MỤC LỤC |
|
Lời Mở Đầu |
|
Mục Đích và Phương Pháp "Đàm Đạo Tôn Giáo" |
xv |
Chương Một - Linh Mục Đắc Lộ |
1 |
A. Cha Đắc Lộ và phương pháp "hôi nhập văn Hoá" |
3 |
B. Những Vấn Đề Cha Đắc Lộ Chưa Thực Hiện |
8 |
C. Những Thách Đố Đối Với Chún Ta Ngày Nay |
10 |
Chương Hai - Phương Pháp Suy Luận Đông Tây |
28 |
Đoạn I. Lý Luận Biện Biệt Của Tây Phương |
29 |
A. Luật Mâu Thuẫn |
30 |
B. Tam Đoạn Luận: Suy Diễn |
31 |
C. Phương Pháp Qui Nạp |
32 |
D. Biện Chứng Pháp |
33 |
E. Phân Loại, Phân Tích Để Hợp Nhất |
34 |
F. Thần Học Phủ Định (Theologia Negativa) |
35 |
G. Loại Tỷ (Analogia, Analogia Entis) |
36 |
H. Ý Niệm Về Ngôi Vị, Bản Vị, Hữu Ngã |
44 |
Đoạn II. Trực Giác "Nhất Quán" Của Đông Phương |
69 |
A. Luật Phản Hồi |
48 |
B. Đạo: Nguyên Lý Siêu Việt, Vô Hình |
49 |
C. Đường Lối Phủ Định (Via Negativa) |
51 |
D. Thing Lặng, Chiêm Ngưỡng |
53 |
E. Tinh Thần Bao Dung |
55 |
F. Phương Pháp: Tuỳ Cơ Ứng Biến (Upaya) |
56 |
G. Những Dị Biệt |
58 |
Chương Ba - Nhân Tính |
69 |
Đoạn I. Nhân Tính Trong Nho Giáo |
69 |
A. Nhân Tínhtheo Mạnh Tử |
70 |
B. Nhân Tính Theo Tuân Tử |
71 |
C. Nhân Tính Theo Đổng Trọng Thư |
73 |
D. Nhân Tính Theo Chu Hi |
75 |
E. Nhân Tính Theo Vương Dương Minh |
81 |
Đoạn II. Quan Niệm " Vô Ngã" Trong Phật Giáo |
90 |
A. Những Hiểu Lầm, Thắc Mắc |
91 |
B. Ý Nghĩa Chính Thực Về (Anatta) "Vô Ngã" |
93 |
C. Cần Giải Thoát "Giả Ngã" |
96 |
D. Tìm Về Chân Ngã |
97 |
Đoạn III. Nhân Tính Trong Thiên Chúa Giáo |
100 |
A. Nhân Sinh, Nhân Vị, Địa Vị Con Người |
102 |
B. Bản Tính Tự Nhiên Của Con Người |
105 |
C. Thiên Ân |
109 |
D. Tương Quan Giưa Thiên Ân và Tự Nhiên |
111 |
E. Tội Ác, Tình Tư Dục Và Bản Tính Tự Nhiên |
116 |
Chương Bốn - Cứu Độ |
134 |
Đoạn I. Tại Sao cần Cứu Độ? |
134 |
A. Đời là Bể Khổ |
135 |
B. Ý Thưc Về Tội Lỗi |
136 |
C. Tỉnh Ngộ, Hối Cải, Canh Tân |
138 |
D. Niềm Tin Siêu Thoát |
139 |
Đoạn II. Cứu Độ Trong Phật Giáo |
140 |
A. Khổ Đế |
142 |
B. Tập Đế |
143 |
C. Diệt Đế: Niết Bàn |
152 |
D. Đạo Đế: Bát Chánh Đạo |
155 |
Đoạn III. Cứu Độ Trong Thiên Chúa Giáo |
159 |
A. Ý Niệm Về Cứu Độ |
160 |
B. Sự Quan Trọng Của "Lịch Sử Cứu Độ" |
164 |
C. Thiên Chúa Nhập Thể |
173 |
D. Lãnh Nhận Thiên Ân Cứu Độ |
181 |
Chương Năm - Tình Ái |
203 |
Đoạn I. Nhân Ái Trong Nho Giáo |
205 |
A. Đạo Nhân Là Gì? |
206 |
B. Đạo Nhân Theo Phái Tâm Học |
208 |
C. Mạnh Tử Và Mặc Tử Đối Với Đạo Nhân |
211 |
D. Đạo Học (Lão Giáo) Đối Với Đạo Nhân |
213 |
ĐoạnII. Từ Bi Trong Phật Giáo |
218 |
A. Luân Lý Và Tu Đức Của Phật Giáo |
219 |
B. Đức Từ Bi Là Gì? |
221 |
C. Các Vị Thần Hiện Thân Của Đức Từ Bi |
221 |
D. Bố Thí Ba - La - Mật Là Gì? |
223 |
Đoạn III. Bác Ái Của Thiên Chúa Giáo |
229 |
A. Thiên Chúa Là Căn Nguyên |
230 |
B. Tương Quan Giữa Tình Ái Thiên Chúa |
234 |
C. Đức Bái Ái VàQuan Niệm Nhân Vị |
237 |
D. Tình Thương Giao Giữa Các Nhân Vị |
239 |
Chương Sáu - Quan Niệm Về Một Nguyên Lý Siêu Việt |
264 |
Đoạn I. Quan Niệm "Đạo" Trong Nho Giáo |
265 |
A. Định Nghĩa Chung: Đạo Là Gì? |
266 |
B. Phân Biệt "Đạo" Và "đạo" |
269 |
C. Đạo: Nguồn Gốc Của Vũ Trụ |
272 |
D. Ngũ Hành: Cấu Trúc Của Vũ Trụ |
275 |
E. Nguồn Gốc Sự Biến Hoá Của Vũ Trụ |
283 |
Đoạn II. Quan Niệm "Đạo" Của Lão - Trang |
287 |
A. Đạo Là Vô Danh |
289 |
B. Dạo Là "Vô" |
291 |
C. Đạo Là Một |
295 |
D. Đạo Là Thường |
296 |
E. Đạo Là Đức |
298 |
Đoạn III. Ý Thức Siêu Việt Theo Phái Lý Học |
302 |
A. Lý Học Của Chu Hi |
304 |
B. Tâm Học Của Vương Dương Minh |
309 |
Đoạn IV. Ý Thức Siêu Thoát Trong Phật Giáo |
319 |
A. Kinh Nghiệm Tôn Giáo |
322 |
B. Những Danh Từ Ý Niệm Về Siêu Thoát |
323 |
Chương Bảy - Niềm Tin Vào Một Ngôi Vị Thiên Chúa |
330 |
Đoạn I. Thiên Chúa Ngôi Vị (Personal God) |
331 |
Đoạn II. Thiên Chúa Siêu Việt Và Nội Tại |
340 |
A. Thiên Chúa Siêu Việt (Transcendent) |
341 |
B. Thiên Chúa Nội Tại (Immanent) |
348 |
Đoạn III. Thiên Chúa Tạo Hoá |
357 |
Đoạn IV. Niềm Tin Vào Một Thượng Đế |
364 |
Đoạn V. "ÔNG TRỜI" Việt Nam |
398 |