Tâm Lý Xã Hội Học
Tác giả: Nguyễn Thơ Sinh
Ký hiệu tác giả: NG-S
DDC: 301.01 - Tâm Lý Xã Hội Học
Ngôn ngữ: Việt
Số cuốn: 2

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 258SB0002578
Nhà xuất bản: Lao Động
Năm xuất bản: 2008
Khổ sách: 24
Số trang: 480
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 258SB0002921
Nhà xuất bản: Lao Động
Năm xuất bản: 2008
Khổ sách: 24
Số trang: 480
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Lời giới thiệu 19
CHƯƠNG MỘT: NGHÀNH TÂM LÝ XÃ HỘI HỌC - CHUGNS TA NGHĨ VÀ QUAN HỆ VỚI NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH NHƯ THẾ NÀO  
1. Tâm lý xa hội học- Một định nghĩa 21
2. Tâm lý xã hội học là một nghành khoa học 21
3. Tâm lý chung và khoa học 22
4. Hành vi ở cá nhân là đối tượng nghiên cứu của tâm lý xã hội học 23
5. Tâm lý xã hội học tập trung vào nghiên cứu những nguyên nhân của các hành vi xã hội và tư duy xã hội 24
6. Những ví dụ triển khai về hành động, quá trình tư duy, các đại lượng tác nhân môi trường, những ảnh hưởng văn hóa, và ảnh hưởng của sinh học 25
7. Giới thiệu về thuyết tiến hóa 26
8. Hành vi và tư duy - hai mặt của một đồng xu 28
9. Khoa học thần kinh xã hội: Nơi gặp gỡ giữa tâm lý xã hội học và khoa thần kinh học 29
10. Vai trò của quá trình tư duy vô thức 31
11. Chủ nghĩa cá nhân vô thức 32
12. Ảnh hưởng của xã hội nhiều thành phần khác nhau 33
13. Những đại lượng xã hội đáng chú ý 34
14. Những phương pháp nghiên cứu trong nghành tâm lý xã hội học 35
15. Quan sát một cách có hệ thống 36
16. Hệ thống trắc nghiệm nghiên cứu 37
17. Nghiên cứu để tìm ra mối liên hệ giữa hai đại lượng 38
18. Phương pháp nghiên cứu thí nghiệm: Kiến thức và trị liệu 39
19. Phân tích kết quả: sử dụng thống kê và những cảnh giác cần thiết 41
20. Vai trò của các học thuyết trong tâm lý xã hội 42
21. Hành trình kiến thức và quyền con người: Quá trình đi tìm một sự cân bằng 43
22. Các thao tác trong nghiên cứu thí nghiệm 44
23. Kết luận 44
   
CHƯƠNG HAI: TƯ DUY XÃ HỘI - SUY NGHĨ VỀ THẾ GIỚI XÃ HỘI  
1. Dẫn nhập 46
2. Khai triển định nghĩa tư duy xã hội 46
3. Đề cương lý luận - Khung tư duy - Tổ chức và ứng dụng thông tin xã hội 48
4. Khung đề cương lý luận và tư duy xã hội: Chú ý - Giải mã - Và truy cập 48
5. Niềm tin - Thực tế được bắt đầu nhưu thế nào, khi nào, và tại sao? 49
6. Giải pháp khám phá và quá trình tự động: chúng ta đã xử lý tư duy xã hội như thế nào? 51
7. Đặc tính tương đồng: đánh giá dựa trên những điểm chung 51
8. Sự sẵn sàng: Nếu chuyện ấy đang ở trong đầu tôi - chuyến ấy nhất định phải là chuyện quan trọng 52
9. Điều chỉnh và hình thành tư duy - Khi chúng ta bắt đầu tạo ra sự khác biệt 54
10. Quá trình phản ứng tự động: tiết kiệm công sức nhưng giá trả rất cao 55
11. Tư duy có kiểm soát và tư duy tự động trong quá trình đánh giá - Những bằng chứng thu lượm được từ khoa thần học kinh 57
12. Thiên về tiêu cực: Xu hướng nghĩ quá sâu về những thông tin tiêu cực 58
13. Thiên về lạc quan: Cách chúng ta nhìn cuộc sống qua lăng kính màu hồng 59
14. Kinh nghiệm quá khứ và tương lai tốt đẹp 61
15. Mâu thuẫn về thất bại 62
16. Tư duy phỏng đoán: điều gì sẽ đã có thể xảy ra 62
17. Ức chế tư tưởng: Vì sao ức chế tư tưởng xảy ra 64
18. Hệ quả tác động của ức chế tư tưởng 66
19. Những hạn chế về khả năng lý luận về thế giới xung quanh của chúng ta 66
20. Nhũng dữ kiện ngầm 67
21. Vài lời bàn về tư duy xã hội 68
22. Cảm xúc và tư duy 69
23. Ảnh hưởng của cảm xúc (tâm trạng) lên quá trình tư duy 69
24. Tâm trạng và hành vi 70
25. Ảnh hưởng của tư duy lên cảm xúc 71
26. Tư duy và quá trình điều tiết tình trạng cảm  72
27. Kết luận 75
   
CHƯƠNG BA: NHẬN THỨC XÃ HỘI - CÁCH NHÌN VÀ SỰ THÔNG CẢM VỚI NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH  
1. Dẫn nhập 76
2. Nhận thúc xã hội 77
3. Những khái niệm cơ bản trong phạm trù nhận thức xã hội 78
4. Kênh đối thoại không sử dụng ngôn ngữ 79
5. Những kênh đối thoại không cần ngôn ngữ căn bản 80
6. Biểu diễn nét mặt - đi tìm con người thật đàng sau mặt nạ 81
7. Ánh mắt là cửa sổ của tâm hồn 82
8. Ngôn ngữ của cơ thể 82
9. Tiếp xúc cơ thể 83
10. Tìm ra sự che đậy: vài trò của những tin hiệu 84
11. Những tín hiệu của kênh troa đổi không sử dụng ngôn ngữ 85
12. Biểu tượng cá tính: tìm hiểu nguyên nhân hành vi của người khác 86
13. Từ hành vi đến những đặc tính cá nhân mang tính nguyên nhân 88
14. Học thuyết của Kelly về những đặc tính cá nhân mang tính nguyên nhân 89
15. Những khía cạnh chiều kích khác của các đặc tính cá nhân mang tính nguyên nhân 90
16. Niềm tin tích cực và giảm thiểu khi chúng ta tiếp cận những nguyên nhân có thể xảy ra 93
17. Đặc tính cá nhân và những nguồn gây ra những lỗi phạm trong quá trình đánh giá 93
18. Những tác nhân văn hóa xã hội 94
19. Đặc tính riêng của nhóm 96
20. Hiệu ứng người làm và người nhìn 97
21. Thành kiến có nội dung phục vụ bản thân 98
22. Đặc tính cá nhân và hội chúng trầm uất 98
23. Đặc tính nội tại cá nhân nơi cơ quan làm việc - và những phản ứng sách nhiễu tình dục 100
24. Ấn tượng xã giao 101
25. Những đặc tính nội tại cốt lõi và những đặc tính phụ hệ bên ngoài 102
26. Học thuyết nhân cách hiễn nhiên - khung tư duy đề cương đã tạo ra ấn tượng ban đầu 103
27. Sự hình thành ấn tượng: hiểu qua lăng kính nhận thức 105
28. Động cơ riêng của chúng ta 106
29. Quản lý ấn tượng 107
30. Kết luận 108
  110
CHƯƠNG BỐN: THÁI ĐỘ - QUÁ TRÌNH ĐÁNH GIÁ THẾ GIỚI XÃ HỘI  
1.Dẫn nhập 111
2. Định nghĩa thái độ 112
3. Vì sao thái độ là đối tượng nghiên cứu của tâm lý xã hội học 113
4. Thái độ hình thành như thế nào 113
5. Học tập xã hội: Thái dộ đạt được do hấp thụ từ những người khác 114
6. Quá trình điều kiện hóa: học tập dựa trên quá trính liên hệ 114
7. Điều kiện hóa trên cơ sở có phần thưởng 116
8. Học tập qua quan sát: học từ những ví dụ 117
9. Vai trò của so sánh xã hội 118
10. Tại sao chúng ta có những thái độ khác nhau? 119
11. Chức năng kiến thức của thái độ 119
12. Chức năng nhận định của thái độ 120
13. Chức năng tự trọng của thái độ 121
14. Chức năng bảo vệ cái tôi 121
15. Chức năng động cơ tạo ấn tượng 122
16. Điều kiện xã hội và mối liên hệ giữa thái độ và hành vi 123
17. Những tác nhân tình huống ảnh hưởng lên quá trình diễn đạt thái độ 125
18. Sức mạnh của thái độ 125
19. Thái độ cực đoan 126
20. Vai trò của kinh nghiệm cá nhân 127
21. Thái độ hướng dẫn hành vi của chúng ta 128
22. Thái độ xây dựng trên những tư tưởng đã được lý luận 128
23. Thái độ và những hành vi phản ứng tức thời 129
24. Nghệ thuật thuyết phục 130
25. Quá trình tư duy trong quá trình thuyết phục 132
26. Quá trình xử lý có hệ thống và quá trình tư duy ngõ tắt 132
27. Những cố gắng chống lại thuyết phục 133
28. Kiến thức cảnh giác về những ý định thuyết phục 134
29. Lẩn tránh có dụng ý khi tiếp cận thông tin thuyết phục 135
30. Chủ động bảo vệ thái độ của mình - phản kháng lại đối thủ trước mặt 136
31. Tự mình bảo vệ với những tư tưởng mâu thuẫn 136
32. Mâu thuẫn tư duy - làm thế nào để giảm thiểu hiện tượng này 137
33. Mâu thuẫn tư duy thật sự có khó chịu không? 139
34. Mâu thuẫn có phải là một kinh nghiệm chung của nhân loại 140
35. Mâu thuẫn tư duy và thay đổi thái độ: ảnh hưởng của những tác động cưỡng chế 141
36. Khi nào mâu thuẫn tư duy có lợi ích trong quá trình thay đổi thái độ 142
37.Kết luận 143
   
CHƯƠNG NĂM: KHÁI NIỆM BẢN THÂN - QUÁ TRÌNH TÌM HIỂU TÔI LÀ AI  
1. Dẫn nhập 145
2. Thành kiến xã hội và khái niệm bản thân 146
3. Khái niệm nhận định cá nhân và nhận định xã hội 147
4. Tôi là ai - điều đó tùy thuộc vào tình huống cụ thể 149
5. Phát triển nhận định 150
6. Ảnh hưởng của văn hóa 150
7. Giới tính và nhận định 151
8. Khía cạnh nào của chúng ta ảnh hưởng lên nhận định 152
9. Tôi là ai phụ thuộc vào những đối xử của người khác 153
10. Ý thức cảnh giác cá nhân: Quá trình kiểm soát cảm giác sợ hãi 155
11. Những khái niệm bản thân cá nhân khác nhau có thể xảy ra theo dòng thời gian 156
12. Tự trọng: Thái độ chúng ta nghĩ về mình 158
13. Phải chăng lòng tự trọng luôn cao hơn tích cực? 159
14. Phụ nữ và nam giới có mức độ lòng tự trọng khác nhau như thế nào? 160
15. So sánh xã hội: Tự biết mình 161
16. Thể hiện mình 163
17. Bản thân chúng ta có thể là đối tượng cảu phân biệt đối xử 165
19. Hậu quả do tổn thương cảm xúc 166
20. Tác động của thái độ ảnh hưởng lên hành vi 167
21. Kêt luận 167
  169
CHƯƠNG SÁU: THÀNH KIẾN - NGUYÊN NHÂN- HỆ QUẢ TÁC ĐỘNG - NHỮNG PHƯƠNG PHÁP NGĂN CHẶN THÀNH KIẾN  
1. Dẫn nhập 170
2. Thnahf kiến trong môi trường chúng ta sống 170
3. Thành kiến: triết lý về những nhóm xã hội khác nhau 173
4. Thành kiến giới tính 174
5. Kinh nghiệm trần nhà bằng kiếng 176
6. Các cá nhân được đối xử phân biệt có suy nghĩ gì 177
7. Những bình diện khác nhau của đối xử phân biệt giới tính 178
8. Phân biệt đối xử giới tính có chính xác hay không? 178
9. Tại sao chúng ta có những thành kiến? 179
10. Thành kiến vận hành như thế nào? 180
11. Tạo thành những liên tưởng ảo ảnh 182
12. Đặc tính chung của các nhóm khác chúng ta: Họ đều như thế cả 184
13. Thành kiến có thay đổi không? 185
14. Thành kiến của các nhóm khác nhau như thế nào? 186
15. Thành kiến và đối xử cử phân biệt - cảm giác và hành động 187
16. Cảm giác của các nhóm khác nhau 189
17. Nguồn gốc của thành kiến - những mâu thuẫn trong nhận thức 190
18. Các mối đe dọa đến tình trạng lòng tự trọng 190
19. Thành kiến là kết quả tranh thủ những nguồn tài nguyên có giới hạn 191
20. Vai trò của phân chia chức năng xã hội 193
21. Đối xử phân biệt - hành vi biểu hiện của thành kiến 194
22. Phân biêt chủng tộc thời hiện đại 195
23. Đánh giá thái độ thành kiến: giữa chân thành và thiếu trung thực 195
24. Hệ quả khi chúng ta tiếp cận với tư tưởng thành kiến 197
25. Tập thói quen tránh thành kiến 198
26. Ích lợi của giao lưu 199
27. Thay đổi khung tư duy có nội dung đặc tính 200
28. Lợi ích của mặc cảm thành kiến 201
29. Chúng ta có thể học tập để tránh thành kiến được không? 202
30. Ảnh hưởng của xã hội lên quá trình giảm thiểu thành kiến 203
31. Kết luận 204
   
CHƯƠNG BẢY: HẤP DẪN CÁ NHÂN - GẶP GỠ, YÊU THÍCH, VÀ TRỞ THÀNH BẠN THÂN  
1. Dẫn nhập  
2. Hấp dẫn cá nhân - một đặc tính chọn lọc  
3. Những nghiên cứu tiếp cận cơ bản  
4. Nhu cầu liên hệ - Một nhu cầu quan trọng của con người  
5. Những điểm hấp dẫn khác biệt  
6. Ảnh hưởng của những tình huống  
7. Hệ thống phản ứng với bộ phận chính là cảm xúc  
8. Cảm xúc của chúng ta  
9. Cảm xúc và hấp dẫn  
10. Ảnh hưởng trực tiếp của cảm xúc lên hấp dẫn  
11. Ảnh hưởng của cảm xúc liên hệ (gián tiếp) lên hiện tượng hấp dẫn  
12. Tiếng cười và hấp dẫn  
CHƯƠNG TÁM: ẢNH HƯỞNG XÃ HỘI - THAY ĐỔI HÀNH VI CỦA NGƯỜI KHÁC  
CHƯƠNG CHÍN: NHỮNG HÀNH VI XÃ HỘI TÍCH CỰC - GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHÁC  
CHƯƠNG MƯỜI: GÂY HẮN - NHỮNG ĐẶC TÍNH CỦA GÂY HẤN, CÁC NGUYÊN NHÂN, VÀ QUÁ TRÌNH KIỂM SOÁT KIỀM CHẾ  
CHƯƠNG MƯỜI MỘT: NHÓM VÀ NHỮNG CÁ NHÂN ĐỌC LẬP - NHỮNG GIÁ TRỊ CỦA HỘI NHẬP VÀ Ý NGHĨA THÀNH VIÊN CỦA CHÚNG TA  
CHƯƠNG MƯỜI HAI: CÁC MỐI QUAN HỆ GẦN GŨI THÂN MẬT - QUAN HỆ GIA ĐÌNH, TÌNH BẠN, TÌNH YÊU, VÀ QUAN HỆ VỢ CHỒNG 359
THAY LỜI KẾT LUẬN 399
PHẦN MỤC LỤC 400