PHI LỘ |
9 |
LỜI NÓI ĐẦU |
13 |
VĂN HÓA ẤN ĐỘ VÀ PHẬT GIÁO |
15 |
I. Bốn nước có nền văn hóa sớm nhất trên thế giới |
15 |
II. Khởi nguyên và phát triển của Văn hóa Ấn Độ |
16 |
III. Kinh điển Phệ-đà |
17 |
IV. Sự khác biệt giữa các trường phái triết học |
19 |
V. Khoa học ngũ minh |
20 |
VI. Phật giáo hưng khời |
22 |
VII. Sự nghiệp hành hóa của Đức phật Thích-ca |
23 |
VIII. Người đời hiểu lầm về Phật giáo và Văn hóa Ấn Độ |
27 |
IX. Tinh thần căn bản của Phật giáo và Văn hóa Ấn Độ |
30 |
VĂN HÓA A-LỢI-AN VÀ SỰ HÌNH THÀNH PHẬT GIÁO ẤN ĐỘ |
33 |
I. Tính lịch sử tư tưởng |
33 |
II. Mở rộng thế giới quan Phật giáo |
54 |
XÃ HỘI ẤN ĐỘ - NƠI ĐỨC PHẬT THÍCH-CA MÂU-NI CƯ TRÚ VÀ MẤY NÉT ĐẶC SẮC TRONG HỌC THUYẾT TƯ TƯỞNG CỦA NGÀI |
79 |
I. Tính chất xã hội Ấn Độ - nơi Đức phật Thích-ca Mâu-ni cư trú |
80 |
II. Mấy nét đặc sắc trong học thuyết tư tưởng cùa Đức phật Thích-ca Mâu-ni |
88 |
PHẬT GIÁO SAU KHI ĐỨC THÍCH TÔN DIỆT ĐỘ |
113 |
I. Kết tập kinh điển |
113 |
II. Trào lưu tư tường trong việc phân chia Giáo đoàn |
120 |
III. Sự tôn tín Phật pháp của hàng Vương giả |
126 |
IV. Phật giáo Đại thừa hưng khởi |
137 |
GIÁO LÝ CƠ BẢN CỦA ĐỨC THÍCH TÔN |
151 |
I. Giáo lý Tam quy |
151 |
II. Giáo lý Ngũ giới |
152 |
III. Giáo lý Thập thiện |
154 |
IV. Giáo lý Tứ đế |
155 |
V. Giáo lý Mười hai nhân duyên |
157 |
VI. Giáo lý Lục độ, Tứ nhiếp |
159 |
VII. Giáo lý Vô thường, khổ, không, vô ngã và bất tịnh |
160 |
VIII. Giáo lý Năm loại duyên khởi |
161 |
NGUỒN GỒC VÀ SỰ PHÁT TRIỂN PHẬT ẤN ĐỘ |
165 |
I. Lời nói đầu |
165 |
II. Đất nước và lịch sử Ấn Độ |
171 |
III. Văn hóa Ấn Độ trước khi Phật giáo hưng khởi |
182 |
IV. Giới tư tưởng trong thời Đại đức Thích tôn |
199 |
V. Đức Phật và những lời giáo huấn cùa Ngài |
207 |
LƯỢC THUYẾT PHẬT GIÁO ẤN ĐỘ |
237 |
I. Đức phật Thích-ca chuyển pháp luân |
237 |
II. Kết tập kinh điển |
239 |
III. Sự hưng, suy của Phật giáo Ấn Độ |
243 |
SỰ PHÂN KỲ CỦA PHẬT GIÁO ẤN ĐỘ |
251 |
I. Sự phân kỳ Phật giáo của các học giả nói chung |
251 |
II. Cách phân kỳ của đại sư Thái Hư |
254 |
III. Cách phân kỳ cùa đảo sư Ấn thuận |
259 |
IV. Nhìn nhận Phật giáo bộ phái qua sự phân kỳ |
266 |
TƯ TƯỞNG PHẬT GIÁO ẤN ĐỘ |
271 |
PHẬT GIÁO ĐỐI VỚI SỰ CÁCH TÂN TƯ TƯỞNG ẤN ĐỘ |
305 |
I. Văn minh bình nguyên và văn minh Sâm lâm |
305 |
II. Cách tân hai tư tường lớn |
308 |
III. Cách tân một số tư tưởng nói chung |
319 |
KHÁI YẾU PHẬT PHÁP CĂN BẢN |
327 |
I. Dẫn nhập |
327 |
II. Tứ Thánh đế |
327 |
III. Mười hai nhân duyên |
333 |
IV. Tam học |
341 |
V. Niết-bàn |
351 |
VI. Kết luận |
354 |
HỮU LUẬN VÀ KHÔNG LUẬN TRONG PHẬT GIÁO ẤN ĐỘ |
357 |
I. Tiểu thừa thuyết hữu |
357 |
II. Đại thừa thuyết không |
377 |
MỐI QUAN HỆ GIỮA PHẬT GIÁO VÀ SỬ TÍCH ẤN ĐỘ |
393 |
CôNG TRÌNH BIÊN SOẠN KINH ĐIỂN TẠI CÁC ĐỊA PHƯƠNG ẤN ĐỘ |
417 |
SỰ PHÂN CHIA HỌC PHÁI TRONG PHẬT GIÁO ẤN ĐỘ |
451 |
I. Hai bộ, ba hệ, bốn phái |
451 |
II. Sự phân chia các mạt phái trong Đại chúng hệ |
461 |
III. Sự phân chia các mạt phái trong Thượng tọa hệ |
470 |
IV. Năm bộ, mười tám bộ |
482 |
PHIẾM LUẬN VỀ TƯ TƯỞNG CÁC HỌC PHÁI PHẬT GIÁO ẤN ĐỘ |
487 |
I. Nguyên nhân phân hóa tư tưởng |
487 |
II. Thánh Đức quan |
491 |
III. Thế gian vô thường, vô ngã |
497 |
IV. Vô ngã, niết-bàn xuất thế gian |
510 |
MẬT GIÁO HƯNG KHỞI VÀ PHẬT GIÁO ẤN ĐỘ DIỆT VONG |
513 |
I. Khởi nguồn của tư tưởng bí mật |
513 |
II. Sự truyền bá cùa bí mật giáo |
520 |
III. Đặc sắc của bí mật giáo |
533 |
IV. Phật giáo Ấn Độ suy vong |
540 |
LƯỢC LUẬN TÌNH HÌNH CÁC NƯỚC PHẬT GIÁO BẮC TRUYỀN |
543 |
I. Lời Nói Đầu |
543 |
II. Truyền vào Nepal |
545 |
III. Truyền vào Tây Tạng |
547 |
IV. Truyền vào Trung Quốc |
551 |
V. Truyền vào Cao Ly |
555 |
VI. Truyền vào Nhật Bản |
558 |
TƯ TƯỞNG CHÍNH CỦA PHẬT GIÁO NAM TRUYỀN - VÔ NGÃ |
561 |
TƯ TƯỞNG THIỀN TRONG LỊCH SỬ PHẬT GIÁO ẤN ĐỘ |
577 |
I. Nguồn gốc của thiền trong lịch sử Ấn Độ |
579 |
II. Đức Phật giáng sinh và khởi nguyên của thiền |
583 |
III. Thiền ở thời đại nguyên thủy |
593 |
IV. Truyền đăng của thiền |
599 |
V. Ngũ sư tương truyền và thời đại Vua A-dục |
607 |