Tâm Lý Học Lứa Tuổi và Tâm Lý Học Sư Phạm
Phụ đề: Dùng cho các trường đại học sư phạm và cao đẳng sư phạm
Tác giả: Lê Văn Hồng, Lê Ngọc Lan, Nguyễn Văn Thàng
Ký hiệu tác giả: LE-H
DDC: 158 - Tâm lý học ứng dụng
Ngôn ngữ: Việt
Số cuốn: 2

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 258SB0002684
Nhà xuất bản: Đại học Quốc gia Hà Nội
Năm xuất bản: 2009
Khổ sách: 24
Số trang: 156
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 258SB0002685
Nhà xuất bản: Đại học Quốc gia Hà Nội
Năm xuất bản: 2009
Khổ sách: 24
Số trang: 156
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
MỤC LỤC           Trang
Lời nói đầu           3
Chương I. Nhập môn tâm lí học lứa tuổi và tâm lí học sư phạm           5
I.Khái quát về tâm lí học lứa tuổi và tâm lí học sư phạm           5
1. Đối tượng, nhiệm vụ của TLHLT và TLHSP           5
2. Quan hệ giữa TLHLT và TLHTH           7
             
II. Lí luận về sự phát triển tâm lí trẻ em           8
1. Khái niệm về sự phát triển tâm lí trẻ em           8
2. Những quy luật chung của sự phát triển tâm lí trẻ em           13
3. Dạy học, giáo dục và sự phát triển tâm lí           15
             
III. Sự phân chia các giải đoạn phát triển tâm lí           16
1. Quan niệm về giai đoạn phát triển tâm lí           16
2. Sự phân chia các giải đoạn phát triển tâm lí trẻ em           17
Câu hỏi ôn tập, thảo luận và bài tập thực hành           18
             
Chương II. Tâm lí học lứa tuổi học sinh trung học cơ sở (Thiếu niên)           19
I. Vị trí, ý nghĩa của giai đoạn phát triển tâm lí lứa tuổi học sinh THCS           19
II. Những điều kiện phát triển tâm lí ở lứa tuổi học sinh THCS           21
III. Một số quan niệm về "khủng hoảng" trong sự phát triển tâm lí lứa tuổi học sinh THCS           24
IV. Hoạt động học tập và sự phát triển trí tuệ           26
V. Hoạt động giao tiếp của lứa tuổi học sinh THCS           30
VI. Sự phát triển nhân cách ở lứa tuổi học sinh THCS           35
Câu hỏi ôn tập, thảo luận và bài tập thực hành           39
             
Chương III. Tâm lí lứa tuổi học sinh trung học phổ thông (THPT)           41
I. Những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lí của lứa tuổi học sinh THPT           41
1. Khái niệm tuổi thanh niên           41
2. Đặc điểm cơ thể           42
3. Điều kiện xã hội của sự phát triển tâm lí           43
             
II. Hoạt động học tập và sự phát triển trí tuệ của lứa tuổi học sinh THPT           44
1. Đặc điểm hoạt động học tập           44
2. Đặc điểm của sự phát triển trí tuệ           45
             
III. Những đặc điểm nhân cách chủ yếu           46
1. Sự phát triển tự ý thức           46
2. Sự hình thành thế giới quan           47
3. Giao tiếp và đời sống tình cảm           48
             
IV. Hoạt động lao động và sự lựa chọn nghề           50
V. Một số vấn đề giáo dục           51
Câu hỏi ôn tập, thảo luận, bài tập thực hành           52
             
Chương IV. Tâm lí học dạy học           53
I. Giới thiệu một số thuyết về tâm lí học dạy học           54
1. Thuyết liên tưởng           54
2. Thuyết hành vi           56
3. Thuyết hoạt động           58
             
II. Hoạt động dạy           62
1. Khái niệm về hoạt động dạy           62
2. Mục đích cảu hoạt động dạy           62
3. Bằng cách nào để đạt mục đích đó           63
             
III. Hoạt động học           64
1. Khái niệm về hoạt động học           64
2. Bản chất của hoạt động học           65
3. Sự hình thành của hoạt động học           68
             
IV. Sự hình thành khái niệm, kĩ năng, kĩ xảo           74
1. Sự hình thành khái niệm           74
2. Sự hình thành kĩ năng, kĩ xảo           80
             
V. Dạy học và sự phát triển trí tuệ           85
1. Khái niệm về sự phát triển trí tuệ           86
2. Các chỉ số của sự phát triển           87
3. Quan hệ giữa dạy học và sự phát triển trí tuệ           88
4. Tăng cường việc dạy học và phát triển trí tuệ           89
Câu hỏi ôn tập, thảo luận và bài tập thực hành           93
             
Chương V. Tâm lí học giáo dục           95
I. Đạo đức và hành vi đạo đức           95
1. Đạo đức là gì?           95
2. Hành vi đạo đức là gì?           96
             
II. Cấu trúc tâm lí của hành vi đạo đức           99
1. Tri thức và niềm tin đạo đức           99
2. Động cơ và tình cảm           100
3. Thiện chí và thói quen đạo đức           102
4. Mối quan hệ giữa các yếu tố trong cấu trúc của hành vi đạo đức           103
             
III. Nhân cách là chủ thể của hành vi đạo đức           104
1. Tính sắc sàng hành động có đạo đức           105
2. Ý thức bản ngã           105
             
IV. Vấn đề giáo dục đạo đức cho học sinh THCS - THPT           106
1. Tổ chức giáo dục của nhà trường           107
2. Không khí đạo đức của tập thể           107
3. Nền nếp sinh hoạt và sự tổ chức giáo dục của gia đình           108
4. Sự tư dưỡng là yếu tố quyết định           110
Câu hỏi ôn tập, thảo luận, bài tập thực hành           112
             
Chương VI. Tâm lí học nhân cách cảu người thầy giáo           116
I. Sự cần thiết trau dồi nhân cách đối với người thầy giáo           116
II. Đặc điểm lao động của người thầy giáo           118
III. Cấu trúc nhân cách của người thầy giáo           122
IV. Phẩm chất của người thầy giáo           124
V. Năng lực của người thầy giáo           128
     A. Nhóm năng lực dạy học           130
     B. Nhóm năng lực giáo dục           137
     C. Nhóm năng lực tổ chức hoạt động sư phạm           142
VI. Sự hình thành uy tín của người thầy giáo           144
Câu hỏi ôn tập, thảo luận, bài tập thực hành           146
Tài liệu tham khảo           148