MỤC LỤC |
|
|
|
|
|
|
|
Lời giới thiệu |
|
|
|
|
|
|
|
Lời mở đầu |
|
|
|
|
|
|
|
Phần thứ nhất |
|
|
|
|
|
|
|
Chương 1 : BẢN CHẤT CỦA MỸ HỌC |
|
|
|
|
|
|
|
I. Những khám phá ban đầu |
|
|
|
|
|
|
7 |
II. Đối tượng của mỹ học theo quan điểm Mác-Lê Nin |
|
|
|
|
|
|
10 |
III. Mối quan hệ của Mỹ học vối các khoa học khác |
|
|
|
|
|
|
12 |
IV. Bản chất của mỹ học được thể hiện trong cấu trúc của đời sông thẩm mỹ |
|
|
|
|
|
|
19 |
Phần thứ hai: KHÁCH THỂ THẨM MỸ |
|
|
|
|
|
|
|
Chương 2 : BẢN CHẤT CÁI ĐẸP |
|
|
|
|
|
|
|
I. Lịch sử nghiên cứu cái đẹp |
|
|
|
|
|
|
23 |
II. Xuất phát điểm nghiên cứu bản chất cái đẹp theo quan điểm Mác-Lê Nin |
|
|
|
|
|
|
35 |
III. Cái đẹp: Quan hệ khách thể - chủ thể |
|
|
|
|
|
|
41 |
IV. Cái đẹp trong nghệ thuật |
|
|
|
|
|
|
45 |
V. Định nghĩa vắn tắt về cái đẹp |
|
|
|
|
|
|
51 |
Chương 3 : BẢN CHẤT CÁI HÀI KỊCH |
|
|
|
|
|
|
|
I. Cái hài kịch là một hiện tượng thẩm mỹ khách quan |
|
|
|
|
|
|
53 |
II. Hài kịch với tính cách là phương tiện để phát hiện những xung đột, những mâu thuẫn xã hội, giai cấp và là hình thái phê phán đặc biệt có cảm xúc |
|
|
|
|
|
|
59 |
III. Tính dân tộc của hài kịch |
|
|
|
|
|
|
63 |
IV. Cái hài kịch trong nghệ thuật |
|
|
|
|
|
|
67 |
Chương 4 : BẢN CHẤT CÁI BI KỊCH |
|
|
|
|
|
|
|
I. Định nghĩa cái bi kịch |
|
|
|
|
|
|
73 |
II. Bi kịch của các nhân vật chết trong đêm trường đen tối |
|
|
|
|
|
|
76 |
III. Bi kịch của các nhân vật chết trưốc bình minh |
|
|
|
|
|
|
78 |
IV. Bi kịch của cái cũ |
|
|
|
|
|
|
80 |
V. Bi kịch của chính cái xấu |
|
|
|
|
|
|
82 |
VI. Bi kịch của sự lầm lẫn, sự kém hiểu biết hoặc của sự "ngu dốt" |
|
|
|
|
|
|
83 |
VII. Bi kịch của những khát vọng con người |
|
|
|
|
|
|
84 |
VIII. Nghệ thuật bi kịch |
|
|
|
|
|
|
86 |
Chương 5 : BẢN CHẤT CÁI TRÁC TUYỆT |
|
|
|
|
|
|
|
I. Ba xu hướng chính trong nghiên cứu cái trác tuyệt |
|
|
|
|
|
|
99 |
II. Các hình thái biểu hiện của cái trác tuyệt |
|
|
|
|
|
|
103 |
III. Tình cảm thẩm mỹ của cái trác tuyệt |
|
|
|
|
|
|
106 |
IV. Cái trác tuyệt trong nghệ thuật |
|
|
|
|
|
|
109 |
Phần thứ ba: CHỦ THỂ THẨM MỸ |
|
|
|
|
|
|
|
Chương 6 : BẢN CHẤT VÀ CẤU TRÚC CỦA CHỦ THỂ THẨM MỸ |
|
|
|
|
|
|
|
I. Cảm xúc thẩm mỹ |
|
|
|
|
|
|
122 |
II. Biểu tượng thẩm mỹ |
|
|
|
|
|
|
125 |
III. Thị hiếu thẩm mỹ |
|
|
|
|
|
|
127 |
IV. Tình cảm thẩm mỹ |
|
|
|
|
|
|
143 |
V. Hình tượng thẩm mỹ |
|
|
|
|
|
|
146 |
VI. Ý thức thẩm mỹ và quan điểm thẩm mỹ |
|
|
|
|
|
|
151 |
Chương 7 : PHÂN LOẠI CÁC CHỦ THỂ THẨM MỸ |
|
|
|
|
|
|
|
I. Chủ thể sáng tạo thẩm mỹ |
|
|
|
|
|
|
159 |
II. Chủ thể thưỏng thức thẩm mỹ |
|
|
|
|
|
|
175 |
III. Chủ thể định hưởng thẩm mỹ |
|
|
|
|
|
|
189 |
Phần thứ tư: BỔI DƯỠNG NĂNG LỰC THẨM MỸ CÁ NHÂN THÔNG QUA BỒI DƯỠNG LÝ TƯỞNG THẨM MỸ VÀ CÁCH THƯỞNG THỨC CÁC LOẠI HÌNH, LOẠI THỂ NGHỆ THUẬT |
|
|
|
|
|
|
|
Chương 8: BẢN CHẤT LÝ TƯỞNG THẨM MỸ VÀ SỰ THỂ HIỆN LÝ TƯỞNG THẨM MỸ TRONG NGHỆ THUẬT |
|
|
|
|
|
|
|
I. Lý tưởng |
|
|
|
|
|
|
195 |
II. Bản chất của lý tưởng thẩm mỹ |
|
|
|
|
|
|
206 |
III. Sự thể hiện lý tưởng thẩm mỹ trong nghệ thuật |
|
|
|
|
|
|
211 |
Chương 9 : Bồi DƯỠNG NĂNG LỰC THƯỞNG THỨC NGHỆ THUẬT TRÊN CƠ SỞ NẮM VỮNG ĐẶC TRƯNG CỦA CÁC LOẠI HÌNH, LOẠI THỂ NGHỆ THUẬT |
|
|
|
|
|
|
|
I. Đặc trưng của Kiến trúc |
|
|
|
|
|
|
223 |
II. Đặc trưng của Điêu khắc |
|
|
|
|
|
|
225 |
III. Đặc trưng của Hội họa |
|
|
|
|
|
|
227 |
IV. Đặc trưng của Âm nhạc |
|
|
|
|
|
|
229 |
V. Đặc trưng của nghệ thuật Múa |
|
|
|
|
|
|
231 |
VI. Đặc trưng của nghệ thuật Kịch |
|
|
|
|
|
|
232 |
VII. Đặc trưng của nghệ thuật Thứ Bảy |
|
|
|
|
|
|
235 |
Chương 10 : ĐẶC TRƯNG THẨM MỸ CỦA VĂN HỌC |
|
|
|
|
|
|
|
I. Khái quát chung về bản chất của văn học |
|
|
|
|
|
|
|
II. Quan niệm của cha ông ta về bản chất văn học thông qua năm phạm trù: Văn - Đạo - Tâm - Chí - Mỹ |
|
|
|
|
|
|
243 |
Tài liệu tham khảo |
|
|
|
|
|
|
263 |