Những Điều Trọng Yếu Trong Tâm Lý Học
Nguyên tác: Essentitals Of Undestanding Psychology
Tác giả: Roberts S. Feldman
Ký hiệu tác giả: FE-R
Dịch giả: Trung Tâm Dịch Thuật
DDC: 150.1 - Lý Thuyết Tâm Lý Học
Ngôn ngữ: Việt
Số cuốn: 2

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 258SB0002582
Nhà xuất bản: Thống Kê
Năm xuất bản: 2003
Khổ sách: 27
Số trang: 682
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 258SB0002933
Nhà xuất bản: Thống Kê
Năm xuất bản: 2003
Khổ sách: 27
Số trang: 682
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
MỤC LỤC Trang
LỜI TỰA 17
ĐÔI LỜI VỚI BẠN ĐỌC 21
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU TÂM LÝ HỌC 25
Đoạn mở đầu: Lụt! 27
Chủ đề mới 27
Nghiên cứu hành vi và quá trình tâm thần: Liên kết chung giữa các nhà tâm lý học 27
Các nhà Tâm lý học ứng dụng 29
Các nhà Tâm sinh học: Nền tảng sinh học của tâm lý học 30
Các nhà Tâm lý thực nghiệm: cảm giác, tri giác, học tập và suy nghĩ 30
Các nhà Tâm lý học phát triển và nhân cách: Hiểu biết sự thay đổi và những khác biệt cá nhân 31
Các nhà Tâm lý học y tế, lâm sàng và tư vấn: Sức khỏe cơ thể và tinh thần 31
Các nhà Tâm lý học xã hội, tổ chức công nghiệp, khách hàng và so sánh các nền văn hóa: Hiểu biết thế giới về mặt xã hội 33
Những lãnh vực nổi bật 34
Bài báo: Tâm lý học trong không gian 35
Nơi làm việc của Tâm lý học 36
Tóm tắt và ôn tập I 37
Một ngành khoa học đang phát triển: Quá khứ và Tương lai 38
Nguồn gốc Tâm lý học 40
Phụ nữ trong Tâm lý học: Các bà mẹ thành lập 42
Mô hình đương đại 42
Liên kết giữa các ngành và mô hình tâm lý học 45
Bài báo: Tâm lý học và phòng tránh AIDS 46
Tương lai của Tâm lý học 48
Tóm tắt và ôn tập II 48
Nghiên cứu tâm lý học 49
Đặt câu hỏi thích hợp: Lý thuyết và giả thuyết 51
Tìm lời đáp: Nghiên cứu tâm lý 53
Tóm tắt và ôn tập III 63
Vấn đề nghiên cứu 64
Nghiên cứu đạo đức học 65
Đe dọa đối với người thí nghiệm: Kỳ vọng của người thí nghiệm và đối tượng 66
Khách hàng am hiểu tâm lý: Suy nghĩ có phê phán trong nghiên cứu 67
Tóm tắt và ôn tập IV 68
Củng cố 69
Thuật ngữ 72
CHƯƠNG 2: SINH HỌC LÀM NỀN TẢNG CHO HÀNH VI 73
Đoạn mở đầu: Andrea Fyie 74
Chủ đề mới 74
Tế bào thần kinh: Yếu tố của hành vi 76
Cấu trúc tế bào thần kinh 76
Nã súng vào tế bào thần kinh 79
Tóm tắt và ôn tập I 81
Các tế bào thần kinh gặp nhau ở đâu: lấp khoảng cách 82
Tính đa dạng của chất truyền thần kinh 84
Hệ thần kinh 88
Cấu trúc tế bào thần kinh 88
Hệ thần kinh trung ương và ngoại vi 89
Kích hoạt hệ thần kinh tự chủ (hệ thần kinh phó giao cảm) 93
Tóm tắt và ôn tập II 93
Bộ não 94
Tìm hiểu cấu trúc và chức năng bộ não 95
Nhân trung tâm: "Não cũ" của chúng ta 97
Hệ limbic: Vượt khỏi nhân trung tâm 99
Bài báo cắt: Có phải bộ não của hai phái khác nhau? 100
Tóm tắt và ôn tập III 101
Vỏ não: Leo thang tiến hóa 102
Sự chuyên môn hóa của hai bán cầu não: Hai bộ não hay một? 108
Tách não: Tìm hiểu hai bán cầu não 110
Tâm lý học ứng dụng: Giá trị thương mại của bộ não 111
Module não: Cấu trúc bộ não, tìm hiểu lần nữa 112
Hệ nội tiết của hóa chất và các tuyến 113
Khách hàng am hiểu tâm lý: Học cách kiểm soát tim - não thông qua thông tin sinh học phản hồi 115
Tóm tắt và ôn tập IV 117
Củng cố 118
Thuật ngữ 120
CHƯƠNG 3: CẢM GIÁC VÀ TRI GIÁC 121
Đoạn mở đầu: Pete Townshend 122
Chủ đề mới 122
Cảm nhận thế giới quanh ta 124
Ngưỡng tuyệt đối 125
Lý thuyết dò tìm tín hiệu 126
Chỉ là những khác biệt dễ nhận thấy 127
Thích ứng nhạy cảm 128
Tóm tắt và ôn tập I 129
Hơn năm giác quan 129
Thị giác: Mắt 130
Tóm tắt và ôn tập II 140
Cảm nhận tiếng động và thăng bằng 141
Tâm lý học ứng dụng: Cải thiện giác quan bằng công nghệ 146
Khứu giác, vị giác và xúc giác 147
Bài báo cắt: Khám phá nguồn gốc thức ăn ưa thích 150
Tóm tắt và ôn tập III 152
Hiểu biết thế giới: Tri giác 153
Luật tổ chức hình thức (the form, laforme, die gestalt) 153
Phân tích đặc điểm: Tập trung vào các bộ phận của cái chung 157
Tiến trình từ trên xuống và từ dưới lên 157
Tính ổn định tri giác 159
Tri giác chiều sâu: Chuyển không gian 2 chiều thành 3 chiều 160
Tri giác chuyển động: Khi thế giới thay đổi 162
Chú ý chọn lọc: Phân loại thế giới 163
Tóm tắt và ôn tập IV 165
Ảo giác tri giác 167
Ảo giác thị giác: Đôi mắt nhận thức lầm 168
Khách hàng am hiểu tâm lý: Phát hiện và điều trị sự đọc khó 170
Tóm tắt và ôn tập V 171
Củng cố 172
Thuật ngữ 175
CHƯƠNG 4: CÁC TRẠNG THÁI Ý THỨC 177
Đoạn mở đầu: Ryan Shafer 178
Chủ đề mới 178
Ngủ và mơ 181
Chu kỳ ngủ 182
Ngủ có cần thiết không? 185
Mức độ một lần trong ngày: Chu kỳ đời sống 186
Chức năng và ý nghĩa của giấc mơ 187
Bài cáo cắt: Giải thích mức độ một lần trong ngày 188
Mơ tưởng: Mơ khi thức 192
Rối loạn giấc ngủ: Vấn đề ngủ say 193
Khách hàng am hiểu tâm lý: Ngủ vẫn tốt hơn 195
Tóm tắt và ôn tập I 196
Thôi miên và suy ngẫm: Các trạng thái ý thức thay đổi 197
Sự thôi miên 197
Một trạng thái dị biệt của ý thức 197
Nhập định: Điều tiết trạng thái ý thức của riêng bạn 200
Tóm tắt và ôn tập II 201
Sử dụng thuốc: Ý thức hưng phấn và trầm cảm 201
Chất kích thích: Thuốc liều cao 203
Chất giảm đau: Thuốc liều thấp 208
Tâm lý học ứng dụng: Tiếng nói làm bằng cho việc say rượu 210
Thuốc: Giảm đau và lo âu 211
Hallucinogen: Thuốc gây ảo giác 212
Khách hàng am hiểu tâm lý: Nhận dạng các vấn đề về thuốc và rượu 213
Tóm tắt và ôn tập III 214
Củng cố 215
Thuật ngữ 217
CHƯƠNG 5: SỰ HỌC TẬP 219
Đoạn mở đầu: Brad Gabrielson và chú chó Bo của ông ta 221
Chủ đề mới 221
Điều kiện hóa cổ điển 223
Căn bản của điều kiện hóa 223
Áp dụng các nguyên tắc biến đổi điều kiện ngoại cảnh vào hành vi con người 226
Sự tắt: Không biết bạn đã học được những gì 227
Phục hồi tự phát: Sự trở về phản xạ có điều kiện 228
Khái quát hóa và biện biệt 228
Điều kiện hóa lớp cao 229
Vượt quá biến đổi điều kiện ngoại cảnh truyền thống: Không thừa nhận giả định cơ bản 230
Tóm tắt và ôn tập I 232
Điều kiện hóa thí nghiệm 233
Định luật hiện năng Thorndike 234
Căn bản của điều kiện hóa 235
Tâm lý học ứng dụng: Cứu mạng bằng biến đổi điều kiện ngoại cảnh: Bảo vệ Cá heo và chim câu làm cảnh sát 237
Yếu tố củng cố tích cực, yếu tố củng cố tiêu cực và hình phạt 238
Tán thành và phản đối hình phạt: Tại sao tăng cường hình phạt 240
Tóm tắt và ôn tập II 241
Lịch củng cố: Định thời gian tưởng thưởng trong đời 242
Phân biệt và khái quát hóa trong biến đổi điều kiện ngoại cảnh thí nghiệm 246
Hành vi mê tín dị đoan 246
Định dạng: Củng cố những gì không đến tự nhiên 248
Áp dụng giảng dạy được lập trình trong lớp học: Lập trình như giáo sư 248
Phân biệt giữa biến đổi điều kiện ngoại cảnh cổ điển và ngoại cảnh thí nghiệm 250
Bài báo Học tập như con người: Xây dựng mạng thần kinh qua máy tính 251
Cường chế sinh học đối với việc học tập: Trứng không thể khôn hơn vịt 252
Tóm tắt và ôn tập III 253
Tiếp cận nhận thức đối với việc tập quen 254
Quy tắc học tập ở động vật 257
Học theo cách quan sát: Học tập thông qua mô phỏng 257
Tình trạng yếu đuối trong học tập: Chấp nhận điều không thể chấp nhận 259
Vấn nạn chưa giải quyết được của lý thuyết về học tập nhận thức 260
Khách hàng am hiểu tâm lý: Sử dụng phân tích hành vi và sửa đổi hành vi 260
Tóm tắt và ôn tập IV 262
Củng cố 263
Thuật ngữ 266
CHƯƠNG 6: KÝ ỨC 267
Đoạn mở đầu: Pamilla Smith 268
Chủ đề mới 268
Mã hóa, lưu trữ, và truy cập bộ nhớ 269
Ba giai đoạn của ký ức: Kho lưu trữ ký ức 270
Bài báo Ký ức ẩn: Duy trì không cần phải nhớ 279
Mức độ xử lý 280
Tóm tắt và ôn tập I 281
Hồi tưởng ký ức dài hạn 282
Ký ức thoáng qua 283
Quá trình xây dựng trong ký ức: Tái tạo quá khứ 286
Tâm lý học ứng dụng: Ký ức thí nghiệm: Khả năng nhân chứng phạm sai lầm 288
Ký ức tự truyện: Nơi quá khứ gặp hiện tại 290
Ký ức mỗi ngày: Khác biệt trong phòng thí nghiệm? 290
Tóm tắt và ôn tập II 291
Quên: Khi ký ức không nhớ 292
Sự nhiễu tác động trước và tác động ngược: Trước và sau khi quên 294
Căn bản sinh học của ký ức: Tìm kiếm dấu ghi nhớ sâu 295
Ký ức hoạt động sai chức năng: Nỗi khổ do quên 297
Khách hàng am hiểu tâm lý: Cải thiện ký ức 298
Tóm tắt và ôn tập III 301
Củng cố 302
Thuật ngữ 303
CHƯƠNG 7: NHẬN THỨC VÀ NGÔN NGỮ 305
Đoạn mở đầu: Giải cứu trong không gian 306
Chủ đề mới 307
Suy nghĩ và lập luận 307
Suy nghĩ 307
Khái niệm: Phân loại thế giới 308
Ra quyết định 310
Bài báo cắt Suy nghĩ quá nhiều? Khi suy nghĩ dẫn đến quyết định sai 314
Tóm tắt và ôn tâp I 316
Giải quyết vấn đề 316
Chuẩn bị: Hiểu biết và chuẩn đoán vấn đề 317
Trình bày: Tạo giải pháp 320
Phán đoán: Đánh giá giải pháp 323
Trở ngại trong giải quyết vấn đề 324
Tính sáng tạo và giải quyết vấn đề 326
Khách hàng am hiểu tâm lý học: Suy nghĩ có phê phán và sáng tạo 327
Tóm tắt và ôn tập II 328
Ngôn ngữ 329
Ngữ pháp: Ngôn ngữ của ngôn ngữ 330
Phát triển ngôn ngữ: Phát triển theo cách dùng từ 331
Hiểu biết việc thủ đắc ngôn ngữ: Nhận dạng cội nguồn ngôn ngữ 333
Động vật có sử dụng ngôn ngữ không? 334
Suy nghĩ quyết định ngôn ngữ - hay ngôn ngữ quyết định suy nghĩ? 335
Tâm lý học ứng dụng: Lớp học Babel: Giáo dục song ngữ 336
Tóm tắt và ôn tập III 338
Củng cố 339
Thuật ngữ 341
CHƯƠNG 8: TRÍ THÔNG MINH 343
Đoạn mở đầu: Leslie Lemke 344
Chủ đề mới 344
Định nghĩa hành vi thông minh 345
Đánh giá trí thông minh 347
Đo chỉ số thông minh (IQ) 349
Trắc nghiệm thành tựu và năng lực 350
Công thức khác xác định trí thông minh 351
Bài báo cắt Trí thông minh xúc cảm: Hiểu biết xúc cảm 353
Có phải xử lý thông tin là trí thông minh hay không? Các tiếp cận đương đại 354
Tâm lý học ứng dụng Có phải trí thông minh thực khác với trí thông minh lý thuyết không? 356
Khách hàng am hiểu tâm lý học: Bạn có thể đạt kết quả tốt hơn trong các trắc nghiệm chuẩn hóa không? 358
Tóm tắt và ôn tập I 359
Các biến dạng trong khả năng của trí thông minnh 360
Sự chậm phát triển tâm thần 360
Năng khiếu 363
Tóm tắt và ôn tập II 364
Sự khác biệt cá nhân trong trí thông minh: Di truyền, môi trường hay cả hai? 365
Tranh luận cơ bản: Tác động tương đối của di truyền và môi trường 367
Đặt vấn đề di truyền/ môi trường trong lối nhìn xa và mới 370
Tóm tắt và ôn tập III 370
Củng cố 371
Thuật ngữ 372
CHƯƠNG 9: KÍCH THÍCH VẬN ĐỘNG VÀ CẢM XÚC 373
Đoạn mở đầu: Peter Pottefield 374
Chủ đề mới 374
Giải thích kích thích vận động 375
Bản năng: Sinh ra đã có được kích thích 376
Thuyết giảm xu thế kích thích vận động 376
Thuyết đánh thức: Tìm sự kích thích 377
Thuyết động cơ: Lực kéo của kích thích vận động 379
Thuyết xử lý ngược: Âm dương trong kích thích vận động 379
Thuyết nhận thức 382
Hệ thống thứ bậc của Maslow: Lập thứ tự nhu cầu động cơ 383
Kết luận về thuyết kích thích vận động 384
Tóm tắt và ôn tập I 384
Nhu cầu con người và kích thích vận động: Ăn, uống và liều lĩnh 385
Khát 386
Đói 387
Tâm lý học ứng dụng Điều trị rối loạn ẩm thực 391
Khách hàng am hiều tâm lý học: Ăn kiêng và giảm cân thành công 392
Nhu cầu con người và kích thích vận động: Tình dục và nhu cầu cho việc thành tựu, sáp nhập và năng lực 393
Thực tế cuộc sống: Kích thích vận động tình dục 393
Nhu cầu thành tựu: Phấn đấu để thành công 398
Nhu cầu sáp nhập: Phấn đấu vì tình bạn 400
Nhu cầu quyền lực: Phấn đấu tạo ấn tượng ở người khác 401
Tóm tắt và ôn tập II 401
Hiểu biết những kinh nghiệm cảm xúc 402
Chức năng cảm xúc 404
Giải mã cảm xúc của chúng ta 405
Thuyết James-Lange: Phản ứng quyết tâm có trương đẳng với cảm xúc không? 405
Thuyết Cannon-Bard: Phản ứng sinh lý như là kết quả của cảm xúc 407
Thuyết Schachter-Singer: Cảm xúc theo như tên gọi 408
Bài báo cắt Có phải diễn đạt xúc cảm không bằng lời mang tính phổ biến trong mọi nền văn hóa? 409
Tổng kết các thuyết về cảm xúc 411
Tóm tắt và ôn tập III 411
Củng cố 412
Thuật ngữ 414
CHƯƠNG 10: SỰ PHÁT TRIỂN TÂM LÝ 415
Đoạn mở đầu: Quan hệ song sinh 417
Chủ đề mới 417
Tự nhiên và nuôi dưỡng: vấn đề phát triển cơ bản 419
Bài báo cắt Có phải sinh ra trẻ con đã biết mắc cỡ? Rụt rè và dạn dĩ? 421
Nghiên cứu về sự phát triển tâm lý 423
Đầu đời: Quan niệm và hơn nữa 424
Tóm tắt và ôn tập I 427
Chúng ta phát triển theo luật tự nhiên của xã hội 428
Phát triển sau khi sinh 430
Phát triển năng lực nhận thức: Hiểu biết thế giới 431
Sự phát triển hành vi xã hội 433
Mối quan hệ xã hội với người cùng tuổi 434
Tâm lý học ứng dụng Ai chăm sóc đứa trẻ? Xác định những hiệu năng của chăm sóc ban ngày 435
Lý thuyết về sự phát triển tâm lý xã hội của Erikson 437
Tóm tắt và ôn tập II 438
Phát triển nhận thức 439
Thuyết phát triển nhận thức của Piaget 439
Các tiếp cận xử lý thông tin 444
Khách hàng am hiểu tâm lý học: Tối đa hóa phát triển nhận thức 445
Tóm tắt và ôn tập III 445
Thời thanh niên: Trở thành một người lớn 446
Phát triển cơ thể: Thời thiếu niên thay đổi 447
Phát triển luân lý và nhận thức: Phân biệt điều tốt điều xấu 449
Phát triển tâm lý xã hội: Tìm kiếm nét nhận dạng 452
Thời thiếu niên sôi nổi: Hoang đường hay hiện thực? 454
Thời kỳ đầu và giữa của tuổi trưởng thành: Thời kỳ trung niên 454
Phát triển cơ thể: Sức khỏe đạt đỉnh điểm 454
Phát triển xã hội: làm việc trong cuộc sống 455
Thời kỳ sau này: Về già 457
Thay đổi ở cơ thể người già: Thân thể già yếu 458
Thay đổi nhận thức: Suy nghĩ về và trong suốt tuổi già 459
Thay đổi ký ức ở người già: Người già có lú lẫn không? 461
Thế giới xã hội của người cao tuổi: Già nhưng không đơn độc 461
Khách hàng am hiểu tâm lý học: Thích ứng với cái chết 462
Tóm tắt và ôn tập IV 463
Củng cố 465
Thuật ngữ 467
CHƯƠNG 11: NHÂN CÁCH 469
Đoạn mở đầu: John Gotti 470
Chủ đề mới 470
Thuyết phân tâm học về nhân cách 471
Thuyết phân tâm học của Freud 471
Những nhà phân tâm theo học thuyết Freud - mới 479
Tóm tắt và ôn tập I 481
Các tiếp cận đặc điểm, học tập và nhân văn: Tìm kiếm nhân cách 482
Thuyết đặc điểm: Gán nhãn nhân cách 483
Thuyết học tập nhân cách 490
Thuyết nhân văn về nhân cách 492
So sánh các cách tiếp cận nhân cách 493
Tóm tắt và ôn tập II 494
Đánh giá nhân cách: Xác định điều gì khiến chúng ta đặc biệt 496
Sự đáng tin và tính giá trị 496
Đánh giá nhân cách tự thuật 498
Tâm lý học ứng dụng "Quy phạm chủng tộc": Điểm gặp của tâm lý và chính trị học 500
Phương pháp hình chiếu 501
Đánh giá hành vi 502
Khách hàng am hiểu tâm lý học: Đánh giá các đánh giá về nhân cách 502
Bài báo cắt Cho biết sự thật: Trắc nghiệm thành thật có nhận dạng con người thành thật nhất hay không? 503
Tóm tắt và ôn tập III 504
Củng cố 505
Thuật ngữ 507
CHƯƠNG 12: HÀNH VI BẤT THƯỜNG 509
Đoạn mở đầu: Judy Smith 510
Chủ đề mới 511
Phân biệt bình thường với bất thường 511
Tiếp cận hành vi bất thường 512
Bài báo cắt Tình trạng vô gia cư 514
Tình trạng rối loạn tâm thần phổ biến: Trạng thái tâm thần khi kết hôn 515
Tóm tắt và ôn tập I 516
Các mô hình tính bất thường: Từ mê tín đến khoa học 517
Mô hình y tế 518
Mô hình phân tâm học 518
Mô hình hành vi 519
Mô hình nhận thức 520
Mô hình nhân văn 520
Mô hình văn hóa xã hội 521
Áp dụng mô hình: Trường hợp Judy Smith 522
Khách hàng am hiểu tâm lý học: Bạn có cảm thấy bất thường không? 523
Tóm tắt và ôn tập II 524
Phân loại hành vi bất thường: Kiến thức căn bản về DSM 525
Rối loạn chính 528
Rối loạn lo âu 528
Rối loạn thể thân: Khi nào rối loạn tâm lý dẫn đến rối loạn cơ thể 532
Rối loạn phân ly 534
Tóm tắt và ôn tập III 536
Rối loạn trạng thái: Cảm giác lầm lẫn 537
Bệnh tâm thần phân liệt: Khi thực tế bị đánh mất 541
Rối loạn nhân cách: Không đau khổ 547
Ngoài các rối loạn nghiêm trọng 549
Khách hàng am hiểu tâm lý học: Quyết định khi nào bạn cần giúp đỡ 549
Tâm lý học ứng dụng DSM và văn hóa của DSM 550
Tóm tắt và ôn tập IV 551
Củng cố 552
Thuật ngữ 554
CHƯƠNG 13: ĐIỀU TRỊ HÀNH VI BẤT THƯỜNG 555
Đoạn mở đầu: Alice, Martha, và Sandy 556
Chủ đề mới 557
Tâm lý liệu pháp: Tiếp cận tâm lý đến cách chữa trị 559
Điều trị tâm lý động học: Xuyên vào năng thức 559
Tiếp cận điều trị qua hành vi 562
Tiếp cận điều trị nhận thức 567
Tóm tắt và ôn tâp I 568
Tiếp cận liệu pháp nhân văn 569
Liệu pháp nhóm 572
So sánh các tiếp cận, tâm lý liệu pháp 574
Đánh giá tâm lý liệu pháp 574
Loại liệu pháp nào có kết quả tốt nhất? 574
Tâm lý học ứng dụng Yếu tố chủng tộc và dân tộc trong điều trị: Liệu các nhà liệu pháp có bị mù màu không? 578
Tóm tắt và ôn tập II 579
Tiếp cận điều trị sinh học: Mô hình y tế trong công tác 580
Liệu pháp dược phẩm 581
Bài báo cắt Prozac: Tiên dược hay sự điên rồ của giới truyền thông? 583
Liệu pháp xung điện (ECT) 584
Phẫu thuật não 585
Điều trị sinh học trong tương lai: Hành vi bất thường có thể trị khỏi? 586
Tâm lý học cộng đồng: Tập trung phòng tránh 586
Khách hàng am hiểu tâm lý học: Chọn đúng bác sĩ trị liệu 587
Tóm tắt và ôn tập III 588
Củng cố 589
Thuật ngữ 592
CHƯƠNG 14: TÂM LÝ HỌC XÃ HỘI 593
Đoạn mở đầu: David Koresh 594
Chủ đề mới 594
Thái độ, hành vi và thuyết phục 595
Hình thành và giữ vững thái độ 597
Thuyết phục: Thay đổi thái độ 598
Mối liên kết giữ thái độ và hành vi 600
Tóm tắt và ôn tập I 603
Nhận thức xã hội: Hiểu biết tha nhân 604
Tìm hiểu tha nhân giống cái gì 604
Tiến trình quy kết: Tìm hiểu nguyên nhân tạo ra hành vi 606
Thành kiến quy kết: Nhân vô thập toàn 607
Thuyết tự nhận thức: Hiểu biết hành vi của chính mình 608
Tóm tắt và ôn tập II 610
Tác động xã hội 611
Sự hòa hợp: Tuân theo những gì người khác làm 611
Sự ưng thuận: Phục tùng áp lực xã hội trực tiếp 613
Sự vâng lời: Tuân theo mệnh lệnh trực tiếp 615
Tâm lý học ứng dụng Giá có thích hợp? Thông lệ ảnh hưởng của xã hội 616
Khách hàng am hiểu tâm lý học: Chiến lược giữ vững lập trường của riêng bạn 618
Tóm tắt và ôn tập III 619
Thích và yêu: Hấp dẫn lẫn nhau và sự phát triển mối quan hệ 620
Tôi thích bạn ra sao? Để tôi giải thích 620
Tôi yêu bạn ra sao? Để tôi giải thích 622
Bài báo cắt Theo cách nhìn của bé có cái đẹp hay không? 623
Làm theo diễn tiến mối quan hệ: Tăng giảm thái độ yêu thích 625
Sự giảm sút mối quan hệ 627
Tóm tắt và ôn tập IV 629
Hành vi gây hấn và hòa đồng xã hội: Làm tổn thương và giúp người khác 630
Làm tổn thương người khác: Thái độ gây hấn 631
Giúp đỡ người khác: Khía cạnh sáng giá trong tính chất con người 636
Tóm tắt và ôn tập V 638
Củng cố 639
Thuật ngữ 641
CHƯƠNG 15: SỐNG VỚI NGƯỜI KHÁC TRONG MỘT THẾ GIỚI ĐA DẠNG 643
Đoạn mở đầu: Rodney King 644
Chủ đề mới 644
Stress và thích ứng 645
Giá cao phải trả của Stess 646
Mô hình hội chứng thích ứng chung: Diễn tiến của Stress 647
Tính chất của tác nhân gây stress: Stress là điều tôi yêu thích 650
Tâm lý học ứng dụng Rối loạn stress hậu chấn thương: Hồi tưởng thảm họa thích ứng với stress 651
Khách hàng am hiểu tâm lý: Chiến lược đương đầu hiệu quả 657
Tóm tắt và ôn tập I 658
Mẫu rập khuôn, Thành kiến và đối xử phân biệt 659
Mẫu rập khuôn giống và giới tính 662
Bài báo cắt Quấy rối tình dục 664
Sự khác biệt về giống và giới tính: Giống nhiều hơn khác 665
Tóm tắt và ôn tập II 670
Tâm lý học trong quan điểm toàn cầu 671
Chủ nghĩa cá nhân và chủ nghĩa tập thể: Cá nhân đối với tập thể 672
Chiến tranh, hòa bình và chủ nghĩa khủng bố 673
Tâm lý học và việc đề xướng hòa bình 677
Tóm tắt và ôn tập III 679
Củng cố 680
Thuật ngữ 681