi vị 11
2. Để bé trở thành một nhân cách lành mạnh: Thai giáo 29
2.1. Khả năng học tập trước khi ra đời  29
2.2. Nội dung thai giáo  31
THỜI KỲ THƠ ẤU  35
BA NĂM ĐẦU ĐỜI CỦA TRẺ 37
GIAI ĐOẠN LỌT LÒNG (0-1 tháng tuổi) 42
1. Khủng hoảng lọt lòng 42
2. Một số nét tâm lý khác  48
GIAI ĐOẠN HÀI NHI (Từ 1 tháng – 18 tháng) 53
1. Sự phát triển của trẻ sơ sinh  53
1.1. Những phát triển cảm giác 53
1.2. Phát triển tính cách  54
2. Khủng hoảng cai sữa  63
3. Khủng hoảng rời bỏ mẹ 72
4. Mặc cảm Cain 88
4.1. Sự phát triển cảm xúc của trẻ  90
4.1.1. Cảm xúc cơ bản 90
4.1.2. Cảm xúc phức tạp 91
4.1.3. Nhận biết cảm xúc của người khác  92
4.1.4. Tương tác xã hội 93
4.2. Một số vấn đề “phát triển tâm vận động trẻ em” 95
GIAI ĐOẠN TUỔI NHÀ TRẺ (2-3 tuổi) 97
1. Khủng hoảng tuổi lên ba  97
2. Một số vấn đề tâm lý của “khủng hoảng tuổi lên ba” 101
2.1. Nhu cầu muốn biết: Câu hỏi tại sao 101
2.2. Duy kỷ  103
2.3. Đối kháng  104
2.4. Nhu cầu chơi và sự phát triển trí khôn 107
2.5. Nhu cầu tình cảm 111
2.6. Ngôn ngữ phát triển  112
2.7. Nhận biết giới tính và vai trò giới 116
THỜI KÌ CHẬP CHỮNG HỌC ĐƯỜNG 119
GIAI ĐOẠN MẪU GIÁO (3-6t) 120
1. Mặc cảm Oedipe 120
2. Mặc cảm thiến hoạn  124
3. Mặc cảm Diane 125
4. Một số nét tâm lý khác 127
ĐỌC THÊM 1: PHONG CÁCH GIÁO DỤC GIA ĐÌNH VÀ SỰ PHÁT TRIỂN NHÂN CÁCH 133
1. Lý thuyết Phong cách làm cha mẹ của Baumrin 133
1.1. Cha mẹ độc đoán 134
1.2. Cha mẹ uy quyền 135
1.3. Cha mẹ tự do  136
1.4. Cha mẹ bỏ mặc  137
2. Quan điểm của Rollo May 139
3. Quan điểm của Alfred Adler 140
4. Quan điểm của Erich Fromm  141
5. Quan điểm của Karen Horney 143
6. Quan điểm của Margalis Fjeltad 144
7. Mối quan hệ cha mẹ – con cái không như mong đợi: Ngược đãi con cái 147
8. Một số gợi ý hữu ích khác về việc nuôi dạy con cái theo Thomas Verny 148
ĐỌC THÊM 2: SỰ PHÁT TRIỂN LẬP LUẬN ĐẠO ĐỨC 151
1. Từ lý thuyết phát triển suy luận đạo đức của J.Piaget 152
2. Đến học thuyết suy luận đạo đức của Kohlberg 154
3. Lý thuyết phát triển đạo đức của Carol Gilligan  162
ĐỌC THÊM 3: SÁU GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN ĐỨC TIN 176
GIAI ĐOẠN TUỔI NHI ĐỒNG (6–11 tuổi) 177
1. Khủng hoảng đến trường 177
2. Hai nhu cầu căn bản: Xã hội và hoạt động 182
2.1. Nhu cầu xã hội 182
2.2. Nhu cầu hoạt động 184
3. Một số nét tâm lý khác  185
4. Các tật xấu thường gặp 188
4.1. Trẻ tuổi này thường nói dối  188
4.2. Ăn cắp vặt  191
THỜI KÌ VỊ THÀNH NIÊN  197
GIAI ĐOẠN ĐẦU VỊ THÀNH NIÊN (Trước 13 Tuổi) 205
1. Thời khắc của thay đổi  205
2. Hội chứng lớp bốn 206
3. Trạng thái ‘trống rỗng’ tâm lý  208
4. Chống đối và xung đột  209
5. Vấn đề học tập 212
GIAI ĐOẠN GIỮA TUỔI VỊ THÀNH NIÊN (Từ 13-15 tuổi) 215
1. Tuổi dậy thì? 215
1.1. Tuổi kinh nguyệt ở Việt Nam  216
1.2. Các yếu tố gây ra dậy thì sớm/muộn gồm  217
1.3. Ảnh hưởng tâm lý do tuổi dậy thì sớm 218
2. Một số quan niệm về khủng hoảng tuổi dậy thì  220
2.1. Những quan niệm đứng trên lập trường sinh học  220
2.2. Những quan niệm đứng trên lập trường văn hoá – nhân chủng học 220
2.3. Những quan niệm đứng trên lập trường tâm lý học 221
3. Một số biển đổi tâm lý tuổi dậy thì  222
3.1. Sự thay đổi ngoại hình cơ thể  222
3.2. Rối loạn cảm xúc  225
3.3. Rối loạn ăn uống 228
3.4. Nhóm bạn  230
3.4.1. Tầm quan trọng của tình bạn 232
3.4.2. Tình bạn khác phái 232
3.5. Bắt nạt học đường 235
3.6. Nghiện mạng xã hội 238
3.7. Cảm quan xấu hổ (sự xấu hổ tâm lý)  242
3.8. Hai quy luật 244
GIAI ĐOẠN GẦN CUỐI TUỔI VỊ THÀNH NIÊN (Từ 15-18 tuổi) 246
1. Tìm kiếm nhận dạng: Tôi là ai? 247
1.1. Nhận dạng so với nhầm lẫn vai trò 247
1.2. Giải quyết khủng hoảng nhận dạng 251
2. Tính vị kỷ của thanh thiếu niên  252
3. Sự thể hiện bản dạng giới của trẻ vị thành niên  253
4. Chọn nghề 256
5. Tình bạn 263
6. Tình yêu sớm 265
7. Tình dục trước tuổi 269
8. Sử dụng chất kích thích  271
GIAI ĐOẠN KẾT THÚC TUỔI VỊ THÀNH NIÊN  274
1. Một cuộc cắt đứt và chia ly  274
2. Khủng hoảng hội nhập vào đời  276
3. Một số yếu đuối và nguy hiểm của tuổi thanh niên 279
4. Một số nét tâm lý khác 280
THỜI KÌ TRƯỞNG THÀNH 283
GIAI ĐOẠN TUỔI TRƯỞNG THÀNH TRẺ 287
1. Một số quan điểm tâm lý về tuổi trưởng thành trẻ  287
1.1. Gould phân chia giai đoạn này thành 3 giai đoạn  287
1.2. Theo Levinson, người đàn ông trưởng thành trải qua một chuỗi các giai đoạn, bắt đầu là 287
2. Khủng hoảng tuổi thành niên  288
3. Một số đặc điểm tâm lý người trưởng thành trẻ 289
3.1. Tuổi lập nghiệp 289
3.2. Tuổi lập thân  295
4. Vài nét đặc điểm của tâm lý vợ chồng trẻ  299
5. Một vài nét tâm lý độc thân  304
GIAI ĐOẠN TUỔI TRUNG NIÊN  307
1. Một số học thuyết và những vấn đề liên quan đến tuổi trung niên 307
1.1. Học thuyết tâm lý của Erik Erikson 307
1.2. Robert Peck 310
1.3. Daniel Levinson 312
1.4. Những sự thay đổi ở tuổi trung niên theo R.L.Gould 315
1.5. Quan niệm của Jung về độ tuổi trung niên  317
1.6. Mệnh lệnh thức về cha mẹ của Gutmann  319
2. Khủng hoảng giữa đời?  320
3. Những ảnh hưởng tâm lý  331
4. Hướng đến một linh đạo cho tuổi trung niên 350
GIAI ĐOẠN TUỔI GIÀ  354
1. Các học thuyết về tuổi già  354
1.1. Thuyết lão hóa sinh học 354
1.2. Thuyết lão hóa tâm lý xã hội  356
2. Phát triển nhân cách khi về già 358
3. Hội chứng về hưu  359
4. Trở về với cội nguồn: 362
4.1. Gắn bó với đời sống tâm linh, họ hàng con cháu  362
4.2. Hoài niệm về quá khứ 364
5. Thay đổi và rối loạn 366
6. Phân dạng tâm lý tuổi già  368
6.1. Một số nhà tâm lý phân chia 9 dạng loại tâm lý tuổi già 368
6.2. Sáu khía cạnh thể chất tâm lý đối với người lớn (Ryff, 1991) 369
6.3. Năm kiểu tính cách người già theo Motofumi Fukahori 370
7. Chuẩn bị cho sự ra đi 371
7.2. Thuyết hấp hối phân đoạn của Pattison (1977) 374
7.3. Tiếp cận hấp hối trên cơ sở công việc của Car (1991-92) 375
8. Một nền linh đạo cho tuổi cao niên  376
THAY LỜI KẾT 381
THƯ MỤC RÚT GỌN 383