Mỹ Học Đại Cương
Tác giả: Đỗ Văn Khang, Nguyễn Văn Huyên, Phạm Thế Hùng, Đỗ Thị Minh Thảo
Ký hiệu tác giả: DO-K
DDC: 701 - Mỹ học, triết lý, lý thuyết mỹ thuật và nghệ thuật trang trí
Ngôn ngữ: Việt
Số cuốn: 1

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 258SB0002117
Nhà xuất bản: Đại học Quốc gia Hà Nội
Năm xuất bản: 2002
Khổ sách: 21
Số trang: 268
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
MỤC LỤC              
Lời giới thiệu              
Lời mở đầu              
Phần thứ nhất              
Chương 1 : BẢN CHẤT CỦA MỸ HỌC              
I. Những khám phá ban đầu             7
II. Đối tượng của mỹ học theo quan điểm Mác-Lê Nin             10
III. Mối quan hệ của Mỹ học vối các khoa học khác              12
IV. Bản chất của mỹ học được thể hiện trong cấu trúc của đời sông thẩm mỹ             19
Phần thứ hai: KHÁCH THỂ THẨM MỸ              
Chương 2 : BẢN CHẤT CÁI ĐẸP              
I. Lịch sử nghiên cứu cái đẹp             23
II.  Xuất phát điểm nghiên cứu bản chất cái đẹp theo quan điểm Mác-Lê Nin             35
III. Cái đẹp: Quan hệ khách thể - chủ thể             41
IV. Cái đẹp trong nghệ thuật             45
V.  Định nghĩa vắn tắt về cái đẹp             51
Chương 3 : BẢN CHẤT CÁI HÀI KỊCH              
I. Cái hài kịch là một hiện tượng thẩm mỹ khách quan             53
II. Hài kịch với tính cách là phương tiện để phát hiện những xung đột, những mâu thuẫn xã hội, giai cấp và là hình thái phê phán đặc biệt có cảm xúc             59
III. Tính dân tộc của hài kịch             63
IV. Cái hài kịch trong nghệ thuật             67
Chương 4 : BẢN CHẤT CÁI BI KỊCH              
I. Định nghĩa cái bi kịch             73
II. Bi kịch của các nhân vật chết trong đêm trường đen tối             76
III. Bi kịch của các nhân vật chết trưốc bình minh             78
IV. Bi kịch của cái cũ             80
V. Bi kịch của chính cái xấu             82
VI. Bi kịch của sự lầm lẫn, sự kém hiểu biết hoặc của sự "ngu dốt"             83
VII. Bi kịch của những khát vọng con người             84
VIII. Nghệ thuật bi kịch             86
Chương 5 : BẢN CHẤT CÁI TRÁC TUYỆT              
I.  Ba xu hướng chính trong nghiên cứu cái trác tuyệt             99
II. Các hình thái biểu hiện của cái trác tuyệt              103
III. Tình cảm thẩm mỹ của cái trác tuyệt             106
IV. Cái trác tuyệt trong nghệ thuật             109
Phần thứ ba: CHỦ THỂ THẨM MỸ              
Chương 6 : BẢN CHẤT VÀ CẤU TRÚC CỦA CHỦ THỂ THẨM MỸ              
I. Cảm xúc thẩm mỹ             122
II.  Biểu tượng thẩm mỹ             125
III. Thị hiếu thẩm mỹ             127
IV. Tình cảm thẩm mỹ             143
V. Hình tượng thẩm mỹ             146
VI. Ý thức thẩm mỹ và quan điểm thẩm mỹ             151
Chương 7 : PHÂN LOẠI CÁC CHỦ THỂ THẨM MỸ              
I. Chủ thể sáng tạo thẩm mỹ             159
II.  Chủ thể thưỏng thức thẩm mỹ             175
III. Chủ thể định hưởng thẩm mỹ             189
Phần thứ tư: BỔI DƯỠNG NĂNG LỰC THẨM MỸ CÁ NHÂN THÔNG QUA BỒI DƯỠNG LÝ TƯỞNG THẨM MỸ VÀ CÁCH THƯỞNG THỨC CÁC LOẠI HÌNH, LOẠI THỂ NGHỆ THUẬT              
Chương 8: BẢN CHẤT LÝ TƯỞNG THẨM MỸ VÀ SỰ THỂ HIỆN LÝ TƯỞNG THẨM MỸ TRONG NGHỆ THUẬT              
I.  Lý tưởng             195
II.  Bản chất của lý tưởng thẩm mỹ             206
III.  Sự thể hiện lý tưởng thẩm mỹ trong nghệ thuật             211
Chương 9 : Bồi DƯỠNG NĂNG LỰC THƯỞNG THỨC NGHỆ THUẬT TRÊN CƠ SỞ NẮM VỮNG ĐẶC TRƯNG CỦA CÁC LOẠI HÌNH, LOẠI THỂ NGHỆ THUẬT              
I. Đặc trưng của Kiến trúc             223
II. Đặc trưng của Điêu khắc             225
III. Đặc trưng của Hội họa             227
IV. Đặc trưng của Âm nhạc             229
V. Đặc trưng của nghệ thuật Múa             231
VI. Đặc trưng của nghệ thuật Kịch             232
VII. Đặc trưng của nghệ thuật Thứ Bảy             235
Chương 10 : ĐẶC TRƯNG THẨM MỸ CỦA VĂN HỌC              
I. Khái quát chung về bản chất của văn học              
II. Quan niệm của cha ông ta về bản chất văn học thông qua năm phạm trù:
Văn - Đạo - Tâm - Chí - Mỹ
            243
Tài liệu tham khảo             263