Lời nhà sản xuất |
5 |
Mở đầu |
9 |
Chương 1: CƠ SỞ HÌNH THÀNH TRIẾT HỌC VIỆT NAM TRUYỀN THỐNG |
23 |
1. Xã hội Việt Nam truyền thống nhìn chung là xã hội nông nghiệp tròng lúa nước theo thời vụ |
29 |
2. Dân tộc Việt Nam luôn thường trực phải chống giặc ngoại xâm |
30 |
3. Xã hội Việt Nam là xã hội nằm trongkhung cảnh của cái gọi là phương thức sản xuất châu Á |
35 |
4. Văn hóa Việt Nam là sự thống nhất trong đa dạng |
45 |
Chương 2: VÀI NÉT VỀ KINH TẾ, XÃ HỘI VÀ THẾ GIỚI QUAN CỦA NGƯỜI VIỆT THỜI TIỀN SỬ |
49 |
1. Một vài nét lịch sử |
49 |
2. Thế giới quan của người Việt cổ |
70 |
Chương 3: TRIẾT HỌC VIỆT NAM THỜI BẮC THUỘC |
74 |
1. Một vài nét về thời Bắc thuộc |
74 |
2. Sự du nhập Đạo giáo vào Việt Nam |
75 |
3. Sự du nhập Nho giáo vào Việt Nam |
76 |
4. Sự du nhập Phật giáo vào Việt Nam và triết học Phật giáo trong giai đoạn này |
80 |
5. Cuộc đấu tranh chống sự đồng hóa về mặt tư tưởng thời Bắc thuộc |
124 |
Chương 4: TRIẾT HỌC VIỆT NAM THỜI KỲ PHỤC HỒI VÀ XÂY DỰNG QUỐC GIA ĐỘC LẬP (THẾ KỶ X - XIV) |
129 |
1. Một vài nét về xã hội Việt Nam thế kỷ X - XIV |
129 |
2. Triết học Phật giáo |
133 |
3. Triết lý quân sự Trần Quốc Tuấn |
297 |
4. Chủ nghĩa yêu nước Việt Nam (thế kỷ X - XVI) |
305 |
5. Tư tưởng triết học của Nho giáo (thế kỷ X -XIV) |
309 |
Chương 5: TRIẾT HỌC VIỆT NAM THẾ KỶ XV ĐẾN NĂM 1858 |
313 |
1. Thời Lê Sơ (1428 - 1527) |
313 |
2. Thời Mạc (1527 - 1592) |
326 |
3. Thời Trịnh - Nguyễn phân tranh ( Lê Trung Hưng) (1627 - cuối thế kỷ XVIII) |
336 |
4. Triết học đầu thời Nguyễn |
360 |
Chương 6: TRIẾT HỌC BÌNH DÂN VIỆT NAM |
378 |
1. Thế giới quan của người bình dân Việt Nam |
378 |
2. Tư tưởng biện chứng của người bình dân Việt Nam |
383 |
3. Quan niệm về đạo lý làm người của người bình dân Việt Nam |
387 |
Kết luận |
391 |
Tài liệu tham khảo |
399 |