Linh hạnh Phật giáo đối chiếu với linh hạnh Kitô giáo
Tác giả: Nguyễn Chính Kết
Ký hiệu tác giả: NG-K
DDC: 261.2 - Kitô giáo và các tôn giáo khác
Ngôn ngữ: Việt
Số cuốn: 1

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 258SB0015165
Nhà xuất bản: Tp. Hồ Chí Minh
Năm xuất bản: 1997
Kho sách: Thư viện Sao Biển
Tình trạng: Hiện có
Lời nói đầu 5
Chân thành cảm ơn 8
Linh hạnh Phật giáo 11
Vào đề 11
Chủ trương cởi mở của Giáo Hội công giáo 11
Mục đích của tập sách này 12
Các tôn giáo chưa hiểu nhau 13
Hiểu được cốt tủy tôn giáo khác nhờ cốt tủy tôn giáo mình 15
Hai thái độ trái ngược nhau 17
Thái độ bất công nên tránh 18
Mục đích chính yếu của các tôn giáo 20
Hai mục đích 20
Tương quan giữa hai mục đích 22
Những điều cần biết về Phật giáo 23
Sự đa dạng của Phật giáo 25
Nhiều hệ phái khác nhau 25
Nhiều môn phái khác nhau 26
Nhưng vẫn nhất quán 28
Phân loại các pháp môn 29
Theo khuynh hướng 29
Theo trình độ 31
Theo sự vị tha và theo địa lý 33
Liễu nghĩa và bất liễu nghĩa 34
Bước nhảy vọt 35
Lợi hại của phương tiện 36
Chấp và phá chấp 39
Lời nói chỉ là tạm dùng- nhiều cách hiểu 41
Linh hạnh Phật giáo, hay các pháp môn tu tập của Phật giáo 43
Định nghĩa chữ "Tu" 45
Tu là sửa, là tự giáo dục 45
Sửa đổi quan niệm, tư tưởng là căn bản 46
Phương pháp tu tập 47
Giải thoát khỏi đau khổ 48
Đời là bể khổ 48
Muốn thoát khổ, cần thay đổi cách nhìn thực tại 51
Tứ Diệu Đế 55
Bốn chân lý cơ bản của Đạo Phật 55
Bát chánh đạo 57
Giải thích thêm về chánh định và chánh niệm 60
Tọa thiền 63
Tứ Diệu Đế dẫn vào Thiền 66
Trà đạo 68
Các tông phái quen thuộc 71
Luật tông 73
Các thứ giới luật 73
Lục độ ba-la-mật 76
Tính cách của giới luật 81
Không câu chấp mãi vào giới luật 82
Tịnh Độ Tông 84
Một pháp môn dễ dàng mà bảo đảm 84
Cương yếu 85
a) Tín 85
b) Nguyên 87
c) Hạnh 87
Phương pháp thực hành- 5 cách niệm Phật 88
a)Trì danh niệm Phật 88
b) Tham cứu niệm Phật 88
c) Quán tượng niệm Phật 89
d) Quán tưởng niệm Phật 90
e) Thật tướng niệm Phật 90
Thiền Tông 92
Thiền là gì? 92
<<Tâm>>: cốt lõi của mọi tông phái Phật giáo 93
<<Tâm>> là gì? 95
Giác ngộ 98
1. Tâm mình là Phật 98
2. Chân tâm và vọng tâm 101
3. Huệ Năng và Thần Tú 102
4. Đốn ngộ rồi tiệm tu 105
Mê và Ngộ 106
<<Chấp ngã>> cá nhân 108
1. Cho rằng <<cái tôi>> là thật có 108
2. Phương pháp<<phá giả hiển chân>> 112
<<Chấp ngã>> tập thể 118
1. <<Ngã tập thể>> 118
2. <<Ngã tôn giáo>> 119
<<Chấp pháp>> 121
Các pháp chỉ là <<giả hữu>>, không thực có 121
Tính <<giả sinh giả diệt>> của các pháp 126
Các pháp môn đều là những phương tiện giả lập, tạm thời 129
Cần theo pháp môn thích hợp với mình 130
Mỗi pháp môn là một cách kiến giải 132
Giả lập rồi phủ định 134
1. Tiến trình tiến tới trí huệ giải thoát là một chuỗi phủ định 134
2. Giới hạn của ngôn ngữ 136
3. A vừa là A, vừa là không A 141
Bất lập văn tự 142
1. Sự bất lực của ngôn ngữ 142
2. Tôn chỉ Thiền Tông 145
Suy tư, đối chiếu giữa hai linh hạnh 147
Về mục đích tu tập 149
Thoát khổ và con đường thoát khổ 149
Thoát khổ bằng cách chấp nhận đau khổ 151
Khía cạnh tích cực của đau khổ 155
Sự hoán chuyển giữa hạnh phúc và đau khổ 157
1. Nơi cá nhân 157
2. Giữa người với người 158
3. Hai thứ công bằng 159
Về nguồn gốc năng lực để thoát khổ 161
Con đường tự lực 161
Con đường phối hợp tự lực và tha lực 162
Hai con đường một mục đích 163
Về Bát Chánh Đạo 165
Bát Chánh Đạo và Tám Mối Phúc 165
Về Luật tông 168
Giới luật cần thiết cho đời sống tâm linh 168
Những điểm đồng dị 170
Tinh thần ba-la-mật 172
Luật lệ vì con người, chứ không phải.. 176
Sự lợi hại của lề luật 178
Tính cách phương tiện của lề luật 181
Về Tịnh Độ tông 184
Tin tưởng, hy vọng, yêu mến trong Tịnh Độ và trong Kitô giáo 184
Tương quan liên vị- trở nên một 186
Một con đường dễ dàng 187
Năm trình độ 188
a)Trì danh niệm Phật 189
b) Tham cứu niệm Phật 190
c) Quán tượng niệm Phật 192
d) Quán tưởng niệm Phật 193
e) Thật tướng niệm Phật 195
Về Thiền tông 196
Điều căn bản nhất: giác ngộ Chân Tâm 196
Một thực tại duy nhất, nhưng được gọi tên và được quan niệm khác nhau 198
Đối chiếu: Thiên Chúa và Tâm 200
Những kiến giải khác nhau 202
Nếu Đức Kitô không phải là người Do Thái 203
Hai tấm hình khác của cùng một căn nhà 204
Cốt tủy linh hạnh Kitô giáo- Phật giáo 205
Tha lực hay tự lực 207
Vấn đề chấp ngã 209
Vấn đề chấp pháp 210
Kết luận 215
Một thực tại, nhưng nhiều tên, nhiều cách nhìn khác nhau 217
1. Chỉ một Thiên Chúa, nhưng 218
2. Một Thực Tại Tối Hậu, nhưng 218
Một thực tại, nhiều cách diễn tả 220
1. Không thể xác định quá rõ ràng 221
2. Không nên chấp vào từ ngữ 222
3. Hai cách diễn tả trái ngược nhau, nhưng 224
Hai linh hạnh cùng hướng về một đích 226
Thư mục 228
Nội dung 230