MỤC LỤC |
TRANG |
Lời nói đầu |
5 |
PHẦN I - LỊCH SỬ TRIẾT HỌC |
7 |
A- Đề cương của bài giảng |
7 |
B- Câu hỏi hướng dẫn ôn tập |
12 |
câu hỏi 1: trình bày khái niệm triết học và đặc điểm của triết học |
12 |
câu hỏi 2: thế giới quan và phương pháp luận của triết học? |
14 |
câu hỏi 3: vấn đề cơ bản của triết học. Triết học duy vật và triết học duy tâm? |
17 |
câu hỏi 4: những tiền đề kinh tế xã hội, tư tưởng của sự hình thành, phát triển của triết học Ấn độ Cổ đại? |
20 |
câu hỏi 5: cuộc đấu tranh giữa chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa duy tâm trong triết học Ấn độ Cổ đại? |
23 |
câu hỏi 6: những trường phái triết học chính thống của triết học Ấn độ Cổ đại? |
25 |
câu hỏi 7: trình bày hệ thống: Tà giáo trong triết học Ấn độ Cổ đại? |
34 |
câu hỏi 8: đặc điểm kinh tế - xã hội của triết học trung hoa cổ đại? |
41 |
câu hỏi 9: cuộc đấu tranh giữa chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa duy tâm trong triết học Trung Hoa Cổ đại? |
44 |
câu hỏi 10: Trình bày nọi dung cơ bản của trường phái triết học Nho gia? |
48 |
câu hỏi 11: trình bày nội dung cơ bản của Tư tưởng Mặc gia? |
53 |
câu hỏi 12: trình bày nội dung cơ bản của tư tưởng Đạo gia? |
56 |
câu hỏi 13: trình bày nội dung cơ bản của tư tướng Pháp gia? |
59 |
câu hỏi 14: trình bày nội dung cơ bản của tư tưởng triết học Âm - Dương - Ngũ hành và tác phẩm "Dịch truyện"? |
61 |
câu hỏi 15: tiền đề kinh tế - xã hội và đặc điểm của triết học cổ đại? |
65 |
câu hỏi 16: cuộc đấu tranh giữa chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa duy tâm trong triết học Hy lạp La Mã Cổ đại? |
66 |
câu hỏi 17: triết học Tây Âu thời kỳ trung cổ |
72 |
câu hỏi 18: đặc điểm kinh tế - xã hội và triết học Tây Âu thế kỷ XV - XVIII? |
76 |
câu hỏi 19: một số triết gia của triết học Tây Âu thế kỷ XV - XVIII? |
78 |
câu hỏi 20: chủ nghĩa duy vật Pháp thế kỷ XVIII |
89 |
câu hỏi 21: triết học cổ điển Đức thế kỷ XVIII nửa đầu thế kỷ XIX |
96 |
câu hỏi 22: Nội dung những tiền đề xuất hiện triết học Marx? |
104 |
câu hỏi 23: ý nghĩa của bước ngoặt cách mạng triết học do Marx và Engels thực hiện và sự phát triển của Lesnine trong triết học marx |
109 |
Học phần II CHỦ NGHĨA DUY VẬT BIỆN CHỨNG VỀ THẾ GIỚI |
|
A. ĐỀ CƯƠNG BÀI GIẢNG |
113 |
B. CÂU HỎI HƯỚNG DẪN ÔN TẬP |
118 |
cầu hỏi 1: phạm trù vật chất trong lịch sử phát triển của triết học. Định nghĩa vật chất của Lesnine- nội dung và ý nghĩa phương pháp luận? |
118 |
câu hỏi 2: vật chất vận động? |
122 |
câu hỏi 3: không gian và thời gian của vật chất? |
123 |
câu hỏi 4: nguyên nhân tính thống nhất vật chất của thế giới? |
124 |
câu hỏi 5: nguồn gốc bản chất của ý thức? |
126 |
câu hỏi 6: nội dung, ý nghĩa và phương pháp luận về mối quan hệ giữa vật chất và ý thức? |
132 |
câu hỏi 7: tại sao nói phép biện chứng là khoa học về mối liên hệ phổ biến và sự phát triển? |
136 |
câu hỏi 8: nội dung khải niệm, phạm trù và qui luật? |
138 |
câu hỏi 9: nội dung ý nghĩa thống nhất và đấu tranh của những mặt đối lập? |
141 |
câu hỏi 10: mâu thuẫn bên trong và mâu thuẫn bên ngoài? |
143 |
câu hỏi 11: mâu thuẫn cơ bản và mâu thuẩn chủ yếu? |
144 |
câu hỏi 12: mâu thuẫn đối kháng và không đối kháng? |
146 |
câu hỏi 13: nội dung, ý nghĩa những quy luật thay đổi dần dần về lưỡng dẫn đến sự thay đổi về chất và ngược lại (quy luật lượng chất)? |
147 |
câu hỏi 14: nội dung, ý nghĩa của quy luật phủ định của phủ định? |
151 |
câu hỏi 15: phạm trù cái chung và cái riêng? |
155 |
câu hỏi 16: phạm trù nguyên nhân và kết quả? |
156 |
câu hỏi 17: phạm trù tất nhiên và ngẫu nhiên? |
157 |
câu hỏi 18: phạm trù nội dung và hình thức? |
159 |
câu hỏi 19: phạm trù bản chất và hiện tượng? |
160 |
câu hỏi 20: phạm trù khả năng và hiện thực? |
161 |
câu hỏi 21: nhận thức - nguồn gốc và bản chất của nhận thức? |
162 |
câu hỏi 22: con đường biện chứng của sự nhận thức chân lý? |
164 |
câu hỏi 23: thực tiễn, vai trò của thực tiễn đối với nhận thức? |
168 |
câu hỏi 24: nguyên tắc tính thống nhất giữa lý luận và thực tiễn? |
170 |
câu hỏi 25: vấn đề chân lý, chân lý tương đối và chân lý tuyệt đối? |
173 |
câu hỏi 26: nội dung các phương pháp nhận thức khoa học? |
174 |
Học phần III CHỦ NGHĨA DUY VẬT BIỆN CHỨNG VỀ XÃ HỘI |
|
A. ĐỀ CƯƠNG BÀI GIẢNG |
180 |
B. CÂU HỎI HƯỚNG DẪN ÔN TẬP |
185 |
câu hỏi 1: trình bày những tư tưởng cơ bản của triết học trước Marx về xã hội? |
185 |
câu hỏi 2: bản chất những quan niệm duy vật về lịch sử của Marx - Engels? |
180 |
câu hỏi 3: quy luật lịch sử và sự hoạt động có ý thức của con người? |
192 |
câu hỏi 4: sản xuất vật chất và vai trò của nó đối với sự tồn tại và phát triển của xã hội? |
194 |
câu hỏi 5: các nhân tố tất yếu của sản xuất và đời sống? |
195 |
câu hỏi 6: nội dung, ý nghĩa quy luật quan hệ sản xuất phù hợp với tính chất và trình độ của lực lượng sản xuất? |
198 |
câu hỏi 7: nội dung, ý nghĩa mối quan hệ biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến thức thượng tầng? |
201 |
câu hỏi 8: tại sao nói sự phát triển của các hình thái kinh tế - xã hội là một quá trình lịch sử tự nhiên? |
205 |
câu hỏi 9: nguồn gốc, bản chất và kết cấu giai cấp? |
211 |
câu hỏi 10: tại sao nói đấu tranh giai cấp là động lực phát triển của xã hội có giai cấp? |
213 |
câu hỏi 11: phân tích nội dung các hình thức cộng đồng người trong lịch sử? |
215 |
câu hỏi 12: nguồn gốc, bản chất, đặc trưng, chức năng, kiểu và hình thức của nhà nước? |
219 |
câu hỏi 13: cách mạng xã hội là phương thức thay thế các hình thái kinh tế xã hội có giai cấp? |
223 |
câu hỏi 14: mối quạn hệ biện chứng giữa điều kiện khách quan và nhân tố chủ quan trong cách mạng xã hội? |
226 |
câu hỏi 15: phân tích sự khác nhau căn bản giữa cách mạng vô sản với các cuộc cách mạng xã hội khác? |
228 |
câu hỏi 16: tiến bộ xã hội - tiêu chuẩn , động lực của tiến bộ xã hội? |
230 |
câu hỏi 17: tại sao nói con người là thực thể thống nhất giữa mặt sinh vật và xã hội? |
233 |
câu hỏi 18: tại sao nói nhân cách - bản chất độc đáo của con người thể hiện mỗi cá nhân? |
236 |
câu hỏi 19: mối quan hệ giữa cá nhân và xã hội? |
238 |
câu hỏi 20: vai trò của quần chúng nhân dân và vĩ nhân trong lịch sử? |
240 |
câu hỏi 21: ý thức xã hội và kết cấu của ý thức xã hội? |
245 |
câu hỏi 22: mối quan hệ biện chứng giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội? |
247 |
câu hỏi 23: khoa học - vai trò của khoa học đối với sự phát triển của xã hội? |
249 |
câu hỏi 24: nội dung cơ bản của một số hình thái ý thức xã hội |
252 |
câu hỏi 25: bản chất, chức năng và đặc điểm của sự phát triển văn hóa? |
258 |
Tài liệu tham khảo |
261 |