Nguồn Gốc Văn Minh
Tác giả: Will Durant
Ký hiệu tác giả: DU-W
Dịch giả: Nguyễn Hiến Lê
DDC: 901 - Lý thuyết tổng quát về lịch sử
Ngôn ngữ: Việt
Số cuốn: 1

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 258SB0000190
Nhà xuất bản: Văn Hóa Thông Tin
Năm xuất bản: 2006
Khổ sách: 21
Số trang: 203
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
CHƯƠNG I. Những điều kiện tổng quát của văn minh 5
Định nghĩa - Điều kiện địa chất, địa lý, kinh tế - Nòi giống -Tâm lý - Nguyên nhân suy tàn
CHƯƠNG II. Yếu tố kinh tế của vă minh 13
I. Từ săn bắn tới cày cấy 15
Tính không biết lo xa của người sơ khai – Bắt đầu biết lo xa – Săn thú và câu cá – Các đàn gia súc đầu tiên – Sự nuôi xúc vật – Canh nông – Ăn uống – Làm bếp – Tục ăn thịt người
II. Nền móng của công nghệ 28
Lửa – Các dụng cụ nguyên thủy – Kỷ thuật dệt và làm đồ gốm – Xây cất và chuyên chở - Thương mại và tài chính
III. Tổ chức kinh tế 39
Chế độ cộng sản nguyên thủy – Tại sao nó biến mất? – Nguôn gốc tư sản – chế độ nô lệ - Các gia cấp xã hội
CHƯƠNG III. Yếu tố chính trị của văn minh 49
I. Nguồn gốc quốc gia 49
Bản năng bất hợp quần - Sự hỗn loạn thời nguyên thủy - Thị tộc và bộ lạc - Vua - Chiến tranh.
II. Quốc gia 55
Quốc gia là một cơ quan cưỡng chế -  Sự công đồng trong làng xóm - Các trợ lực tâm lý của quốc gia
III. Luật pháp 60
Thời kỳ không có luật - Luật pháp và phong tục - Trả thù - Phạt vạ - Tòa án - Thử tội - Quyết đấu - Hình phạt - Sự tự do thời nguyên thủy
IV. Gia đình 69
Nhiệm vụ của gia đình trong lịch sử nền văn minh - Thị tộc và gia đình - Cha mẹ bắt đầu nâng nêu con - vai trò tầm thường của người cha - Sự cách biệt giữa tra và gái - Mẫu quyền - Thân phận người đàn bà - Công việc của đàn bà - Những tiến bộ về Kinh tế
CHƯƠNG IV. Yếu tố luân lý của văn minh 82
I. Hôn nhân 82
Ý nghĩa của hôn nhân - Nguồn gốc sinh lý của nó - Cộng hữu và đàn bà - Hôn nhân thử - Cưới tập thể - Cưới cá nhân - Chế độ đa thê hay đa phu - Giá trị của nó về phương diện ưu sinh - Kết hôn ở ngoài đoàn thể, thị tộc - Hôn nhân phục vụ - Cưỡng bức - Gả bán - Ái tình ở các dân tộc sơ khai - Tác dụng kinh tế của hôn nhân
II. Luân lý về tính dục 101
Trai gái ăn nằm với nhau trước khi cưới hỏi – Mãi dâm – Trinh khiết – Con trinh – Qui tắc riêng cho nam, nữ - Thẹn thùng – Luân lý có tính cách tương đối – vai trò tâm lý của tính cả thẹn – Gian dâm – Ly dị - Phá thai – Giết trẻ con – Tuổi thơ – Cá nhân
III. Luân lý xã hội 116
Bản thể của đức tốt và tật xấu – Thói háu ăn – Thời gian trá bất lương – Thói tàn bạo – Sát nhân - Tự tử - Xã hội hóa cá nhân – Lòng vị tha – Lòng hiếu khách – Sự lễ phép – Mỗi bộ lạc có một luân lý riêng – Luân lý sơ khai và luân lý hiện đại – Tôn giáo và luân lý
IV. Tôn giáo 127
Chủ trương vô thần của người sơ khai
1. Nguồn gốc tôn giáo 129
Sợ sệt - Ngưỡng mộ - Mộng mị - Linh hồn - Thuyết linh hồn
2. Đối tượng của các tôn giáo 133
Măt trời - Tinh tú - Trái đất - Bộ phận sinh dục - Loài vật - Sùng bái vật tổ - Thờ thần người trong giai đoạn chuyển tiếp - Thờ ma quỉ - Thờ tổ tiên
3. Các phương pháp của tôn giáo 145
Phương thuật - Nghi lễ về cây cối - Lễ tửu thần - Huyền thoại tái sinh - Phương thuật và tín ngưỡng - Phương thuật và khoa học - Tư tế
4. Tôn giáo và luân lý 155
Tôn giáo và chính quyền - Cấm kị - Cấm kị về tính dục - Tôn giáo về thích nghi rất chậm với hoàn cảnh mới - Luân lý tục hóa đi
CHƯƠNG  V. Yếu tố tinh thần của văn minh 161
I. Văn chương 161
Ngôn ngữ - Dấu vết đầu tiên của ngôn ngữ ở loài vật - Nguồn gốc ngôn ngữ ở loài người - Sự diễn tiến của nó - Kết quả - Giáo dục -Lễ trưởng thành - Chữ viết - Thơ
II. Khoa học 176
Nguồn gốc khoa học - Toán học - Thiên văn học - Y học - Thuật mổ xẻ
III. Nghệ thuật 183
Ý nghĩa của cái đẹp - Nghệ thuật - Quan niệm về cái đẹp của người sơ khai -Sơn mình - Dồi phấn - Xâm mình - Rạch da - Y phục - Đồ trang sức - Đồ gốm - Họa - Điêu khắc - Kiến trúc -Vũ - Nhạc - Văn minh mang ơn những người sơ khai những gì?