Triết Học Chính Trị Đại Cương | |
Tác giả: | Lm. Antôn Nguyễn Bình |
Ký hiệu tác giả: |
NG-B |
DDC: | 172 - Đạo đức chính trị |
Ngôn ngữ: | Việt |
Số cuốn: | 3 |
Hiện trạng các bản sách
|
|
|
DẪN NHẬP: TRIẾT HỌC CHÍNH TRỊ LÀ GÌ? | 2 | ||
PHẦN I: NGUỒN GỐC CỦA CHÍNH TRỊ |
13 | ||
I. SỰ HÌNH THÀNH CỦA CHÍNH TRỊ | 14 | ||
1. Nguồn gốc "thành quốc" theo Platon | 15 | ||
2. Sự cần thiết của Hiệp ước | 20 | ||
3. Sự đối lập với học thuyết Khế ước | 28 | ||
II.BẢN CHẤT VÀ Ý NGHĨA CỦA CHÍNH TRỊ | 34 | ||
1. Tương quan giữa quyền lãnh đạo và sự tuân phục | 35 | ||
2. Quyền lập pháp của nền Cộng hòa | 48 | ||
PHẦN II: TỔ CHỨC THỂ CHẾ VÀ NHỮNG NGUYÊN LÝ ĐIỀU HÀNH CỦA NỀN CHÍNH TRỊ |
56 | ||
I. BÀN VỀ HÌNH THỨC ỔN ĐỊNH VÀ CẤU TRÚC CỦA CÁC THỂ CHẾ CHÍNH TRỊ TRONG NHÀ NƯỚC | 57 | ||
1. Giai đoạn đặt vấn đề về các thể chế chính trị | 61 | ||
2.Giai đoạn phân tích các thể chế của Nhà nước | 72 | ||
3.Giai đoan lý thuyết hóa vấn đề hiến pháp | 85 | ||
II. CÁC CHẾ ĐỘ LÃNH ĐẠO VÀ VAI TRÒ CỦA CHÍNH TRỊ | 109 | ||
1.Sự phát triển của khoa nghiên cứu các loại hình chế độ | 109 | ||
2. Sự đối kháng giữa chủ nghĩa tự do và chủ nghĩa xã hội | 119 | ||
3. Dân chủ trong nền chính trị hiện đại | 142 | ||
PHẦN III: NHỮNG BIẾN ĐỔI VỀ CHÍNH TRỊ | 155 | ||
I. QUỐC GIA VÀ DÂN TỘC: HAI PHẠM TRÙ ĐỐI KHÁNG TRƯỚC SỰ THAY ĐỔI VỀ CHÍNH TRỊ | 156 | ||
1. Sự khác biệt giữa tinh thần dân tộc và cơ cấu chính trị trong Quốc gia - Dân tộc | 157 | ||
2. Quốc gia-Dân tộc hay Dân tộc-Quốc gia? | 164 | ||
3. Sự thái quá của chủ nghĩa dân túy | 170 | ||
II. TOÀN CẦU HÓA: HIỆN TƯỢNG LAN TỎA VỀ CHÍNH TRỊ | 180 | ||
1.Quốc tế hóa luật chính trị | 181 | ||
2. Chế độ liên bang | 185 | ||
3. Sự khủng hoảng về quyền tối thượng | 191 | ||
THAY LỜI KẾT | 205 | ||
THƯ MỤC THAM KHẢO | 210 |