Chương I: HÌNH TƯỢNG MỘT CON NGƯỜI KHỔ HẠNH |
11 |
1. Tinh thần hành nghĩa |
11 |
2. Tính cách kiên nghị |
19 |
3. Lời nói đi đôi với việc làm |
26 |
4. Những ghi chép thật về việc hành nghĩa |
33 |
4.1 Tại nước Sở |
35 |
4.2 Tại nước Tề |
49 |
4.3 Tại nước Lỗ |
52 |
4.4 Tại nước Vệ |
56 |
4.5 Lời kết |
58 |
Chương II: LUẬN CHIẾN VỚI CÁC NHÀ NHO |
60 |
1. Sai lầm của Nho học |
60 |
2. Không mạt sát Khổng Tử |
62 |
3. Lời nói xưa, trang phục xưa |
63 |
4. Nói mà không làm |
65 |
5. Quân tử như cái chung |
67 |
6. Hỏi một đằng đáp một nẻo |
70 |
7. Không thể Kiêm ái |
72 |
8. Hành động như heo chó |
74 |
9. Giặc loạn thiên hạ |
75 |
10. An phận |
77 |
11. Việc chôn cất gọi là đầu thai |
79 |
12. Cái lễ mâu thuẩn |
80 |
13. Đạo Nho mạnh hơn con trẻ |
83 |
14. Không khách mà học lễ của khách |
85 |
Chương III: PHÊ PHÁN KHỔNG TỬ |
87 |
1. Khổng Tử tham dự cuộc náo loạn ở Bạch Công |
88 |
2. Khôổng Tử trả thù Tề Cảnh Công |
91 |
3. Khổng Tử là đại lực sĩ |
94 |
4. Khổng tử ngụy thiên |
95 |
5. Mưu kế của Khổng tử |
97 |
6. Lời kết |
98 |
Chương IV: MƯỜI LUẬN THUYẾT CỦA MẶC TỬ |
101 |
1. Kiêm ái |
101 |
1.1 Trị nước như trị bệnh |
102 |
1.2 Loạn bắt đầu từ chỗ không thương yêu nhau |
103 |
1.3 Kiêm tương ái, giao tương lợi |
104 |
1.4 Sứ mệnh của người nhân ái |
105 |
1.5 Kiêm ái khó thực hiện không? |
106 |
1.6 Kiêm ái là không tưởng không? |
109 |
1.7 Kiêm ái của Hạ Vũ |
109 |
1.8 Kiêm ái của Thương Thang |
110 |
1.9 Kiêm ái của Văn Vương |
111 |
1.10 Kiêm ái của Vũ Vương |
112 |
1.11 Chon lựa bạn Kiêm ái |
113 |
1.12 chọn lựa vua Kiêm ái |
115 |
1.13 Kiêm ái giống như ăn mận trả đào mà thôi |
116 |
1.14 Nhân loại của chỉnh thể |
118 |
1.15 Mức độ của tình yêu là vô hạn |
119 |
1.16 "Chí", "Công" có khác |
120 |
1.17 Thương người không ngoài mình |
121 |
1.18 Lý tưởng của Kiêm ái |
122 |
2. Phi công |
123 |
2.1 Trộm cướp và xâm lược |
125 |
2.2 Giết một người và giết cả triệu người |
126 |
2.3 Sự lẫn lộn về nghĩa |
126 |
2.4 Công phạt vô lợi |
128 |
2.5 Chiến tranh nên tiến hành vào mùa nào? |
129 |
2.6 Chiến tranh là công cụ của kẻ dã tâm |
130 |
2.7 Sự ngụy biện của kẻ dã tâm |
131 |
2.8 Vũ lực có thu phục được lòng dân không? |
135 |
2.9 Vua hiền phải biết "Trên trung với lợi của trời, giữa trung với lợi của quỷ thần, dưới trung với lợi của dân". |
136 |
2.10 Vua chúa bây giờ quá hiếu chiến |
137 |
2.11 Đánh nhau không có lợi cho trời đất, cho quỷ thần và cho cả nhân dân |
139 |
2.12 Chiến tranh giống như con nít cưỡi ngựa tre |
139 |
2.13 Công và Chu |
142 |
2.14 Lập danh nghĩa, thành đại công, đắc hậu lợi |
144 |
3. Thượng hiền |
145 |
3.1 Sử dụng thượng hiền là việc quan trọng của người làm chính trị |
145 |
3.2 Làm thế nào để có thêm người hiền |
148 |
3.3 Việc vận dụng thượng hiền của các thánh vương |
149 |
3.4 Quan vô thường quý, dân vô chung tiện |
149 |
3.5 Nhiệm hiền tam bản |
150 |
3.6 Tác dụng của người hiền |
150 |
3.7 Nghiêu cử Thuấn, Thang cử Doãn, Vũ Dinh cử Truyền Thuyết |
151 |
3.8 Nếu người hiền không có ở chung quanh |
153 |
3.9 Dùng người điếc là nhạc sư |
153 |
3.10 Sữ lãng phí chức tước |
154 |
3.11 Ấn chứng lích sử |
155 |
3.12 Sang giàu mà có đức sẽ được trời thưởng |
156 |
3.13 Giàu sang mà làm điều ác sẽ bị trời phạt |
156 |
3.14 Dùng thượng hiền trị quốc sẽ yên định muôn dân |
157 |
4. Thượng đồng |
159 |
4.1 Nguồn gốc của nhà nước |
161 |
4.2 Thượng đồng nhi bất học tỷ |
161 |
4.3 Hương trương nhất đồng hương chi nghĩa |
162 |
4.4 Quốc quân nhất đồng quốc chi nghĩa |
162 |
4.5 Thiên tử nhất đồng thiên hạ chi nghĩa |
162 |
4.6 Thiên tử thương đồng ư thiên |
164 |
4.7 Dùng ngũ hình cai quản nhân dân |
164 |
4.8 Làm lợi trừ hại cho dân |
165 |
4.9 Thượng đồng hỗ trợ cho thượng hiền |
166 |
4.10 Thiên tử nghe thấy như thần |
167 |
4.11 Thuợng đồng để tề gia, trị quốc, bình thiên hạ |
170 |
5. Tiết dụng |
172 |
5.1 Tăng thêm của cải |
173 |
5.2 Việc chế tạo y phục, phòng ốc, binh khí, thuyền xe |
174 |
5.3 Cách tiết dụng |
174 |
5.4 Tiết kiệm quần áo |
175 |
5.5 Tiết kiệm ăn uống |
176 |
5.6 Tiết kiệm chỗ ở |
177 |
5.7 Tiết kiệm thuyền xe |
178 |
5.8 Tiết kiểm để dành |
179 |
5.9 Tài nguyên nhân lực |
180 |
5.10 Theo thời sinh lợi |
181 |
6. Tiết táng |
183 |
6.1 Nguời có lòng nhân như con có hiếu |
184 |
6.2 Người thế nào mới hợp nhân nghĩa ? |
185 |
6.3 Hậu táng cửu tang không thể làm cho đất nước sung túc |
186 |
6.6 Hậu táng cửu tang không thể ngăn được nuớc lớn đánh nước nhỏ |
187 |
6.7 Hậu táng cửu tang không thể đuợc thuợng đế quỉ thần ban phước |
188 |
6.8 Cách tiết táng đoãn tang |
189 |
6.9 Lễ táng của tam tháng vuơng Nghiêu, Thuấn, Vũ |
189 |
6.10 Hủ tục nghe rợn nguời |
190 |
7. Phi nhạc |
191 |
7.1 Âm nhạc cứu được thiên hạ không ? |
192 |
7.2 Ẩm nhạc khiến người ta quên lãng việc chính đáng |
195 |
7.3 Hứng nhạc tang quốc |
197 |
7.4 Phải chịu khó mới sống được |
198 |
7.5 Sự trùng phạt dối với kẻ hám nhục |
198 |
7.6 Thánh vướng không làm âm nhạc |
200 |
8. Thiên chí |
201 |
8 1 Mắc tội với trời thì không thể chạy trốn đuợc |
202 |
8.2 Lấy thiện chí làm phép tắc |
205 |
8.3 Thế nào là thuận với thiên chí ? |
206 |
8.4 Trời kiêm ái nguời trong thiên hạ ra sao ? |
208 |
8.5 Trời thích gì, ghét gì ? |
209 |
8.6 Trời cao hơn thiên tử |
210 |
8.7 Nghĩa bắt nguồn từ chí quí chí trí của trời |
211 |
8.8 “Thiên đức” và “thiên phú” |
211 |
8.9 Nguời bất nhân bất tường |
213 |
9. Minh quỉ |
214 |
9.1 Tin quỉ thần có thể làm cho thiên hạ bình yên |
215 |
9.2 Quỉ thần không dễ hoài nghi |
218 |
9.3 Dỗ Bá phục thù |
218 |
9.4 Cú mang thần ban phước |
219 |
9.5 Trang Tử nghi hiền linh |
220 |
9.6 Hữu Quan Cô bị thần phạt |
221 |
9.7 Dê chết dụng gãy chân Lý Khiếu |
222 |
9.8 Việc tín ngưỡng của các thánh vương xưa đối với quỷ thần |
223 |
9.9 Việc ghi chép xuân sách của các tiên vương |
223 |
9.10 Công dụng của việc cúng tế |
226 |
10. Phi mệnh |
228 |
10.1 Cái hại của thuyết hữu mệnh |
230 |
10.2 Xác lập tam biểu pháp |
233 |
10.3 Tìm chứng cứ trong lịch sử |
234 |
10.4 Nghĩa nhân tại thương , thiên hạ tất tự |
234 |
10.5 Những tà thuyết làm rối loạn thiên hạ |
235 |
10.6 Họa phúc không phải do số phận |
237 |
10.7 Cơ sở thiết học của "cần lực" |
238 |
Lời kết |
239 |
|
242 |