Hợp tuyển Thần học: Công Bình | |
Tác giả: | Nhiều Tác Giả |
Ký hiệu tác giả: |
NHI |
DDC: | 230.05 - Tuyển Tập Về Thần Học Kitô Giáo |
Ngôn ngữ: | Việt |
Tập - số: | 51 |
Số cuốn: | 1 |
Hiện trạng các bản sách
|
» Thêm vào danh sách tác phẩm yêu thích
Lời nói đầu | 9 | |||||||
Khái niệm công bình trong thần học khái quát, vấn nạn và suy tư | 15 | |||||||
1. Khái quát về khái niệm công bình trong thần học | 15 | |||||||
2. Vấn nạn về sự công thẳng của Thiên Chúa | 20 | |||||||
3. Một số suy nghĩ và liên hệ thực tế | 25 | |||||||
a. Hoạt động của Giáo Hội cho công bình | 25 | |||||||
b. Các vi phạm về công bình trong xã hội Việt Nam hiện tại | 26 | |||||||
c. Thập Giá - điểm hội tụ của công bình và tình yêu | 28 | |||||||
4. Kết luận | 31 | |||||||
Liệu có thể xác định một nguyên lý phổ quát trong thông diễn về công bình xã hội? | 33 | |||||||
Thông diễn xã hội theo Gadamer từ di sản của Plato, Aristotle và Kant | 35 | |||||||
Tình yêu như là nền tảng của phán đoán trí năng | 39 | |||||||
Tình yêu như là chân trời thông diễn của công bình xã hội | 47 | |||||||
Đức mến, không phải công lý, là yếu tố tạo thành của sứ mạng Giáo hội | 51 | |||||||
Công lý như là yếu tố tạo thành sứ mạng của Giáo Hội | 54 | |||||||
Diễn tiến lịch sử tiếp theo của khái niệm “yếu tố tạo thành” Đức mến như là yếu tố tạo thành của | 58 | |||||||
sứ mạng Giáo Hội | 62 | |||||||
Nguồn gốc của Deus Caritas Est | 65 | |||||||
Lượng giá: Một sự quân bình mới | 70 | |||||||
Đức Giêsu Kitô - Sự công bình của Thiên Chúa trong thế giới của thủ phạm và nạn nhân | 81 | |||||||
Sức mạnh cứu độ trong cuộc đời trần thế của Đức Giêsu và niềm tin có sức cứu rỗi | 83 | |||||||
Sự liên đới mang tính lập quyền của Đức Giêsu với các nạn nhân và niềm tin đầy cảm thông của những người đau khổ | 90 | |||||||
Đường thương khó của Đức Giêsu đến với những nạn nhân của sự dữ | 93 | |||||||
Đức Giêsu mặc lấy thân phận của những kẻ bị cái ác giam cầm | 99 | |||||||
Sự phục sinh của Đức Kitô trong tương quan với các nạn nhân và kẻ thủ ác | 104 | |||||||
Quyền thừa kế của con cái Thiên Chúa | 108 | |||||||
Sự công chính hoá của Thiên Chúa | 110 | |||||||
Vấn nạn về sự công bình của Thiên Chúa trong sách Gióp | 115 | |||||||
1. Đặt vấn đề | 115 | |||||||
2. “Sitz im leben” của sách Gióp: từ giữa cuộc khủng hoảng | 118 | |||||||
3. Cấu trúc văn chương và thần học của sách Gióp: hai tầng lịch sử biên soạn | 120 | |||||||
3.1. Câu chuyện truyền khẩu về một gương sống niềm tin anh hùng | 121 | |||||||
3.2. Lời thơ vọng lên từ giữa cơn khủng hoảng | 123 | |||||||
4. Tiền đề: những giả định của thần học truyền thống | 124 | |||||||
4.1. Người lành phải được thưởng | 124 | |||||||
4.2. Kẻ ác phải bị phạt | 126 | |||||||
4.3. Kết luận: Lời khuyên dành cho Gióp | 129 | |||||||
5. Phản đề: kinh nghiệm hiện sinh của người đau khổ | 130 | |||||||
5.1. Thành công của kẻ gian ác | 130 | |||||||
5.2. Người công chính đau khổ | 133 | |||||||
5.3. Kết luận: thái độ của Gióp | 136 | |||||||
6. Hợp đề: sứ điệp về sự công bình của Thiên Chúa | 140 | |||||||
6.1. Thiên Chúa trả lời Gióp | 140 | |||||||
6.2. Sứ điệp về công bình từ tác giả sách Gióp | 145 | |||||||
7. Kết luận | 148 | |||||||
Sự công bằng về đất đai trong Cựu Ước | 151 | |||||||
Điểm khởi đầu: các ngôn sứ tố cáo tình trạng chiếm đoạt đất đai cách bất công | 151 | |||||||
Ngôn sứ Sa-mu-en báo trước nguy cơ của chế độ quân chủ | 153 | |||||||
Người chuyển tiếp giữa thời các thủ lãnh và quân chủ là ông Sa-mu-en | 154 | |||||||
Chuyện vua Sa-lô-môn | 157 | |||||||
Chuyện vua A-kháp | 158 | |||||||
Những lời tố cáo của các ngôn sứ | 158 | |||||||
Ngôn sứ Mi-kha sẽ trực tiếp nói đến việc chiếm đoạt đất đai | 161 | |||||||
Luật đất đai bảo vệ người nghèo | 163 | |||||||
Những người không có đất | 170 | |||||||
Ngày xưa và ngày nay | 172 |
Các tác phẩm cùng thể loại
Đăng Ký Đặt Mượn Sách