Tìm Hiểu Nhân Sinh Quan Phật Giáo
Tác giả: Thích Tâm Thiện
Ký hiệu tác giả: TH-T
DDC: 294.307 - Phật Giáo - Giáo Dục, Nghiên Cứu Đề Tài Liên Hệ
Ngôn ngữ: Việt
Số cuốn: 1

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 258SB0003998
Nhà xuất bản: Tp. Hồ Chí Minh
Năm xuất bản: 1998
Khổ sách: 20
Số trang: 368
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
CHƯƠNG 1: TỔNG LUẬN
CHƯƠNG II: NGUỒN GỐC CỦA GIÁO LÝ
DUYÊN SINH VÔ NGÃ
I. Ban thể luận
II. Nhận thức luận
CHƯƠNG III: NHỮNG TIẾN ĐẾ LỊCH SỬ XÃ HỘI VÀ TRIẾT HỌC ẤN ĐỘ
Về mặt xã hội, thông qua bốn giai cấp.
Về mặt triết học, thông qua nội dung của kinh Veda
Về mặt tư tưởng, bao gồm sau hệ thống chính thống cây ba hệ thống không chính thống.
Tóm tắt quãng đường tu tập của Thái tử Siddharta
Hoàn cảnh chứng đắc và tuyên thuyết giáo lý Duyên Sinh Vô Ngà
CHƯƠNG IV: LƯỢC KHẢO VỀ CÁC BỘ PHẢI PHẬT GIÁO VÀ BỐN THỜI KỲ KẾT TẬP KINH ĐIỂN PHẬT GIÁO.
- Lần kết tập thứ nhất và những bộ kinh đầu tiên (bốn bộ A Hàm) do Ngài Ca Diệp làm chủ tọa.
Lần kết tập thứ hai (Vesali kết tập).
Lần kết tập thứ ba (Hoa Thị Thành kết tập)
Lần kết tập thứ tư thuộc vương triều Kanisaka
CHƯƠNG V:NHỮNG HÌNH THỨC TRÌNH BÀY VỀ DUYÊN SINH VÕ NGÀ
Theo kinh Tương Ưng Bộ II. Kinh Đại Bồn, kinh Đại Trường khuyên và một số kinh Nikervn và A Hàm. Định nghĩa về người hai thi phán Nhân Duyên.
Giải thích mười hai chi phân Nhân Duyên
CHƯƠNG VI:DUYÊN KHỞI ĐƯỢC TRÌNH BÀY TRONG THỜI KỲ A TỶ ĐẠT - MA PHẬT GIÁO
Tư tưởng Ngã Không Pháp Hữu của Hữu Bộ (Sawastivadah)
Tư tưởng Quá Vị Và Thế. Hiện Tại Hữu Thế của Đại Chủng Bộ Mahasanghikah
Tư tưởng Tam Thế Chư Pháp Giả Danh Và Thế của Nhất Thiết Hữu Bộ (Saivastvadah)
Tư tưởng Tục Vọng Chân Thực của Thuyết Xuất Thế Bộ. (Lokottanavadinah)
Tư tưởng Chăn Gia Tình Hữu của Thuyết Giả BA (Prajnaptivadinoh)
Tư tưởng Phi Tức Phi Ly Ngũ của Độc Tử Bộ.(Varsipatriyah)
Tư tưởng Tăng Trung Hữu Phật Tam Thừa Đông Nhất của Pháp Tạng Bộ (Dharmaguptakah)
Tư tưởng là Nhất Vi Uẩn, Vô Lại Chủng Từ Thống Nghĩa Ngô của Kinh Lượng Hồ (Sautrantikah)
CHƯƠNG VII :NHỮNG PHƯƠNG THỨC GIẢI THÍCH KHÁC NHAU VỀ MƯỜI HAI CHI PHÂN NHÂN DUYÊN
1. Tan thể lưỡng trung nhân quả
2- Nhân quả đồng thời
3. Định thức tổng quát.
CHƯƠNG VII : CÁC LUẬN THUYẾT VỀ NHÂN VÀ DUYÊN
1- Thuyết Sáu Nhân
2. Thuyết Bốn Duyên.
3- Thuyết Nam Quả
4- Thập Duyên Luận
5- Nhị Thập Tứ Duyên.
6- Bát Môn Duyên Khởi.
7- Thuyết Thập Nhân theo Du Già Sư Địa Luận
CHƯƠNG IX:PHÂN TÍCH MỐI TƯƠNG SINH CỦA MƯỜI HAI NHÂN DUYÊN
1- Con người và thế giới qua Duyên Sinh và Năm vẫn.
2. Mối liên hệ giữa Duyên Sinh - Nhân Quả.
3. Mối liên hệ giữa Duyên Sinh và Năm uẩn.
CHƯƠNG X :NHỮNG TƯ TƯỞNG LIÊN QUAN ĐẾN GIÁO LÝ DUYÊN SINH VÔ NGÃ GIỮA THỜI KỲ TIỂU THỪA VÀ ĐẠI THỪA PHẬT GIÁO
Tổng quan
1. Tư Tưởng Chủ Pháp Thực Tướng
2. Tư Tưởng Van Hu Duyên Khởi
3. Tư Tưởng Vạn Pháp Duy Tâm.
CHƯƠNG XI :DUYÊN SINH VÔ NGÃ VỚI TÊN GỌI. TÁNH KHÔNG ĐƯỢC THÀNH BAY TRONG BÁT NHÃ.
Nhưng tiền để xuất hiện học thuyết Tánh Không
Các quan niệm thuộc Tiểu thừa và Đại thừa
Tánh Không là đại biểu trung tâm của Bát Nhà
Sản xuất hiện những đồng nghĩa của Tánh Không trong kinh tụng
Luận về mười tám Tánh Không theo bộ Đại Bát Nhã.
Bản dịch Bát Nhã Tâm Kinh.
Về mười tám Tánh Không. Bài hệ Bát Không của Luận sư Long Thọ
CHƯƠNG XII :DUYÊN SINH VÔ NGÃ ĐƯỢC TRÌNH BAY QUA PHÁP GIỚI HOA NGHIÊM
Tóm tắt nội dung của Hoa Nghiêm.
Tịnh Tâm Duyên Khởi.
- Hoàn cảnh và sắc thái chúng hội của Hoa Nghiêm,
Pháp giới hiển hiện khi căn lành đã chín muồi.
I, Pháp giới trùng trùng duyên khởi của Hoa Nghiêm.
Nội dung được trình bày trong phẩm Nhập Pháp Giới.
Độ trong tưởng dụng tương nhiếp
Một là tất cả, tất cả là một. Bốn đọc tỉnh về Pháp giới theo Hoa Nghiêm Tông.
II Cuộc hành trình của Thiện Tài Đồng Tử là con đường thể nhập Vô Ngã tỉnh hay còn gọi là Nhập pháp giới.
Giai đoạn thứ nhất: Sự chín muồi của căn lành nghìn năm.
Giai đoạn thứ hai : Thời kỳ phá trừ Ngã chấp.
Giai đoạn thứ ba . Thời kỳ Nhập Pháp Giới -thực hiện lý tưởng Bồ tát.
Giai đoạn thứ tư : Thời kỳ được ấn chứng.
III Lý tưởng Bồ tát hay con đường thể nhập tâm linh được trình bày trong Hoa Nghiêm.
Trích lời dạy của Tỳ kheo Hải Vân,
Mười đặc tính của tư cách Bồ Tát.
Mười năng lực để sinh khởi tu giác.
Mười thành tổ của hoài bão giác ngộ theo kinh Thip Dia
Mười lý do hay còn gọi là mối tương quan giữa sự giác ngộ và đời sống trần gian.
Mười khuynh hướng chủ đạo đưa đến giác ngộ. Mười quãng đường cuối trước khi thâm nhập Phật trí.
CHƯƠNG XIII :DUYÊN SINH VÔ NGÃ ĐƯỢC TRÌNH BÀY TRONG KINH PHÁP HOA (SAD. DHARMA PUNDARIKA SUTRA)
I Tổng quan về hình thức và nội dung của kinh Pháp Hoa.
Đỉnh cao của tư tưởng Đại thừa
Ngôi vị Pháp Vương
Ngôn ngữ biểu tượng. Hình ảnh biểu tượng,
1. Cách nhận thức về sắc thái biểu cảm của hoasen.
Đặc tính vô nhiễm,
Đặc tính trừng thanh.
Đặc tính kiên nhẫn.
Đặc tính toàn diện.
2. Cách nhận thức về sắc thái biểu tượng của hoa sen.
Biểu tượng cho Phật tính.
Tinh thần nhập thế sinh động.
3. Cách nhận thức về lý tưởng Phật tính
Tinh chất chủ đạo của "khai thị ngô nhập".
Các phương tiện thiện xảo.
Tinh phân cấp và không phê bắc mọi cấp độ tu chứng.
Nội dung chính của Pháp Hoa là con đường thể nhập Nhất Phật đạo.
II Cách phân lai nội dung của kinh Pháp Hoa.
Theo Ngài Hải An Thiền sư
Theo Nga Thiên Thai Trị Giá Đại thể Tích Môn với Bán Môn
Tinh hoa của kinh
III Tóm tắt nội dung tình yêu của kinh
1. Trình bày nội dung phẩm Phương Tiện, thứ 2
2 Phẩm Tùng Địa Đông Xuất, thứ 15
3. Phẩm Như Lai Thọ Lương thứ 16,
4- Phẩm Phân Biệt Công Đức, thứ 17.
IV Cấu trúc trung tâm của kinh Pháp Hoa
Trình bày theo tinh hoa của kinh.
V Duyên Sinh Vô Ngã được trình bày qua cấu trúc trung tâm của kinh Pháp Hoa
Ý nghĩa của Vô Lương Nghĩa Xứ.
1. Phương tiện thiện xảo.
2- Tri kiến Phật
3- Ba La Mật.
CHƯƠNG XIV : DUYÊN KHỞI VÀ KINH LÀNG GIẢ
I/Tổng Quan
Tên kinh và một số bản dịch
Xuất xứ kinh Lăng Già
Nội dung biểu thị của kinh,
II/ Nội dung kinh Lăng Già
A Tinh cách tinh yêu của sau bài bởi mở đầu kinh Lăng Già
Nội dung trí thức của kinh Lang Gia
B Năm Pháp trong kinh Lăng Gia
Danh, Tưởng, Phân Biệt, Chính Trị và Như Như
C. Ba hình thái của tri giác (Tam Tự Tánh)
1. Nhận diện hiện hữu bằng Tự tính gia lập.
2. Nhận diện hiện hữu qua Tự tính tùy thuộc
3. Nhận diện hiện hữu qua Tự tính tuyệt đối.
4- Biểu đồ tổng quát.
D. Hệ thống tâm thức
Chức năng của A Lại Da Thức.
Chức năng của Mặt Na thức.
Chức năng của ý thức.
E. Hai loại trí.
Quan sát trí và Kiến lập trí.
F Hai phạm trù thuộc nguyên lý Vô Ngã
1- Nhân Vô Ngã.
2- Pháp Vô Ngã.
CHƯƠNG XV :KHẢO SÁT DUYÊN SINH VÔ NG QUA CÁCH NHÌN TRIẾT HỌC
I/ Những khái niệm về triết học.
II/ Những quan niệm về nguồn gốc của thế giới theo các hệ thống triết học cổ đại.
A Triết học phương Tây cổ đại.
B Triết học phương Đông cổ đại. III/ Lịch sử của phép biện chứng
1- Biện chứng tự phát ở Phương Đông
2- Biện chứng tự phát Phương Tây.
3- Biện chứng Duy Tâm.
4. Biện chứng Duy Vật
IV Cách đặt vấn đề của triết học Phật giáo.
CHƯƠNG XVI: HỆ THỐNG TRIẾT HỌC PHẬT GIÁO ĐƯỢC TRÌNH BÀY QUA GIÁO LÝ DUYÊN SINH VÔ NGÃ
1- Nguyên lý bất hủ.
2- Nguyên lý không bị phê bác.
3- Nguyên lý hình thành con người và thế giới.
4- Phương pháp triết học Phật giáo
5. Phép biện chứng thực tại của Phật giáo.
6- Lãnh vực giá trị của nguyên lý Duyên Sinh Vô Ngã trong văn hóa nhân loại.
7- Nền giáo dục toàn diện của nguyên lý Duyên Sinh Vô Ngã.
8- Duyên Sinh Vô Ngã là nguyên lý sinh tồn và phát triển môi trường sinh thái.
9. Nếp sống Phật giáo.